Thời sự

Cử tri mong “Lò nóng, sắt thép cũng tan chảy”

09/10/2018, 09:47

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc tiếp xúc cử tri hai quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

4

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, Hà Nội

Sáng 8/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu trong đơn vị bầu cử số 1 - đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã có cuộc tiếp xúc cử tri trước thềm kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV với cử tri hai quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. 

Đề cập công cuộc chống tham nhũng, cử tri Lê Đức Hạnh bày tỏ: “Như Tổng Bí thư nói, lò đã nóng thì củi tươi cũng cháy, còn cử tri mong muốn lò đã nóng thì sắt thép cũng chảy, cũng cháy”.

Cử tri Trần Công Dân đánh giá, chúng ta đã nhiều lần đề cập vấn đề này nhưng chỉ sau Đại hội 12 của Đảng, công tác phòng chống tham nhũng mới đặt đúng vị trí của nó. Nhưng theo ông Dân, cử tri hiện nay vẫn băn khoăn về việc kê khai tài sản của cán bộ và việc xử lý tài sản cán bộ không giải trình được nguồn gốc.

“Dân vẫn biết rằng, phát triển 3 đặc khu kinh tế trên nhằm phát triển kinh tế đất nước, nhưng để đạt được mục đích đó mà bán đất nằm ở địa bàn chiến lược của 3 miền đất nước, dù trong thời gian dài hay ngắn thì dân không đồng tình”, ông Hoàn nói.Theo ông Trần Viết Hoàn (cử tri quận Ba Đình), cử tri hoan nghênh Quốc hội vừa qua đã quyết định tạm hoãn thông qua thành lập 3 đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Về công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, ông Hoàn đánh giá, vừa qua đã có thêm nhiều vụ án lớn được đưa ra, nhiều vụ việc gây bất bình trong dư luận được phơi bày. Tuy nhiên, qua những vụ án đã xử, điều kỳ lạ là đa số người phạm tội là cán bộ cấp cao, đều quyền to, lộc nhiều, lương cao nhưng vẫn tham tiền, tham đất, tham nhà, cậy có quyền nên ra sức vơ vét làm giàu bất chính. Từ đó, ông mong Nhà nước kiểm tra công khai, cần có sự tham gia của dân khi đưa người vào các cấp lãnh đạo.

Vụ AVG: Thu hồi được tài sản thì xem xét giảm nhẹ

Tiếp thu ý kiến của các cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, phòng chống tham nhũng là vấn đề mà tại kỳ tiếp xúc cử tri nào cũng được quan tâm. Liên quan đến kê khai tài sản, công khai, kiểm soát tài sản, đây là vấn đề khó, bởi nó thiên biến vạn hoá, nhiều biến tướng, kê khai thế nào cũng rất khó kiểm soát. Cái khó nữa là liên quan đến luật khác về quyền cá nhân, quyền công dân về bí mật tài sản...

Về ý kiến cử tri cho rằng các vụ tham nhũng chậm được giải quyết, Tổng Bí thư cho rằng, việc này đã được khắc phục rất nhiều. “Trước đây có vụ án bao nhiêu năm còn chìm xuống, nhưng 5 năm nay, đưa vụ nào ra làm đến nơi đến chốn, công khai hết, nhưng quy trình xem xét rất phức tạp qua các khâu, các bước, đưa ra phải có chứng cứ, có sức thuyết phục để mọi người tâm phục, khẩu phục”, Tổng Bí thư cho biết.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, tinh thần xử lý nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn, không phải xử thật nặng mới là nghiêm, mà xử nhằm răn đe, ngăn ngừa để không xảy ra, mục đích là “xây cho tốt để không phải chống”.

Nhân nói về việc này, Tổng Bí thư cũng nhắc đến việc vừa qua tại Hội nghị T.Ư đã xem xét, xử lý kỷ luật 2 nguyên Ủy viên T.Ư là cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son. Theo Tổng Bí thư, để xử lý, cần xem xét trên nhiều mặt. Còn vừa qua chỉ là kỷ luật về Đảng, tới đây còn kỷ luật về hành chính, phải tương xứng với kỷ luật Đảng, rồi đến mức hình sự cũng phải đưa ra xem xét hình sự.

Về thu hồi tài sản, Tổng Bí thư cho biết, gần đây đã khắc phục được khâu này. Theo đó, năm qua tỷ lệ thu hồi tài sản đạt 36 nghìn tỷ (31%), riêng vụ AVG đã thu hồi 8.500 tỷ đồng về cho Nhà nước. “Khi thu hồi được tài sản thì phải giảm nhẹ cho người ta mức khác. Cái cốt là thu hồi tài sản cho Nhà nước, giáo dục, răn đe, ngăn ngừa để người khác nhìn vào đây mà sợ, mục đích cao cả là thế”, Tổng Bí thư nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.