Sản phẩm mới

Mỹ thử thành công "siêu tên lửa" Standard Missle-6

09/03/2016, 10:28

Hải quân Mỹ đã chứng minh được sức mạnh toàn diện của SM-6, có thể tiêu diệt tàu chiến đối phương trong chớp mắt.

3785351205_bc09abe211_b_0
SM-6 được thử nghiệm trên tàu sân bay USS John Paul Jones. (Ảnh: NI)

Mới đây nhất, Hải quân Mỹ đã cho thử nghiệm thành công siêu tên lửa phòng không tầm xa Standard Missle-6 (SM-6) từ một bệ phóng trên tàu sân bay USS John Paul Jones. SM-6 đã đánh chặn một quả tên lửa hành trình siêu âm tầm trung trước khi radar của tàu đối phương phát hiện.

Hoạt động nằm trong chuỗi các cuộc thử nghiệm cho Hệ thống Kiểm soát hỏa lực - Phòng không tích hợp Hải quân (NIFC-CA), được thiết kế để “kết nối các tàu chiến và máy bay cảnh báo sớm của lực lượng này thành một” nhằm đánh bại những những mối đe dọa từ tên lửa và trên không của đối phương.

Tiến sĩ Taylor Lawrence – người phụ trách nghiên cứu Hệ thống tên lửa của công ty quốc phòng Raytheon nói: “Thành công của hoạt động thử nghiệm hứa hẹn một thập niên hợp tác mới, tiếp tục phát triển công nghệ quốc phòng và hợp tác với Hải quân Mỹ của Raytheon”. SM-6 sẽ giúp cho Hải quân Mỹ tận dụng lợi thế tối ưu về phóng xa, cải thiện khả năng cảnh báo và báo hiệu sớm.

Cho tới khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tiết lộ những bí mật về SM-6, rằng hệ thống tên lửa đánh chặn này có khả năng tham gia hầu hết các cuộc tấn công, các nhà phân tích đều tin tưởng rằng Hải quân Mỹ đang sở hữu một tên lửa đánh chặn số 1 thế giới. Theo đó, các mục tiêu sẽ bị tiêu diệt sớm hơn và tàu chiến sử dụng hệ thống tên lửa này sẽ bảo vệ được một khu vực rộng lớn hơn, điều rất cần thiết cho Mỹ trong bối cảnh hiện nay – trước sự trỗi dậy của Trung Quốc và Nga, theo NI.

SM-6 là siêu tên lửa phòng không tầm xa cấp chiến thuật do hãng Raytheon phát triển cho các tàu chiến của Mỹ để bảo vệ và mở rộng phạm vi chống lại tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái và máy bay chiến đấu của đối phương.

Tên lửa được phóng từ các bệ phóng thẳng đứng tiêu chuẩn Mk.41, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly ngoài vùng phát hiện của radar. Nhờ kết cấu với 2 tầng động cơ đẩy nhiên liệu rắn, SM-6 có thể đạt tầm bắn 240km, độ cao diệt mục tiêu 33km và tốc độ hành trình Mach 3,5 (khoảng 4.288km/h). Đây được đánh giá là một trong những loại tên lửa đánh chặn số 1 thế giới.

Từ 2013 tới nay, Raytheon đã đưa vào hoạt động hơn 250 tên lửa SM-6. Số lượng dự kiến  sẽ tiếp tục tăng trong tương lai gần, theo nhu cầu thay thế tên lửa tiêu chuẩn cũ của Hải quân Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.