Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC tặng quà tri ân cho hành khách điều khiển phương tiện thứ 10 triệu lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai |
Phương tiện thứ 10 triệu là xe ô tô mang BKS 29B-101.32, lái xe Nguyễn Văn Học, là xe khách chất lượng cao thuộc Công ty TNHH Vận tải Hà Sơn – Hải Vân chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai.
Nhân dịp này, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã tổ chức tri ân 11 khách hàng sử dụng các dịch vụ trên tuyến cao tốc dài nhất cả nước. Các xe từ thứ tự 9.999.995 đến thứ tự 10.000.005 gồm: xe 30Z-8964, 29A-49061, 24C-06222, 19A-04828, 19C-04922, 88A-07187, 29H-04774, 24A-04939, 15C-07248, 29A-01453 cũng đều được nhận phần quà từ VEC.
Hành khách điều khiển phương tiện thứ 10 triệu là lái xe Nguyễn Văn Học thuộc Công ty TNHH Vận tải Hà Sơn – Hải Vân chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai. |
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, sau 19 tháng đưa vào khai thác toàn tuyến, tính đến 15h ngày 27/4/2016, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đón nhận lượt xe thứ 10 triệu, với lưu lượng trung bình hiện tại 17.000 - 18.000 lượt xe/ngày đêm, cơ bản đảm bảo an toàn và thuận lợi.
Riêng Quý I/2015, đã có 1.213.341 lượt phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Con số tương ứng trong Quý I/2016 là 1.746.552 lượt, đạt mức tăng trưởng 44% về lưu lượng.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai giúp các phương tiện giảm một nửa thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ so với 7 giờ trước đây, từ Hà Nội đi Yên Bái chỉ còn hơn 2 giờ, đồng thời cũng rút ngắn một nửa thời gian đi lại giữa các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ,…
Ngay cả một tỉnh lân cận như Lai Châu, từ khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác, lượng khách du lịch, hàng hóa và thu ngân sách của tỉnh đều tăng cao; giảm đáng kể thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lai Châu chỉ mất 6 tiếng đồng hồ so với trước đây khoảng 10 - 11 tiếng.
Các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được 20-30% chi phí, giúp hạ giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa; ước tính 1 năm làm lợi cho xã hội khoảng 1.800 tỷ đồng từ tiết kiệm về mặt thời gian, nhiên liệu, chi phí hao mòn…
Ngoài ra, do giao thông thuận lợi nên du lịch các tỉnh nằm dọc tuyến đã có sự tăng trưởng đáng kể, lượng khách du lịch có những thời điểm tăng đột biến. Cụ thể, năm 2015, lượng khách du lịch đến Sa Pa tăng 1,5 lần. Tăng trưởng GDP của Lào Cai đạt 30%. Đó là chưa kể việc thu hút đầu tư nước ngoài của các tỉnh dọc tuyến cao tốc này cũng tăng đáng kể, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, tạo thêm công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho người dân địa phương. Ngoài ra, các ngành khác như y tế, giáo dục… cũng có thêm nhiều cơ hội phát triển do lợi thế về giao thông.
Lãnh đạo VEC trao quà và chụp ảnh lưu niệm với 10 vị khách là lái xe lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo thứ tự từ 9.999.995 đến 10.000.005. |
Việc đưa tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào khai thác còn giảm bớt áp lực cho các tuyến QL2, QL2B, QL32C, QL4E và QL70, góp phần giảm thiểu tắc nghẽn và tai nạn giao thông,...
Đặc biệt, sau khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông xe, 96% xe tải nặng và 79% xe con lưu thông trên QL70 đã chuyển dịch sang lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông và chi phí đền bù cho những vụ tai nạn, sự cố giao thông…
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai kết nối Hà Nội với Hải Phòng, Côn Minh - Hà Khẩu tạo thành tuyến Côn Minh - Hải Phòng, một trong những tuyến đường hợp tác phát triển tiểu vùng sông Mekong mở rộng, góp phần thực hiện thành công xây dựng và phát triển “hai hành lang, một vành đai kinh tế trọng điểm”.
Dự án do VEC làm Chủ đầu tư và quản lý, được khởi công ngày 25/4/2009 và thông xe toàn tuyến ngày 21/9/2014. Đây là tuyến đường bộ cao tốc dài nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay (245km).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận