Y tế

90% ung thư đại tràng có thể ngăn ngừa thông qua chế độ ăn uống: 4 loại thực phẩm nên ăn nhiều

12/12/2022, 10:00

Ung thư đại tràng là căn bệnh có xu hướng ngày càng tăng dần và trẻ hóa, nó có liên quan mật thiết tới chế độ ăn uống.

Ung thư đại tràng là gì?

Ung thư đại tràng là khối u ác tính thường gặp ở đường tiêu hóa, xảy ra ở đại tràng (phần dài nhất của ruột già). Đây là căn bệnh phổ biến ở cả nam và nữ, tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở lứa tuổi 40-50.

Cùng với quá trình đô thị hóa, mức sống của người dân dần được cải thiện, tỷ lệ mắc ung thư đại tràng có xu hướng gia tăng. Hiện tại, yếu tố liên quan tới chế độ ăn uống và môi trường ảnh hưởng chính tới sự xuất hiện của các tế bào ung thư đại tràng.

img

Những đối tượng mắc bệnh có xu hướng tập trung vào những nhóm người tiêu thụ nhiều chất béo, thịt, thực phẩm chế biến sẵn, nhiều đường, ít ăn rau củ.

Một bài báo đăng trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ chỉ ra rằng, 90% ung thư đại tràng có thể được ngăn ngừa và kiểm soát thông qua chế độ ăn uống hợp lý. Vậy chúng ta nên ăn gì để phòng tránh căn bệnh này?

4 loại thực phẩm nên ăn nhiều để phòng tránh ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 đối với cả nam và nữ. Lựa chọn thực phẩm thông minh có thể giúp bạn giảm cơ hội mắc bệnh. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ăn uống đúng cách, tập thể dục, giữ cân nặng hợp lý, hạn chế uống rượu có thể giảm hơn 1/3 tỷ lệ mắc bệnh.

Dưới đây là những loại thực phẩm nên ăn nhiều đề phòng tránh ung thư đại tràng:

1. Thực phẩm giàu axit folic

img

Axit folic có tên khác là vitamin B9, là một loại vitamin quan trọng với cơ thể người. Các thí nghiệm cho thấy, nếu tăng lượng axit folic trong chế độ ăn hằng ngày có thể làm giảm tỷ lệ mắc ung thư đại tràng.

Thực phẩm giàu axit folic bao gồm gan và cật động vật, trứng, đậu, rau lá xanh, trái cây, các loại hạt.

2. Thực phẩm giàu chất xơ

Chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm tỷ lệ mắc ung thư đại tràng, ung thư ruột. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nếu tiêu thụ 35g chất xơ hằng ngày có thể làm giảm 40% tỷ lệ mắc ung thư đại tràng.

img

Tỷ lệ mắc ung thư đại tràng ở châu Phi rất thấp. Thông qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, điều này có liên quan mật thiết đến việc họ chủ yếu ăn ngô, rau và các loại thực phẩm giàu chất xơ khác.

Các nghiên cứu sâu hơn đã phát hiện việc thiếu chất xơ trong thực phẩm có thể làm giảm khối lượng phân, làm chậm nhu động ruột, thời gian các chất gây ung thư tiếp xúc với niêm mạc thành ruột kéo dài, gây viêm đại tràng, các khối u dễ xuất hiện hơn.

Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, đậu, rau, trái cây.

3. Thực phẩm giàu canxi và vitamin D

Các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng, canxi có liên quan chặt chẽ đến quá trình chuyển hóa vitamin D. Đặc biệt, tỷ lệ mắc bệnh ung thư trực tràng ở những người tiêu thụ hơn 150 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D trong chế độ ăn hằng ngày ít hơn một nửa so với những người tiêu thụ một lượng nhỏ vitamin D.

img

Tỷ lệ mắc ung thư đại tràng ở những người tiêu thụ trên 1200mg canxi ít hơn so với những người tiêu thụ dưới 635mg canxi mỗi ngày.

Vì vậy, các nhà khoa học kết luận rằng, lượng canxi hấp thụ và vitamin D có tác dụng chống ung thư đại tràng.

Thực phẩm giàu vitamin D bao gồm dầu gan cá, gan động vật, lòng đỏ trứng.

Thực phẩm giàu canxi bao gồm các sản phẩm từ sữa, tôm khô, các loại đậu, rau xanh, mè, tảo bẹ, xà lách.

4. Thực phẩm giàu selen

Selen được công nhận là một nguyên tố vi lượng có tác dụng chống ung thư. Ở những vùng có hàm lượng selen cao trong thực phẩm và những người có nồng độ selen trong máu cao, tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt và bệnh bạch cầu rất thấp.

Các nghiên cứu cho biết, bổ sung 200 μg selen mỗi ngày có thể làm giảm 58% tỷ lệ mắc ung thư đại tràng.

img

Những loại béo như cá hồi rất giàu axit béo omega-3, rất tốt cho sức khỏe tim mạch và có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người ăn cá thay vì thịt đỏ ít có khả năng bị ung thư đại tràng hơn. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế các loại cá như cá kiếm, cá ngừ, cá mập, cá thu vua vì chúng có thể chứa thủy ngân và các chất ô nhiễm khác có thể gây hại cho sức khỏe theo thời gian.

Thực phẩm giàu selen bao gồm hải sản, gan và cật động vật, thịt, ngũ cốc và các loại hạt được trồng trên đất giàu selen.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.