Y tế

Cựu HLV Barcelona qua đời khi rất trẻ vì ung thư vòm họng, làm sao để phòng tránh?

01/01/2022, 12:00

Tito Vilanova, huấn luyện viên đã kế nhiệm Pep Guardiola tại Barcelona và giành chức vô địch Tây Ban Nha trong mùa giải duy nhất mà ông cầm quyền (2012-2013) đã qua đời ngày 25 tháng 4 năm 2014 sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư vòm họng, khi chỉ mới 45 tuổi.

Vilanova phát hiện mắc bệnh lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2011, khi còn là trợ lý của Pep Guardiola, và phải nghỉ phép sau khi phẫu thuật. Sau đó, ông trở lại và tiếp quản Barcelona mùa giải 2012 – 2013. Tại mùa giải đó, ông dẫn dắt Barcelona đến chức vô địch La Liga với kỷ lục 100 điểm sau 38 trận đấu.

img

Vilanova đã phải cắt bỏ khối u thứ hai vào tháng 12 năm 2012. Vào tháng 4 năm 2013, Vilanova cho biết ông cảm thấy ổn và chưa bao giờ nghĩ đến việc nghỉ việc. Ông ấy đã hoàn thành mùa giải trước khi từ chức vì tái phát bệnh vào tháng 7 năm 2013.

Với tư cách là một trợ lý, Vilanova đã giúp Pep Guardiola đưa Barcelona bước vào thời kỳ thành công nhất của họ và biến đội bóng do Messi dẫn dắt trở thành một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới từ trước đến nay. Barcelona đã giành được 14 trong số 19 danh hiệu lớn có thể có từ năm 2008 - 2012 dưới thời Pep Guardiola, trước khi có thêm chức vô địch với Vilanova vào năm 2013.

img

Ung thư vòm họng là một loại ung thư đầu và cổ hiếm gặp. Nó bắt đầu ở phần trên của cổ họng, sau mũi. Khu vực này được gọi là vòm họng.

Vòm họng được đặt một cách bấp bênh ở đáy hộp sọ, phía trên vòm miệng. Lỗ mũi của bạn thông với vòm họng. Khi bạn thở, không khí đi qua mũi vào cổ họng và vòm họng, cuối cùng là vào phổi.

Nguyên nhân của ung thư vòm họng

Các nhà khoa học không chắc chắn nguyên nhân chính xác gây ra ung thư vòm họng. Tuy nhiên, bệnh ung thư này có liên quan mật thiết đến virus Epstein-Barr (EBV).

Mặc dù nhiễm EBV là phổ biến, nhưng không phải ai nhiễm EBV cũng sẽ bị ung thư vòm họng. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu cách EBV dẫn đến ung thư vòm họng, nó có thể liên quan đến vật chất di truyền (DNA) từ virus ảnh hưởng đến DNA trong các tế bào của vòm họng. Sự thay đổi DNA khiến các tế bào phát triển và phân chia bất thường, gây ung thư.

Nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên nếu bạn ăn một chế độ ăn nhiều cá và thịt được ướp muối. Thuốc lá và rượu cũng có thể làm tăng nguy cơ, mặc dù mối liên hệ của chúng với ung thư vòm họng không rõ ràng. Một số nhà khoa học tin rằng hóa chất trong những thứ này làm tổn hại thêm DNA trong tế bào.

Những đối tượng dễ mắc ung thư vòm họng

Bệnh ung thư này phổ biến nhất ở miền nam Trung Quốc và Đông Nam Á. Nó cũng phổ biến hơn nhiều trong:

- Các khu vực khác của Châu Á

- Bắc Phi

- Người bản địa ở Alaska và Canada

- Nhóm người Hoa và người Hmong nhập cư ở Mỹ

Ở Mỹ, ung thư vòm họng cũng đã được thấy ở người Mỹ gốc Phi, người gốc Tây Ban Nha và người da trắng.

Bạn có nhiều khả năng mắc loại ung thư này nếu bạn:

- Có giới tính nam

- Ăn một chế độ ăn nhiều cá và thịt ướp muối

- Có tiền sử gia đình bị ung thư vòm họng

- Có một số gen nhất định liên quan đến sự phát triển ung thư

- Có liên quan đến virus Epstein-Barr

Một số các nghiên cứu đã phát hiện ra nguy cơ ung thư vòm họng cao hơn ở những người:

- Hút thuốc

- Uống nhiều rượu

- Làm việc xung quanh bụi gỗ hoặc một chất hóa học gọi là formaldehyde

img

Triệu chứng ung thư vòm họng

Các triệu chứng của ung thư vòm họng có thể bao gồm:

- Khối u ở cổ (phổ biến nhất)

- Nhìn mờ hoặc bị lặp hình ảnh

- Nhiễm trùng tai tái phát

- Đau hoặc tê cơ mặt

- Đau đầu

- Giảm thính lực, ù tai hoặc cảm giác đầy tai

- Khó mở miệng

- Chảy máu cam

- Nghẹt mũi

- Đau họng

Ung thư vòm họng có thể ngăn ngừa được không?

Nhiều trường hợp ung thư vòm họng không thể ngăn ngừa được, nhưng thực hiện các bước sau có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vòm họng:

- Tránh ăn cá và thịt ướp muối

- Không hút thuốc

- Không uống nhiều rượu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.