Đăng kiểm

Ô tô cá nhân thay phanh tang trống sang phanh đĩa có đăng kiểm được không?

01/05/2024, 08:30

Hệ thống phanh là hạng mục quan trọng cần được kiểm tra kĩ lưỡng khi kiểm định xe để đảm bảo phương tiện hoạt động an toàn khi tham gia giao thông. Đây cũng là hạng mục hư hỏng, khiếm khuyết các phương tiện mắc phải nhiều nhất khi đưa xe đi đăng kiểm.

Đường dây nóng Báo Giao thông nhận được câu hỏi từ bạn đọc sở hữu xe Honda City cho biết, đã thay phanh sau của xe từ loại phanh tang trống sang phanh đĩa, liệu khi đi đăng kiểm, xe có đạt kiểm định hay không.

Ô tô cá nhân thay phanh tang trống sang phanh đĩa có đăng kiểm được không?- Ảnh 1.

Việc tự ý cải tạo, thay đổi hệ thống phanh trên xe ô tô sẽ khiến xe bị trượt đăng kiểm khi đến kỳ kiểm định tiếp theo (ảnh minh hoạ).

Về vấn đề này, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, hệ thống phanh không đạt là một trong những nguyên nhân khiến ô tô bị trượt kiểm định nhiều nhất hiện nay tại các trung tâm đăng kiểm. Bên cạnh hiệu quả làm việc của phanh không đảm bảo, nhiều chủ xe còn tự ý cải tạo hệ thống phanh trên xe, tương tự như chủ xe đã gửi câu hỏi về đường dây nóng của Báo Giao thông.

Lý giải việc chủ xe tự ý cải tạo hệ thống phanh ô tô khiến xe bị từ chối kiểm định, vị lãnh đạo này cho biết, theo quy định tại Thông tư 43/2023 sửa đổi bổ sung Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo xe cơ giới, một trong các trường hợp ô tô bị cấm cải tạo đó là: Không cải tạo các hệ thống phanh, hệ thống treo và hệ thống lái của xe cơ giới.

Trừ các trường hợp như: Cải tạo lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ trên xe tập lái, xe sát hạch lái xe; Cải tạo để cung cấp năng lượng và điều khiển hệ thống phanh của rơ moóc, sơ mi rơ moóc; Cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch; Cải tạo các cơ cấu điều khiển và ghế ngồi phù hợp với chức năng vận động của người khuyết tật điều khiển xe.

Trường hợp thay đổi hệ thống phanh của bạn đọc Báo Giao thông không nằm trong 1 trong số các trường hợp trên. 

Theo lãnh đạo đơn vị đăng kiểm ở Hà Nội, thông tư cho phép thay đổi đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống phanh nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn hoặc để nâng cao hiệu quả phanh nhưng chỉ được thực hiện cải tạo theo đề nghị của nhà sản xuất xe (có văn bản xác nhận của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe nêu rõ nội dung đề nghị cải tạo kèm theo tài liệu hướng dẫn và danh sách các linh kiện, cụm linh kiện được sử dụng để thay thế).

Đối với trường hợp này, thay vì Sở GTVT địa phương, Cục Đăng kiểm VN sẽ là cơ quan thực hiện thẩm định thiết kế cải tạo xe sau khi nhận được đề nghị của nhà sản xuất xe.

Hệ thống phanh là một trong bảy hệ thống cơ bản quan trọng nhất trên ô tô. Phanh tang trống được sử dụng rộng rãi trên ô tô có trọng tải lớn như xe tải, xe khách, xe chuyên dùng…, ngoài ra còn được sử dụng trên cầu sau của một số dòng xe du lịch của các hãng như: Toyota, Hyundai, Honda, Kia, Mazda,…Phanh đĩa cũng được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe du lịch hiện nay.

So với phanh tang trống, phanh đĩa có khả năng giải nhiệt tốt, khả năng bị mất phanh khi người lái rà phanh liên tục sẽ xảy ra chậm hơn. Hiệu quả phanh cũng cao hơn cơ cấu phanh tang trống sau một thời gian dài sử dụng.

Hệ thống phanh có công dụng giảm tốc độ của ô tô đến một giá trị cần thiết hoặc dừng hẳn và giữ cho ô tô dừng đỗ trên các đường dốc. Nếu không có hệ thống phanh, người lái xe không thể điều khiển tốc độ chiếc xe của mình theo ý muốn, do đó đây là một hệ thống rất quan trọng trên ô tô.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.