Hạ tầng

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện ra sao sau khi bị gián đoạn do Covid-19?

22/07/2021, 10:32
image

Các nhà thầu thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vẫn thi công ngày đêm để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Ngày 22/7, ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 7 cho biết, sau khi có 2 cán bộ của gói thầu số 1, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dương tính với Covid - 19, và nhiều F1, F2 phải đi cách ly, công trình có gián đoạn 1 tuần.

Tuy vậy, Ban QLDA và các nhà thầu đã xốc lại tinh thần anh em, bắt tay vào thi công và kiểm soát chặt dịch bệnh tại công trường.

img

Sau khi Covid - 19 khiến 2 cán bộ tham gia dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dương tính, nhiều F1, F2 phải đi cách ly. Nhưng sau đó Ban QLDA 7 và các nhà thầu đã xốc lại tinh thần của cán bộ kỹ sư, công nhân để tiếp tục thi công dự án theo kế hoạch để ra và thực hiện nghiêm việc kiểm soát dịch tại công trường.

Theo ông Khoát, toàn dự án đã huy động 1.591 cán bộ kỹ thuật, lái máy; 850 xe máy thiết bị, đang triển khai tổng cộng 63/67mũi thi công.

Đến nay các nhà thầu đã thi công các hạng mục như dọn dẹp, phát quang, cào bốc hữu cơ, đường công vụ đạt trên 98%. Đã thi công đào - đắp được 50,9/101 km nền đường.

Theo đánh giá của Ban QLDA 7, các nhà thầu đều đã chủ động trong mọi khâu (tập kết nhân lực, huy động thiết bị, tập trung tài chính, tiếp cận nguồn vật liệu...) và cố gắng khắc phục mọi khó khăn phát sinh để báo sát kế hoạch và tiến độ thi công. Vì vậy, mặc dù có chậm so với kế hoạch nhưng tiến độ vẫn trong tầm kiểm soát.

Công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường... được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và tuân thủ đúng quy định hiện hành.

Trong giai đoạn đầu thực hiện dự án, chủ yếu tập trung thi công các hạng mục thuộc nền đường (phát quang, đào vét hữu cơ, đắp đất từ nguồn tận dụng tại chỗ…). Mặc dù có khối lượng thi công lớn, thời gian dài nhưng giá trị sản lượng thấp.

Trước tình hình này, Ban QLDA 7 đã điều chỉnh cục bộ về kế hoạch, chỉ đạo các nhà thầu chuyển hướng sang tăng cường các mũi thi công cầu, cống, hầm chui, sản xuất cấu kiện đúc sẵn và tập kết vật tư theo mùa (nhất là vật liệu cấp phối đá dăm) để cố gắng kiểm soát được tiến độ và giá trị sản lượng thực hiện.

Điểm tích cực của dự án là giải phóng mặt bằng đến nay đã được bàn giao 99,9/100,8 Km. Tuy vậy, vẫn còn 7/1.978 hộ dân (diện tích đất khoảng 3,5 ha) chưa chấp thuận nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.

Mặt khác, trong quá trình triển khai thi công đã xuất hiện tình trạng một số người dân đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn còn khiếu nại về đơn giá và chính sách bồi thường (23 hộ với diện tích khoảng 19,8 ha) cản trở thi công. Ban QLDA 7 đang tích cực phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc huy động nhân lực, thiết bị đến công trường của các nhà thầu gặp khó khăn. Giá thép xây dựng và một số vật liệu khác tăng đột biến gây khó cho các nhà thầu thi công và ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Tình trạng điều kiện khan hiếm về vật liệu đắp nền đường ở địa phương đến nay vẫn chưa được giải quyết kịp thời. Hiện các nhà thầu đã cơ bản thi công xong khối lượng đắp nền đường bằng vật liệu tận dụng được điều phối từ đào sang đắp, khối lượng được khoảng 1 triệu khối. Như vậy, đến nay toàn dự án vẫn còn thiếu 8 triệu khối đất đắp để thi công nền đường.

Vừa qua, một số gói thầu cũng đã tích cực tìm kiếm và ký kết hợp đồng cung ứng vật liệu với các mỏ đã được cấp phép khai thác. Đồng thời thương thảo và ký hợp đồng nguyên tắc cung ứng vật liệu với các mỏ chuẩn bị được cấp phép khai thác với tổng khối lượng khoảng hơn 1 triệu khối.

img

Sau một tuần bị dán đoạn do dịch Covid - 19 tấn công, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã trở lại nhộn nhịp, các máy móc thiết bị thi công ngày đêm.

img

Tại một số gói thầu, nhà thầu đã thi công thí điểm móng cấp phối đá dăm

img

Cán bộ kỹ thuật dự án đo độ chặt nền đường.

img

Các xe vận chuyển vật liệu liên tục hoạt động nhộn nhịp trên công trường.

img

Nhà thầu đang thi công thực nghiệm đá tận dụng để xay nghiền làm vật liệu đắp nền đường.

img

Đá sau khi được cào bốc đã được xay để tận dụng thi công đắp nền đường.

img

Tại các mỏ vật liệu, các phương tiện hoạt động nhộn nhịp để chở tới công trường dự án.

img

Thi công thí điểm móng cấp phối đá dăm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.