Vận tải

Tìm giải pháp cân đối thị phần giữa các lĩnh vực vận tải

22/04/2016, 16:35

Cần đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải để đưa thị phần vận tải giữa các lĩnh vực về mức độ hợp lý.

IMG_8881

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì buổi làm việc.

Sáng nay (22/4), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chủ trì buổi làm việc với các Hiệp hội vận tải trong các lĩnh vực Đường sắt, Đường bộ, Hàng không, Đường thủy nội địa, Hàng hải để bàn giải pháp đẩy nhanh tái cơ cấu lĩnh vực vận tải.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), nhiệm vụ chính của tái cơ cấu là cơ cấu lại thị phần vận tải của các lĩnh vực về mức độ hợp lý. Sau hơn 1 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu vận tải, mặc dù đã có những giải pháp rất mạnh mẽ nhưng kết quả chưa được như mong đợi. Thị phần vận tải có tăng ở các lĩnh vực, nhưng chưa dịch chuyển được đến mức mong muốn so với chiến lược đề ra.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong tái cơ cấu vận tải là phải nâng cao năng lực vận tải, trong đó cơ cấu lại tỷ lệ, thị phần vận tải. Hiện nay, thị phần vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu vận tải nói chung. Hiện, Bộ GTVT đang thực hiện nhiều giải pháp để đưa tỷ lệ này giảm đi nhưng tổng thể năng lực vận tải vẫn phải tăng lên nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế và hạ giá thành trong vận tải, đặc biệt là vận tải đường bộ theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.

Về giải pháp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, cần phải rà soát, đánh giá lại môi trường kinh doanh vận tải trong các lĩnh vực, hướng tới sự công bằng, minh bạch, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Cùng với đó là đưa tiến bộ của khoa học áp dụng vào lĩnh vực vận tải, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. 

"Thời gian qua, việc tái cơ cấu vận tải các Hiệp hội có đóng góp quan trọng bằng việc tham gia nhiều ý kiến tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước, cùng với cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ. Vì vậy thời gian tới có sự đồng hành của các tổ chức chính trị xã hội, trong đó, Hiệp hội các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng", Thứ trưởng Thọ đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.