Đường bộ

Giải phóng mặt bằng cao tốc qua Bà Rịa - Vũng Tàu đến đâu?

16/04/2024, 09:53

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bàn giao mặt bằng đạt trên 99% và hiện chỉ vướng 4 hộ dân, đường điện, nước.

Còn 4 hộ chưa giao đất

Ngày 16/4, theo Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư), đến nay dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu công tác giải phóng mặt bằng đạt hơn 99%. Trong đó, thành phố Bà Rịa đã thu hồi xong 100% mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công còn thị xã Phú Mỹ vẫn còn 4 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Giải phóng mặt bằng cao tốc qua Bà Rịa - Vũng Tàu đến đâu?- Ảnh 1.

Tại thị xã Phú Mỹ vẫn còn vướng 4 hộ dân chưa giao đất để làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vì đang khiếu nại về giá bồi thường, muốn được giao đất tái định cư...

Nguyên nhân là do người dân vẫn đang khiếu nại giá bồi thường về đất, đề nghị giao đất tái định cư, hỗ trợ chênh lệch giá nhà, vật kiến trúc, cây trồng… Bên cạnh đó, cũng còn một số hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn không chịu bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Theo ông Trương Trọng Ngân, Trưởng ban Dân vận thị xã Phú Mỹ, thời gian qua lãnh đạo địa phương và nhiều cán bộ liên tục đến thăm, vận động các hộ dân này sớm bàn giao đất để triển khai dự án. 

Tuy nhiên, trong số này một số hộ vị trí đất ở gần đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao và là đất đồng sở hữu, không giải tỏa toàn bộ khu đất, không thuộc diện được bố trí tái định cư… Vì vậy, hiện tại thị xã Phú Mỹ đang lập hồ sơ, báo cáo lên UBND tỉnh xin ý kiến để sớm giải quyết những vướng mắc của người dân để người dân an tâm giao đất.

Giải phóng mặt bằng cao tốc qua Bà Rịa - Vũng Tàu đến đâu?- Ảnh 2.

Một số vị trí thi công đang vướng hạ tầng điện, nước, ảnh hưởng quá trình triển khai các công việc trên công trường cao tốc.

Ngoài vấn đề mặt bằng, dự án này lại đang gặp khó khăn bởi nhiều vị trí có hệ thống lưới điện trung thế chưa được di dời, ảnh việc đến công tác thi công.

Trên toàn tuyến của dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 37 vị trí đường điện cần di dời. Trong đó có 4 vị trí tại thành phố Bà Rịa và 33 vị trí tại thị xã Phú Mỹ. Đến nay, đã di dời được 11 vị trí đường điện và đang tiếp tục triển khai các vị trí tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, đến nay công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đã đạt trên 99%, cơ bản đủ phục vụ thi công dự án. Tuy nhiên, dự án đang có một số vướng mắc, khó khăn về hạ tầng kỹ thuật đó là vướng hệ thống điện lưới trung thế, một số vị trí giao cắt với hệ thống điện của doanh nghiệp. Gây ảnh hưởng thi công dự án ở các hạng mục hầm chui, cầu vượt ngang, cống qua đường.

Cũng theo đơn vị thi công, một số vị trí vướng thống điện lưới trung thế, ống nước… ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công.

Giải phóng mặt bằng cao tốc qua Bà Rịa - Vũng Tàu đến đâu?- Ảnh 3.

Bà Hương, cán bộ ấp tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, người đã tham gia vận động bà con nhường đất làm cao tốc từ trước khi dự án bắt đầu khởi động.

Trước đó tại buổi thị sát trên tuyến cao tốc, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với thị xã Phú Mỹ tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để hoàn tất giải phóng mặt bằng phần còn lại. 

Ngoài ra, đối với việc di dời hạ tầng kỹ thuật điện của các doanh nghiệp tỉnh cũng sẽ sớm xem xét tổ chức cuộc họp nhằm thống nhất trách nhiệm thực hiện việc di dời hệ thống điện của các doanh nghiệp để sớm hoàn tất di dời, đảm bảo thi công dự án.

Năm 2024 sẽ hoàn thành 70% công trình

Về thi công dự án, trên toàn tuyến cả 3 nhà thầu liên danh là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty cổ phần 479 Hòa Bình, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 đang đồng loạt triển khai với 15 mũi thi công, lũy kế giá trị thi công dự án đạt 15%. Tiến độ thực hiện dự án vượt 2% so với kế hoạch.

Giải phóng mặt bằng cao tốc qua Bà Rịa - Vũng Tàu đến đâu?- Ảnh 4.

Trên công trường cao tốc đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu đang có 15 mũi thi công dàn trải từ đầu đến cuối tuyến.

Các nhà thầu đang tổ chức thi công tại các vị trí là cầu Suối Nhum, cầu vượt Hội Bài - Châu Pha, cầu Suối Đá, cầu vượt ngang Km 43+767, cầu Sông Dinh. Khối lượng hoàn thành đã khoan được 178 cọc khoan nhồi cầu, 45 dầm và hơn 2.021m3 bê tông bệ, thân mố trụ cầu.

Về phần đường, các nhà thầu đã hoàn thành xây dựng trạm trộn bê tông xi măng tại Km 39+950 và Km 48+800; Lắp dựng trạm nghiền đá tại mỏ đá lô II.B xã Châu Pha; Đang tổ chức thi công 26/50 vị trí cống; Đắp đất nền đường K0.95 được 10km; Đắp đường công vụ, đường nhánh phải nút giao quốc lộ 56; Thi công cấp phối đá dăm được 5km.

Được biết năm 2024, dự án được bố trí 500 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương. Đến nay, đã giải ngân được gần 232 tỷ đồng, tương ứng 46,4%. Dự kiến, trong năm 2024 dự án sẽ hoàn thành 70% giá trị công trình và đến 30/9/2025 sẽ hoàn thành xây dựng dự án, sớm 3 tháng theo kế hoạch được giao.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54km, quy mô 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn một dài 16km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; đoạn hai dài 18,2km do Bộ Giao thông vận tải phụ trách và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đoạn 3 dài 19,5km.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khởi công giữa tháng 6/2023 và đến nay đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành hình, các nhà thầu đắp đất nền đường, rải cấp phối đá dăm. Còn hai dự án thành phần 1 và 2 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đang thi công chậm trễ do thiếu mặt bằng.

Giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Sẽ điều chuyển cán bộ đủng đỉnhGiải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Sẽ điều chuyển cán bộ đủng đỉnh

Đó là chỉ đạo của ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tại buổi làm việc với các đơn vị chức năng về công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.