• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Ô tô Trung Quốc chật vật tìm đường xuất khẩu vì dư thừa công suất

09/05/2024, 09:30

Công suất 40 triệu xe hằng năm trong khi tiêu thụ nội địa chỉ chiếm hơn nửa khiến hàng trăm hãng xe Trung Quốc đang phải chật vật tìm đường xuất khẩu vì dư thừa công suất.

Ô tô Trung Quốc chật vật tìm đường xuất khẩu vì dư thừa công suất- Ảnh 1.

Xe sang nhãn hiệu Zeekr thuộc Tập đoàn Geely được bọc chống ẩm do phải xếp hàng chờ lên tàu trong nhiều ngày tại cảng.

Theo bài viết trên Wall Street Journal ngày 8/5, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất số lượng xe nhiều gấp đôi số lượng tiêu thụ hằng năm trong nước.

Cụ thể, tính đến cuối tháng 4 Trung Quốc có 123 thương hiệu ô tô, với gần 900 kiểu loại xe được đăng ký với cơ quan chính phủ.

Riêng kiểu loại xe chạy điện là 595 loại, từ mini EV cho đến sedan, SUV, minibus, xe tải điện, xe buýt điện và xe chuyên dùng chạy điện.

Về năng lực sản xuất, Trung Quốc có công suất tạo ra 40 triệu ô tô mỗi năm, tiêu thụ trong nước hàng năm khoảng 22 triệu xe, xuất khẩu khoảng 2,1 triệu xe.

Theo Hiệp hội Sản xuất ô tô Trung Quốc (CAMPI), năm ngoái mỗi thương hiệu trong số 123 thương hiệu ô tô Trung Quốc đều cố gắng tung ra một mẫu xe điện, bổ sung vào con số gần 600 kiểu loại xe điện.

Vì thế, Trung Quốc là nơi duy nhất trên thế giới mà các tiếp thị viên, KOCs (người mua danh tiếng), KOLs (người tạo xu hướng) thậm chí dùng kênh livestream mạng xã hội để bán xe.

Theo giới phân tích, vấn đề dư thừa công suất của Trung Quốc đã cản trở kế hoạch của cả các nhà sản xuất ô tô lâu đời lẫn những hãng xe mới khởi nghiệp, sự bế tắc là như nhau.

Điều đó đã đẩy các nhà sản xuất, nhất là các hãng xe điện vào một cuộc chiến khốc liệt về giá, cuộc đua được cho là xuống đáy.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc luôn thôi thúc phải bán xe điện của họ ra nước ngoài, khiến các hãng xe phương Tây cũng như chính phủ các nước lo ngại.

Mỹ đang dự tính tăng thuế ô tô nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước, trong khi Liên minh châu Âu đang điều tra các khoản trợ cấp xe điện của Trung Quốc và có thể cân nhắc các biện pháp tương tự.

Tình hình này khiến một số nhà kinh tế, chuyên gia Trung Quốc kêu gọi hợp nhất hoặc tái cơ cấu ngành ô tô càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, hiện tại tư duy mở rộng xuất khẩu đang vẫn chiếm ưu thế, từ quan chức Chính phủ cho đến các nhà sản xuất ô tô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.