Độc đáo mặt đường tự điều khiển đèn giao thông

05/07/2016, 07:44

Công nghệ này vô cùng hữu hiệu giúp điều khiển các phương tiện giao thông tùy theo mật độ của mỗi hướng di chuyển.

traffic-light-2-4784-1467601254
Đèn giao thông áp dụng công nghệ hiện đại - Ảnh:BicycleDutch

Hertogenbosch, thủ phủ tỉnh North Brabant, Hà Lan, với dân số 150.000 người, là một trong những nơi có hệ thống giao thông thông minh nhất. Tại đây, số xe gắn động cơ vượt đèn đỏ chưa tới 1%, thấp hơn mức trung bình còn lại của Hà Lan. Hệ thống đèn tín hiệu ở đây thay đổi tùy theo các đối tượng tham gia giao thông như ô tô, xe tải, xe buýt, xe đạp hay người đi bộ.

Những vòng khuyên nằm trên mặt đường đo tốc độ và hướng đi của xe, kết hợp với máy tính và các thuật toán phức tạp để bật đèn xanh, tránh tình trạng dừng chờ đèn đỏ trong khi làm ngược chiều không có xe, giúp tiết kiệm thời gian và giảm trắc trở giao thông. Lúc ngắn nhất chỉ 4 giây đèn xanh, hoặc nhiều hơn chỉ chút ít nếu cần. Trên đèn tín hiệu không hiện số thời gian của đèn xanh, mà là thời gian đếm ngược trước khi đèn xanh bật - đặc điểm hữu ích với ôtô khi giúp tài xế chuẩn bị tiếp tục khởi hành.

Mọi phương tiện tham gia giao thông ở địa phương này đều bị ghi hình, dù những hình ảnh video không được lưu giữ vì các lý do riêng tư, nhưng thông tin được sử dụng làm cơ sở dữ liệu giúp các kỹ sư giao thông có được mọi thông tin cần thiết. Trong những trường hợp đặc biệt, hình ảnh có thể được gửi tới tòa án như chứng cứ pháp lý.

Ở Hà Lan, có xấp xỉ 5.500 giao lộ có đèn tín hiệu, trong số đó, cho tới năm 2018, 1.268 nơi sẽ được hiện đại hóa với công nghệ mới nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.