Đăng kiểm

Nỗi lòng đăng kiểm viên sau “giông bão”

01/05/2024, 10:29

Vượt qua những lo lắng, nản lòng khi hàng chục vụ án liên quan đến sai phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới bị khởi tố, cả nghìn đăng kiểm viên vẫn miệt mài lao động, kể cả khi nghề "ngày càng mất giá".

Gạt phiền lo để tiếp tục công việc

Những ngày tháng 4/2024, nhu cầu kiểm định của người dân tăng cao trở lại tại nhiều địa phương. Dẫu vậy, với sự góp sức, làm việc hết mình từ các đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại, các trung tâm đăng kiểm vẫn đáp ứng được nhu cầu, không xuất hiện tình trạng ùn tắc.

Nỗi lòng đăng kiểm viên sau “giông bão”- Ảnh 1.

Vượt qua những buồn lo về đại án đăng kiểm thời gian qua, các đăng kiểm viên đang nỗ lực từng ngày để hoàn thành công việc, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hơn một năm hoạt động trở lại sau khi bị đóng cửa để phục vụ điều tra, với hai dây chuyền, mỗi tháng Trung tâm Đăng kiểm 2903S kiểm định trên 2.000 lượt phương tiện, là một trong những đơn vị có năng suất cao nhất tại Hà Nội. Nhưng ít ai biết, hầu hết đăng kiểm viên tại đây đều bị khởi tố, đang được tại ngoại.

Một đăng kiểm viên chia sẻ, khi lãnh đạo công ty liên hệ đề nghị quay lại công việc, anh rất lo lắng, sợ những ánh nhìn ái ngại từ khách hàng, sợ những lời xì xào, đàm tiếu. Thậm chí, sợ cả việc phải vào mạng đọc những tin tức không hay về lĩnh vực đăng kiểm. Song, so với việc ngồi nhà không biết làm gì, gánh nặng cơm áo gạo tiền và cả những dò xét từ hàng xóm, anh quyết định đi làm trở lại.

"Đó là quyết định đúng đắn, được làm nghề cùng anh em, tinh thần tôi phấn chấn hơn. Những tháng ngày qua, cả đơn vị nương tựa, động viên nhau vượt qua mặc cảm, cố gắng để lấy lại niềm tin của xã hội. Tôi đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng khi vụ án được đưa ra xét xử", đăng kiểm viên này cho biết.

Sau thời gian bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra, nguyên lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh Hưng Yên cũng trở lại đơn vị. Dẫu không còn trực tiếp ký giấy chứng nhận như trước, nhưng anh lại là chỗ dựa chuyên môn tin cậy của các đăng kiểm viên.

"Sau khi tại ngoại, tìm đọc những tin tức về hoạt động đăng kiểm trong thời gian khủng hoảng, chứng kiến cảnh người dân xếp hàng trong đêm để kiểm định xe, tôi rất buồn và trăn trở. Tôi đang gấp rút tìm kiếm và đề xuất công ty tuyển dụng các đăng kiểm viên có năng lực về làm việc, sẵn sàng duy trì hoạt động khi các đăng kiểm viên tại ngoại sắp tới phải tham gia xét xử", vị này tâm sự.

Không từ bỏ đam mê

Là trụ cột của gia đình, ngoài vợ còn có 2 con nhỏ phải lo lắng, chăm sóc, bị khởi tố trong vụ án sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm 2906V, tâm lý anh N.T bị ảnh hưởng. Tuy nhiên công việc đã giúp anh nguôi ngoai đi nhiều.

"Những ngày tại ngoại được tiếp tục làm việc, phục vụ người dân, doanh nghiệp giúp tôi thấm hơn ý nghĩa mà nghề mang lại", anh T nói và mong muốn khi vụ án được đưa ra xét xử sẽ được nhận mức hình phạt nhẹ nhất để có thể tiếp tục đoàn tụ cùng gia đình, chăm sóc vợ con và làm việc.

"Nếu quay ngược thời gian hoặc được lựa chọn lại, tôi vẫn sẽ chọn nghề đăng kiểm vì đó là đam mê", anh T tâm sự.

