Thời sự

Thú vị phiên chợ họp giữa đêm mùng 2 Tết ở Quảng Trị

18/02/2018, 09:39

Phiên chợ họp giữa đêm mùng 2 rạng sáng mùng 3 Tết thu hút hàng nghìn du khách thập phương.

IMG_7885

Lễ hội chợ đình Bích La được bắt đầu từ đêm mùng 2 Tết

Chợ chỉ họp một đêm duy nhất trong năm và chỉ bắt đầu vào lúc nửa đêm (đêm mùng 2 đến sáng 3 Tết Âm lịch) tại Đình của thôn Bích La xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Tương truyền rằng, thuở dựng làng lập ấp, những bậc mở cõi của làng Bích La đã xây đình, trước đình có một hồ nước trong xanh, là nơi trú ngụ của một con rùa vàng. Mỗi năm, vào mùng 3 Tết Âm lịch, dân làng Bích La lại tề tựu về đình làng để thắp hương, tri ân những bậc tiền bối, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, đời sống an lạc. Cứ mỗi lần như vậy, rùa vàng lại nổi lên mặt nước như để chứng giám cho những lời nguyện cầu tốt đẹp ấy...

Nhưng bỗng một năm, khi hương nến đã được thắp lên mà rùa vàng vẫn không thấy, nhiều vị chức sắc trong làng cho đó là điều chẳng lành. Quả nhiên, đó là năm mà người Bích La “trồng đậu đậu úa, trồng lúa lúa khô, trồng ngô thì ngô khô quắt lại”, đời sống cơ cực trăm bề… Từ năm sau, dân làng Bích La đã bàn bạc nhau sau khi thắp hương ở đình làng vào rạng sáng mùng ba Tết, họ sẽ tập trung thật đông bên ao đình. Người đốt đuốc, người khua chiêng múa trống để gọi “rùa vàng” nổi lên, ban phát “phúc, lộc, thọ” cho dân làng. Quả nhiên, năm đó rùa vàng nổi lên thì đời sống người dân trong thôn làng được sung túc, no ấm.

Cứ thế lễ cúng cầu thần rùa vàng đình Bích La được tổ chức hàng năm. Về sau này, ngoài phần lễ là cúng đình người dân còn tổ chức thêm phiên chợ "mua may bán rủi" và phần hội là tổ chức các trò chơi dân gian. Lễ hội chợ đình Bích La không chỉ bó gọn là của người dân trong thôn mà thu hút sự quan tâm, hành hương của người dân nhiều địa phương lân cận khác đến tham dự.

IMG_7878

Từ khuya mùng 2 rạng sáng mùng 3 Tết người dân địa phương đã đưa đến chợ đình Bích La những nhiều hàng hóa là sản phẩm của một năm bội để mua may bán rủi

IMG_7875

Đây là phiên chợ độc đáo được tổ chức duy nhất một lần trong năm và khai chợ vào giữa đêm khuya

IMG_7870

Hàng hóa bày bán rất phong phú, là sản phâm nông nghiệp của người dân làm ra trong một năm qua

IMG_7871

Điểm đặc biệt nữa của phiên chợ này là không mặc cả, giá sản phẩm đưa ra hợp lý và thuận mua vừa bán

IMG_7890

Sau phiên chợ, người dân hành hương vào trong đình để thắp hương cầu may mắn trong gia đình

IMG_7893

 

IMG_7896

Phần lễ là múa lân sư và cúng mời thần rùa vàng hiện lên

IMG_7902

 

IMG_7900

Nhiều em nhỏ cũng được cha mẹ đưa đến chợ đình Bích La để xem lễ hội

IMG_7899

Lễ hội chợ đình Bích La không chỉ thu hút người dân địa phương mà còn cả khách thập phương đến tham dự

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.