Hồ sơ tài liệu

Iraq bắt thủ lĩnh tài chính IS, Nga bàn giao S-300 cho Iran

30/12/2015, 19:42

Nga chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Iran, Chính trị gia Thụy Điển bị bắt giữ vì nghi khủng bố, ...

30122015_may_bay_F_16Reuters
Máy bay F-16. (Nguồn: Reuters)

Rơi máy bay chiến đấu F-16 của Bahrain tại Saudi Arabia

Theo RT đưa tin, một máy bay chiến đấu F-16  của Bahrain tham gia minh quân sự các nước Arab do Saudi Arabia đứng đầu chống phiến quân Houthi tại Yemen đã bị rơi ngày 30/12 tại Saudi Arabia. Đây là máy bay thứ hai tham gia liên minh quân sự các nước Arab tại Yemen bị rơi. Nguyên nhên xảy ra được xác định là do lỗi kỹ thuật, không có thương vong trong vụ máy bay rơi này.

Trước đó 3 ngày, 3 binh sỹ của Bahrain đã thiệt mạng trong một tai nạn tại khu vực biên giới miền Nam của Saudia Arabia. Vào hồi tháng Năm vừa qua, một máy bay của Moroc đã bị rơi khi đang làm nhiệm vụ tại Yemen. Liên minh quân sự gồm 9 quốc gia Arab do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Houthi từ tháng Ba năm nay. Gần 6.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột tại Yemen kể từ tháng Ba năm nay, trong đó gần một nửa là dân thường, theo mộ báo cáo của LHQ.

Quân đội Iraq bắt thủ lĩnh tài chính của IS

5760
Lực lượng quân đội Iraq tiến vào giải phóng thành phố Ramadi. Ảnh: Alalam.ir

Theo Sputnik đưa tin, ngày 29/12 quân đội Iraq xác nhận đã bắt được một người nghi là thủ lĩnh tài chính của nhóm khủng bố IS và bị bắt trong chiến dịch giải phóng thành phố Ramadi.

Trước đó, ngày 28/12 quân đội Iraq tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn thành phố Ramadi. Mục đích của cuộc tấn công là giải phóng thành phố chiến lược, khu vực bị IS kiểm soát từ tháng 5, chiến thắng có sự hậu thuẫn từ Mỹ.

Ở diễn biến khác có liên quan, ngày 30/12, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh IS tại Iraq, Syria trong đó có nhiều kẻ liên quan tới cuộc tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris.

Theo người phát ngôn liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, Đại tá Steve Warren cho biết: "Trong tháng qua, trong các cuộc không kích, chúng tôi đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh IS, trong đó có nhiều kẻ lên kế hoạch tấn công, liên quan tới vụ tấn công Paris. Những người còn lại là những kẻ chịu trách nhiệm lên kế hoạch các vụ tấn khác nhắm vào phương Tây".

Nga chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Iran

pic_e502159683970e59920196edae894aec_VVFD.jpg.ashx
Nga bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Iran. Ảnh: RIA Novosti

Theo hãng Lenta ngày 30/12 dẫn lời Phó Thủ tướng Nga, ông Dmitry Rogozin cho biết, Moscow đã bắt đầu chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho chính quyền Tehran, đánh dấu bước ngoặt mới trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng giữa Moscow và Tehran.

Theo nguồn tin từ hãng Tass cho biết, việc chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Iran dự kiến bắt đầu vào tháng 1/2016 và hoàn thành vào tháng 2/2016.

Trong khi đó, tổ hợp S-300 thứ hai dự kiến thực hiện trong tháng 8, hoàn thành vào tháng 9/2016.  Nga cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình đối với chính quyền Iran.

Ở một diễn biến khác có liên quan, Ngày 30/12, Sputnik dẫn nguồn tin từ hãng tin Bloomberg cho biết Tổng thống Nga Putin đã đòi để Tổng thống Syria Assad tham gia cuộc bầu cử được tổ chức vào năm 2017, tuy nhiên Ngoại trưởng Mỹ không đồng ý với đề xuất này.

Nghi khủng bố, chính trị gia Thụy Điển bị bắt giữ

canh_sat_peru_da_bat_giu_chinh_tri_gia_thuy_dien_a
 Cảnh sát Peru đã bắt giữ chính trị gia Thụy Điển Angel Villaverde ngày 26/12. Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP ngày 29/12 dẫn một nguồn tin từ cảnh sát Peru cho biết giới chức nước này vừa bắt giữ Angel Villaverde (52 tuổi) - chính trị gia Thụy Điển thuộc Đảng Xanh tại một sân bay ở thủ đô Lima, Peru vào ngày 26/12 vì bị nghi là khủng bố.

Theo báo cáo, Villaverde được sinh ra tại Peru nhưng đã sống ở Thụy Điển 20 năm. Nguồn tin cho biết thêm, ông bị bắt "vì bị tòa án hình sự Lima truy nã về tội khủng bố" với cáo buộc cung cấp thông tin cho truyền thông Thụy Điển.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thụy Điển Anna Ekberg cho biết: "Chúng tôi xác nhận thông tin một công dân Thụy Điển 52 tuổi đã bị bắt tại Lima”.

Đây là chuyến thăm Peru đầu tiên của ông kể từ khi ông rời đến Thụy Điển để tị nạn vào năm 1995 và cũng là thời điểm xảy ra hàng loạt vụ tấn công do phiến quân Con đường Ánh sáng (Shining Path) và một phong trào cách mạng cánh tả MRTA tiến hành. Nguồn tin từ cảnh sát Peru cho biết Villaverde sẽ ra hầu tòa trong vài ngày tới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.