Thế giới giao thông

Sóng gió liên tiếp ập tới hãng xe điện Tesla

09/10/2018, 07:39

Hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ - Tesla đang đối mặt với chồng chất khó khăn khi vừa phải giải quyết khủng hoảng...

31

Ông Elon Musk buộc phải rời vị trí Chủ tịch Tesla

Chiếc ghế Chủ tịch còn trống

Vấn đề đang được dư luận quan tâm nhất tại Tesla lúc này chính là ai sẽ làm Chủ tịch sau khi nhà điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk đã đồng ý từ chức khỏi vị trí Chủ tịch trong vòng 3 năm và nộp phạt 20 triệu USD giải quyết vụ kiện với Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) liên quan đến cáo buộc sai phạm về chứng khoán.

Chỉ 2 ngày sau, CEO Tesla bất ngờ lật ngược quyết định và đe doạ Hội đồng quản trị sẽ nghỉ việc nếu phải thôi vị trí chủ tịch. Cuối cùng, công ty này ra thông báo vẫn “hoàn toàn tin tưởng vào Elon, cùng tính chính trực và khả năng lãnh đạo công ty của ông”.

Thông báo này khiến truyền thông Mỹ và thế giới đồn đoán, Tesla sẽ rút lại quyết định dàn xếp với SEC. Tuy nhiên, phía công ty chưa chính thức ra thông báo cụ thể. Sự dùng dằng này gần như đẩy Tesla vào khủng hoảng lãnh đạo.

Theo thỏa thuận ban đầu với SEC, Tesla có 45 ngày tìm kiếm người kế nhiệm ông Musk. Hiện nay, đã có một số cái tên “hot” được các cổ đông đề xuất. Chẳng hạn như: James Murdoch, một thành viên trong hội đồng quản trị của Tesla và là Giám đốc điều hành Tập đoàn Twenty-First Century Fox.

Ông này sở hữu khoảng 10.000 cổ phiếu tại Tesla, đang nằm trong ban điều hành của rất nhiều công ty như: Sky, TrueX Media, 21st Century Fox, New Corp, và Yankee Global Enterprises cùng một số tổ chức về nghệ thuật khác.

Tuy nhiên, theo một số thông tin, ông Murdoch không được những thành viên trong Hội đồng quản trị coi là lựa chọn hàng đầu vì từng dính líu đến một số bê bối tại các công ty con của 21st Century Fox như Fox và News Corp, đồng thời ông này cũng thiếu kinh nghiệm về công nghệ xanh và ô tô.

Ngoài Murdoch, còn có một số cái tên tiềm năng khác trong ban điều hành Tesla như Robyn Denholm, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Telstra, công ty viễn thông lớn nhất của Australia; Linda Johnson Rice người dẫn đầu công ty phát hành, nổi tiếng với tạp chí Ebony.

Song cô Denholm đã thông qua người phát ngôn của Telstra nói rõ ý định không muốn trở thành Chủ tịch Tesla. Còn cô Linda Johnson Rice cũng không được đánh giá cao ở điểm thiếu kinh nghiệm điều hành công ty sản xuất hoặc ô tô giống như Murdoch.

Mặt khác, theo một số chuyên gia, dù Hội đồng quản trị Tesla chọn ai thì sự thay đổi ban lãnh đạo này khó có thể tạo sự khác biệt cho Tesla. Bởi ông Musk chỉ cần từ chức Chủ tịch trong 3 năm và có thể tìm một người lấp chỗ trống tạm thời cho đến khi được quay trở lại.

Mặt khác, trong thỏa thuận dàn xếp, SEC cũng yêu cầu Tesla phải bổ nhiệm 2 giám đốc mới để kiềm chế ảnh hưởng của Musk đối với công ty nhưng tình hình công ty cho thấy, ban lãnh đạo Tesla không có tác động nhiều khi CEO Musk là người ra quyết định.

Sóng gió chiến tranh thương mại

Khó khăn không nhỏ khác mà Tesla đang phải đối mặt chính là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cản trở sức cạnh tranh của Tesla.

Trong thông báo về lượng phương tiện được sản xuất trong quý III vừa qua, hãng xe điện của Mỹ cho biết, Trung Quốc đã áp mức thuế nhập khẩu 40% lên các phương tiện của Tesla, so với 15% đối với các phương tiện khác nhập khẩu vào nước này.

Do đó, chi phí sản xuất phương tiện của Tesla sẽ cao hơn các mẫu xe tương tự được sản xuất tại Trung Quốc khoảng 55-60%. Trong khi đây là thị trường chính mà Tesla đang dồn lực để đánh chiếm thị phần.

Tính đến nay, thị trường xe điện tại Trung Quốc đang lớn nhất trên thế giới. Trước đó, hãng xe Mỹ phải thông báo tăng giá phương tiện lên 20% tại Trung Quốc để ứng phó trước vòng đấu đá thuế quan đầu tiên giữa nước này với Mỹ.

Để giải quyết vấn đề tăng giá và giảm sút cạnh tranh, Tesla đang tăng tốc xây dựng nhà máy tại Thượng Hải vốn được hãng thông báo từ tháng 7. Nhà máy sẽ xây dựng trong khoảng 2 năm để sản xuất phương tiện và khoảng 5 năm để cho ra lò 500.000 phương tiện/năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.