Thế giới

Phần lớn chiến cơ Mỹ đang ì trệ, không sẵn sàng chiến đấu?

10/10/2018, 16:59

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lo ngại máy bay chiến đấu của Mỹ ngày càng ì trệ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ muốn tăng cưo

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ muốn tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của chiến cơ Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis kêu gọi Lầu Năm Góc phải tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu cho các chiến cơ quan trọng của nước này, hãng tin RT cho biết ngày 10/10. 

Cụ thể, ông Jim Mattis yêu cầu Không quân và Hải quân Mỹ tăng cường tỉ lệ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của 4 loại máy bay quan trọng lên 80% trong vòng 12 tháng tới.

Yêu cầu trên nằm trong bản ghi nhớ được ông Mattis gửi tới các lực lượng liên quan vào giữa tháng 9 vừa qua, theo tờ Defense News.

Phần lớn máy bay F-35, F-22, F-16 và F-18 của Mỹ hiện đang trong tình trạng “ảm đạm”. Năm ngoái, chỉ chưa đầy một nửa máy bay F-22 của Không lực Mỹ có khả năng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ; chiến cơ F-35 khét tiếng là đắt đỏ cũng vừa gặp tai nạn hồi tháng trước, chỉ vài ngày sau khi dàn máy bay này được đưa vào hoạt động lần đầu tiên.

Trước đây, Cơ quan Kiểm toán Chính phủ Mỹ từng cảnh báo vấn đề trong các dàn máy bay của Mỹ trong công bố báo cáo về mức độ sẵn sàng hoạt động của 12 loại máy bay thuộc Không quân và Hải quân Mỹ từ những năm 2011 đến năm 2016.

Cơ quan này phát hiện, trong khung thời gian trên, hơn một nửa máy bay của Washington không sẵn sàng hoạt động. Cứ mỗi năm, mức độ sẵn sàng lại càng suy giảm.

Giải thích nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên, ông Mattis thừa nhận, một phần là do “những hạn chế về ngân sách, thiếu phi đội hàng không”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.