Tốt nghiệp đại học ngành ô tô, là đăng kiểm viên thực tập tại Trung tâm Đăng kiểm 2906V, từng chứng kiến nhiều bậc "tiền bối" vướng vòng lao lý, song Tuấn Anh (27 tuổi) cho biết, anh vẫn kiên định với lựa chọn của mình. Anh đang nỗ lực học tập để tháng 11 tới sẽ thi lấy chứng chỉ đăng kiểm viên.

"Có lẽ không nhiều người thấu hiểu những vất vả, trách nhiệm xã hội của nghề đăng kiểm. Dẫu có thể tới đây, các anh sẽ phải chấp hành án phạt tù, nhưng tôi không thấy sự thờ ơ với công việc hằng ngày", Tuấn Anh nói và cho rằng, để thay đổi ánh nhìn của xã hội không phải việc dễ dàng. Tuy nhiên, bằng sự tận tụy, nỗ lực như thời gian qua, dần dần mọi người sẽ hiểu hơn, có cái nhìn bao dung hơn.

Tương tự, anh Nguyễn Viết Dũng (Chi cục Đăng kiểm số 1, Cục Đăng kiểm VN), vốn tốt nghiệp Đại học Hàng hải, làm công việc hành chính, song mới đây đã đăng ký và bắt đầu tham gia tập huấn để trở thành đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa.

"Nhân lực đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa đang thiếu hụt nghiêm trọng trong khi nhu cầu rất lớn. Chỉ cần chậm trễ một vài ngày cũng có thể khiến chủ tàu mất đi hợp đồng hàng chục đến cả trăm triệu đồng. Những sai phạm thời gian trước không làm các đăng kiểm viên tương lai chùn bước mà sẽ là những kinh nghiệm, bài học giúp họ vững vàng hơn trong công việc", anh chia sẻ.

Vẫn còn những trăn trở

Sau "cơn bạo bệnh", hoạt động đăng kiểm phương tiện đang dần ổn định, từng bước đi vào nền nếp. Tuy nhiên, với các đơn vị đăng kiểm vẫn còn đó nhiều trăn trở.

Nỗi lòng đăng kiểm viên sau “giông bão”- Ảnh 2.

Hoạt động đăng kiểm xe cơ giới đang dần ổn định sau "cơn bạo bệnh" song với các đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên vẫn còn nhiều trăn trở mong được tháo gỡ để chuyên tâm với công việc.

Với loạt chính sách mới như miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định một số loại phương tiện, tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm với xe cá nhân dưới 9 chỗ… lượng xe đăng kiểm tại các trung tâm giảm mạnh thời gian qua.

Trong khi đó, lệ phí phục vụ công tác lập hồ sơ phương tiện ô tô được miễn đăng kiểm lần đầu chưa được ban hành, giá dịch vụ đăng kiểm 10 năm qua chưa thay đổi khiến các đơn vị thu không đủ chi, lỗ hằng tháng lên đến cả trăm triệu đồng. Nhiều đơn vị nguy cơ phải đóng cửa vì không đủ tài chính để cầm cự.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình 1701D và nhiều đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc còn thêm phần lo lắng khi sau nhiều tháng thua lỗ, bước vào tháng cao điểm kiểm định (tháng 4,5,6) lại có nguy cơ phải tạm dừng do vụ án trước đây được đưa ra xét xử.

Các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên sẽ phải tạm dừng hoạt động 2 tháng. Nỗi lo gồng gánh các khoản chi phí (thuê đất, lãi ngân hàng, khấu hao phương tiện) trong khi không được hoạt động cộng với khó giữ chân nhân lực chất lượng cao khiến nhiều trung tâm đăng kiểm "đứng ngồi không yên".

Để hoạt động đăng kiểm được ổn định, phát triển, nhiều lãnh đạo đơn vị đăng kiểm kiến nghị Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT sớm có giải pháp tháo gỡ giúp các đơn vị tiếp tục được hoạt động phục vụ người dân.

Cùng đó, sớm ban hành lệ phí lập hồ sơ phương tiện ô tô miễn kiểm định lần đầu, giá dịch vụ đăng kiểm mới. Đồng thời, đề xuất bổ sung đăng kiểm vào danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động, để các đăng kiểm viên chuyên tâm với nghề, không còn những lo lắng về "cơm áo gạo tiền".


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.