Hạ tầng

Người dân cực chẳng đã phải qua cầu... gãy đôi

09/10/2018, 13:23

Cầu Hà Tân trên sông Thu Bồn hư hỏng nặng nhưng người dân phải đánh cược tính mạng qua cầu mỗi ngày.

43437509_893921150801761_2474266874666287104_n

Cây cầu Hà Tân bắc qua sông Thu Bồn gẫy ở giữa sau trận lụt cuối năm ngoái

Dân chờ mòn mỏi
Do cầu Hà Tân xuống cấp nghiêm trọng, để đảm bảo tính mạng cho người tham gia giao thông, không cho xe ô tô và xe máy qua lại, chính quyền huyện Duy Xuyên đặt bê tông chặn hai đầu cầu. Nhưng hằng ngày, vẫn có rất nhiều người khiêng xe qua rào chắn để qua cầu.  

Trưa 8/10, có mặt tại cầu Hà Tân, chúng tôi chứng kiến cảnh một nhóm học sinh xúm xít khiêng 1 chiếc xe đạp qua rào chắn bê tông. Em Võ Văn Nghi, học sinh trường Tiểu học số 2 Duy Vinh thở hổn hển cho biết, mỗi lần đi học về, đói bụng nên vác xe qua thanh chắn rất mệt, đã vậy còn bị trầy sơn, trật xích, thủng lốp nữa. “Bậc bê tông này cao quá, tụi con khiêng xe đạp qua lại bị té hoài, nhất là lúc trời mưa”, cậu bé nói.

43403135_400529250482272_7666946364902735872_n

Tuy nhiên, không muốn đi đường vòng xa xôi, các em học sinh hằng ngày vẫn bê xe vượt rào chắn để qua sông 

Sau trận lụt khoảng 1 năm, tỉnh Quảng Nam và huyện Duy Xuyên đã có nhiều phương án sửa chữa, xây mới cầu Hà Tân nhưng đến nay các phương án vẫn còn nằm trên giấy.

Bà Thái Thị Sanh ở thôn Đông Bình, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên cho biết, năm ngoái sau khi phát hiện cầu sụt lún, chính quyền xã đã thuê thuyền vận chuyển người dân qua lại, nhưng sau đó không thấy nữa.

“Mỗi lần đi qua cầu là mỗi lần cực khổ, học sinh gặp trời mưa gió phải nghỉ học vì cầu tạm xa quá. Bà con đều mong muốn cấp trên sớm làm lại cây cầu ni để đi lại thuận tiện hơn”, bà Sanh nói.

43404276_286966108579854_2459544332365987840_n

“Do bậc bê tông này cao quá, tụi con khiêng xe đạp qua lại bị té hoài, nhất là lúc trời mưa”

Chính quyền địa phương nói gì?

Cầu Hà Tân được đưa vào sử dụng từ năm 1994, dài 300m, rộng 5m, trọng tải cho phép 6 tấn. Cây cầu kết nối các tuyến giao thông huyết mạch tại các xã vùng đông của huyện Duy Xuyên với phố cổ Hội An. Năm ngoái, lượng nước từ thượng nguồn đổ về quá lớn, cộng với việc có quá nhiều xe chở hàng quá tải lưu thông qua cầu, khiến trụ cầu bị lún, dầm bị xô lệch, mặt cầu gãy đôi.

Theo ông Nguyễn Sáu - Chủ tịch UBND xã Duy Vinh (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), 6 tháng sau khi cầu gãy, UBND tỉnh có quyết định đầu tư và giao UBND huyện làm chủ đầu tư xây cầu mới. Tuy nhiên, đến nay chưa triển khai thi công được vì đã bắt đầu vào mùa lũ. Trước đây, huyện có  làm  cầu tạm nhưng khi lũ đến thì phải tháo gỡ.

Ông Nguyễn Công Dũng - Chủ tịch huyện Duy Xuyên cho biết: Với tình trạng của cây cầu, huyện đã cấm người dân đi lại qua đây. Hai đầu cầu được xây hai khối bê tông chặn xe cộ qua lại nhưng bà con vẫn cố vượt qua để sang bên kia sông cho nhanh. 

Tới đây, huyện sẽ cân nhắc việc cho xe máy, xe đạp qua cầu và cử người túc trực để cấm ô tô ở hai đầu cầu.

Ông Dũng nói: Chúng tôi hiểu, công trình triển khai chậm nên người dân rất bức xúc. Huyện sẽ cố gắng khởi công cây cầu trong thời gian sớm nhất (có thể là cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019) để đảm bảo an toàn cho người dân qua lại khu vực này.

Lý giải về việc chậm trễ trong việc xây cầu mới cho dân đi, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Duy Xuyên cho biết: Khi cầu Hà Tân gặp sự cố, UBND huyện đã có báo cáo chi tiết gửi các sở, ngành và UBND tỉnh. Do nguồn lực tài chính của huyện khó khăn, phải xin kinh phí sửa chữa từ cấp trên. Ban đầu chủ trương của tỉnh cho phép sửa chữa, không làm mới. UBND huyện Duy Xuyên đề xuất làm mới cầu Hà Tân theo hướng mở rộng mặt cầu lên 7m, nhằm đón đầu xu hướng phát triển của các xã vùng Đông của huyện Duy Xuyên, cũng như kết nối giao thông với thành phố Hội An với tổng mức đầu tư trên 50 tỉ đồng.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực địa, địa chất, thủy văn cũng như định hướng phát triển nên Sở GTVT và UBND huyện Duy Xuyên đề xuất phải thiết kế lại cầu có khổ thông thuyền cao cho tàu thuyền du lịch và tàu đánh cá công suất lớn có thể ra vào trú tránh bão dễ dàng.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, UBND huyện Duy Xuyên tiếp tục đề xuất thay đổi thiết kế cầu Hà Tân, đáp ứng thông thuyền, phù hợp với cao độ khu dân cư đang sinh sống hai bên đầu cầu, đảm bảo phát huy hiệu quả sử dụng lâu dài. Đến nay UBND tỉnh cũng đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung quy mô xây dựng cầu Hà Tân, khổ thông thuyền cấp V, bề rộng cầu 8m (tăng 1m so với chủ trương được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 6/2018 với tổng mức đầu tư lên khoảng 75,5 tỉ đồng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.