Thế giới giao thông

Nhà ga quốc tế Bình Nhưỡng hoành tráng như phương Tây

03/07/2015, 07:25

Triều Tiên khánh thành nhà ga mới của Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, được đánh giá mang tầm cỡ quốc tế.

binh nhuong
Nhà ga quốc tế Bình Nhưỡng hoành tráng như phương Tây

 Quá trình thực hiện sân bay thể hiện quyết tâm và ý chí mạnh mẽ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un khi cuối năm ngoái, ông Kim từng ra lệnh phá bỏ và tái xây dựng một phần của nhà ga mới vì không thực hiện theo đúng kiến trúc mà ông Kim mong muốn.

Với đích thân Chủ tịch Kim theo dõi sát sao cầu kỳ từng ly, nhà ga quốc tế thứ 2 được đánh giá mang tầm cỡ quốc tế với 10 đặc điểm nổi bật:

Lễ khánh thành nhà ga quốc tế Bình Nhưỡng
Lễ khánh thành nhà ga quốc tế Bình Nhưỡng

Nhà ga số 2 sẽ phục vụ các chuyến bay dân sự quốc tế, bắt đầu được đưa vào sử dụng từ ngày 1/7. Theo Cơ quan Thông tấn Triều Tiên (KCNA), “ nhà ga này được xây dựng theo phương pháp tiên tiến, hiện đại từ cổng nhà ga dẫn tới sân bay cho tới phòng chờ khởi hành, khu vực làm thủ tục nhập cảnh, khu vực dịch vụ”. Trên sóng truyền hình, KCNA phát nhiều hình ảnh lộng lẫy, hoành tráng của sân bay mới với kính và cẩm thạch.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cùng phu nhân tới
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cùng phu nhân tới thăm sân bay

1. Dù chi phí xây dựng nhà ga chưa được công bố nhưng chắc chắn là không nhỏ bởi nó có ít nhất 12 quầy check-in, một cửa hàng quần áo, 1 cửa hàng lưu niệm, 1 cửa hàng miễn thuế và nhiều nhà hàng ăn uống. Ở đây, còn có một quán café với các loại máy pha chế café hiện đại như máy pha espresso; các loại đồ ăn của phương Tây như: sô-cô-la Mars, kẹo vị caramel của hãng Werther"s Originals, bia ngoại cùng 1 quầy đọc báo với nhiều loại tạp chí nổi tiếng.

Nhà ga có 12 quầy check-in, một cửa hàng quần áo,
Nhà ga có 12 quầy check-in, một cửa hàng quần áo, 1 cửa hàng lưu niệm, 1 cửa hàng miễn thuế và nhiều nhà hàng ăn uống. 

 2. Sân bay này được sử dụng để đón một số chuyến bay quốc tế. Dù không có số liệu thống kê rõ ràng nhưng mỗi năm ước tính, có khoảng 6.000 người phương Tây tới thăm Bình Nhưỡng.

Toàn cảnh nhà ga được đánh giá mang tầm vóc quốc t
Toàn cảnh nhà ga được đánh giá mang tầm vóc quốc tế

 3. Chỉ 2 hãng hàng không (Air Koryo và Air China) khai thác các chuyến bay được phép sử dụng sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, đồng nghĩa, chỉ có 2 hãng sử dụng nhà ga quốc tế mới.

Ông Kim Jong Un đích thân chỉ đạo xây dựng và theo
Ông Kim Jong Un đích thân chỉ đạo xây dựng và theo dõi sát sao quá trình thực hiện

4. Nhà ga mới dự kiến sẽ đón nhiều khách du lịch tới thăm núi Paektu của Triều Tiên – ngọn núi lửa ở độ cao 2.750 so với mực nước biển, nằm gần Trung Quốc.

Một nhà hàng sang trọng tại Sân bay
Một nhà hàng sang trọng tại Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng

5.Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un ra lệnh xây dựng nhà ga mới từ Tháng 7/2012 vì nhà ga cũ đã quá nhỏ và tồi tàn so với các sân bay quốc tế. Ông Kim nhiều lần tới thăm công trường xây dựng, triển khai cả binh lính tới hỗ trợ xây dựng.

Thiết kế nhà ga do ông Ma Won Chun - 1 trong 6 qua
Thiết kế nhà ga do ông Ma Won Chun - 1 trong 6 quan chức cấp cao Triều Tiên

6. Người thiết kế nhà ga này là ông Ma Won Chun, được cho là 1 trong 6 quan chức cao nhất trong chính trường Triều Tiên. Ông này đã biến mất bí ẩn năm ngoái.

7. Công nhân xây dựng nhà ga này phải thực hiện bằng thủ công, thiết bị xây dựng thô sơ trong không gian âm nhạc ca ngợi quê hương đất nước phát ra từ loa phóng thanh.

8. Không chỉ từng chi tiết kiến trúc của nhà ga, Chủ tịch Kim quan tâm kỹ lưỡng từ logo sân bay, biển báo, poster của nhà ga này. Tất cả đều phải mang đậm “tính nghệ thuật, văn hoá”.

Nhà ga này nằm trong nhiều dự án xây dựng được ưu
Nhà ga này nằm trong nhiều dự án xây dựng được ưu tiên hàng đầu để thu hút khách du lịch

9. Có thông tin cho rằng, Lãnh đạo Triều Tiên chuẩn bị xây dựng đường sắt tốc độ cao, đường cao tốc nối Bình Nhưỡng với sân bay này (khoảng cách 24km).

10. Nhà ga này là một trong những “chiến dịch tốc độ” mà chính phủ Triều Tiên ưu tiên thực hiện bằng mọi giá. Bên cạnh nhà ga số 2, còn có các dự án lớn khác như: resort trượt băng, công viên nước… được hoàn thành trong thời gian kỷ lục bằng cách huy động mọi lực lượng để đẩy nhanh thời gian xây dựng. Tổ hợp dự án này nhằm mục đích thu hút khách du lịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.