Theo thống kê của Cục Hàng không VN, tổng số người lái nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223 người, trong đó Vietnam Airlines có 309 người lái (chiếm 25,7% trên tổng số 1203 người lái).
Jetstar Pacific có 145 người (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái). Vietjet có 622 người (chiếm 75,6% trên tổng số 823 người lái).
Bamboo Airways có 147 người (chiếm 58,6% trên tổng số 251 người lái).
Tin từ Cục Hàng không VN, liên quan đến bằng lái của các phi công người Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam, Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội đã gửi công hàm xác nhận danh sách cụ thể các phi công có bằng lái đã được Chính phủ Pakistan xác nhận hợp pháp và hiện đang có giá trị.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không VN) cho biết hiện phía Pakistan đã xác nhận 9 phi công có bằng lái hợp pháp.
3 trường hợp còn lại trong tổng số 12 phi công đề nghị phía Pakistan xác nhận vẫn đang trong quá trình tiếp tục xác minh.
“Dự kiến ngay đầu tuần sau sẽ có kết quả cuối cùng về 3 phi công này”, ông Tấn cho hay.
Ngoài ra, phía Đại sứ quán thông báo tất cả các bằng lái máy bay CPL/ATPL do Nhà chức trách hàng không Pakistan cấp là thật và có giá trị. Không có bằng nào được coi là giả như các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu.
Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng khẳng định các quy trình cấp phép và năng định cho người lái nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam.
Cụ thể, khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không VN tiến hành kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.
Cục Hàng không cũng liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ quy định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1 (tất cả các giấy phép của người lái nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không VN cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không VN và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không VN phê chuẩn).
Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ người lái nước ngoài đảm bảo không vi phạm quy định hiện hành, Cục Hàng không VN thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái. Những người lái đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không VN ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay (người lái sẽ phải xem lại những câu trả lời sai trong kỳ sát hạch lý thuyết cùng với giáo viên hướng dẫn trước khi được tham gia sát hạch thực hành).
Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, người lái nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không VN ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận