Thế giới

Vì sao ông Kim Jong-un đưa em gái 28 tuổi vào Bộ Chính trị?

10/10/2017, 10:25

Bà Kim Yo-jong, em gái của ông Kim Jong-un vừa được bầu là Ủy viên dự khuyết Bộ chính trị khi mới 28 tuổi.

28

Bà Kim Yo-jong thường xuyên tháp tùng Chủ tịch Kim tới nhiều sự kiện 

Tại cuộc họp của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động cầm quyền ở Triều Tiên tổ chức cuối tuần qua, một nữ chính trị gia là Phó chủ tịch Ủy ban Tuyên truyền của Đảng Lao động Triều Tiên được bổ nhiệm làm Ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị - cơ quan ra quyết sách hàng đầu Triều Tiên, khi chỉ mới 28 tuổi. Đó chính là bà Kim Yo-jong, em gái của Chủ tịch Kim Jong-un.

“Bộ não” đằng sau Chủ tịch Kim Jong-un

Bà Kim Yo-jong ít xuất hiện trước công chúng, báo chí và đời tư gần như được giữ kín. Dư luận biết nhiều đến nữ chính trị gia trẻ tuổi này kể từ năm 2014 khi bà được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Ủy ban Tuyên truyền của Đảng Lao động Triều Tiên.

Nhưng ngoài chức danh trên, từ đó đến nay, những gì dư luận biết đến bà Kim Yo-jong không nhiều. Theo các nhà quan sát chuyên theo dõi tin tức về đội ngũ những nhà lãnh đạo Triều Tiên, bà Kim là trợ lý thân cận của anh trai và chịu trách nhiệm quản lý các sự kiện công chúng, hành trình và hậu cần cùng một số nhiệm vụ khác.

Chính bà là người có sáng kiến tổ chức các chuyến thăm để Chủ tịch Kim gần gũi với dân như chuyến thăm các công viên, trường học và nhà dân cũng như đẩy mạnh tuyên truyền về tình bạn giữa ông Kim với cựu ngôi sao bóng rổ NBA Dennis Rodman. Những chuyến thăm này góp phần xây dựng hình ảnh một Chủ tịch Kim gần gũi, thân thiện với người dân dù rất quyết đoán và mạnh mẽ trong các vấn đề chính trị khác. Bên cạnh đó, theo báo Guardian, có thông tin, bà Kim tạm thời được giao trọng trách xử lý các vấn đề đối ngoại trong thời gian Chủ tịch Kim không xuất hiện trước công chúng.

Theo Guardian, quyết định bổ nhiệm của Chủ tịch Kim cho thấy, bà nhận được sự tin tưởng vững chắc từ người anh, có thể trở thành một trong hai phụ nữ xuất hiện nhiều nhất trước công chúng Triều Tiên kể từ nay về sau. Người còn lại là phu nhân Chủ tịch Kim, bà Ri Sol-ju.

Tờ báo Anh cho rằng, ông Kim là người không nể nang quan hệ gia đình mà có cách đối xử đặc biệt với từng người xung quanh ông.Ngay cả người chú, cố vấn thân cận Jang Song-thaek được cho là đã bị hành quyết vào năm 2013 vì cáo buộc vi phạm “tội ác ghê tởm khi có âm mưu lật đổ Chính phủ bằng nhiều mưu đồ và biện pháp đê hèn, với tham vọng điên cuồng là thâu tóm quyền lực tối cao của Đảng và Nhà nước”.

Tờ Guardian cũng dẫn lời một số chuyên gia khác nhận định rằng, bước nhảy vọt của nữ chính trị gia 28 tuổi trở thành ủy viên trẻ nhất trong Bộ Chính trị Triều Tiên cho thấy, bà đã thế chỗ của người dì Kim Kyong-hui. Động thái này còn tạo ra sự chuyển đổi thế hệ khi ông Kim thanh lọc những nhân sự cấp cao từng phục vụ cha mình - cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il.

Đời sống khép kín

Về cuộc đời riêng tư của bà Kim Yo-jong, chỉ có một số thông tin vô cùng ít ỏi được hé lộ. Guardian cho biết, bà từng học trường cấp 1 tại Berne, Thụy Sĩ vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, cùng thời với ông Kim. Sau đó, bà học khoa học máy tính tại Đại học danh tiếng Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng.

Một nhân viên tại trường học nội trú cho biết, hai anh em họ Kim sống trong một dinh thự riêng, có bảo vệ và nhiều nhân viên giúp việc. Trang web theo dõi lãnh đạo Triều Tiên tiết lộ thêm, ông Kim Jong-il đã đưa nhiều nhạc sĩ Triều Tiên tới Thụy Sĩ để con đỡ cảm thấy buồn.

Sau này, bà Kim kết hôn với ông Choe Song, con trai của Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Choe Ryong-hae vào đầu năm 2015 và sinh hạ một người con vào tháng 5 năm ngoái. Đáng chú ý, ông Choe cũng là một trong những người được chọn vào Bộ Chính trị Triều Tiên, theo thông tấn KCNA.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.