Chọn cách làm "không giống ai"
Sau đại dịch Covid-19, nền kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp vận tải cũng không phải ngoại lệ. Không chỉ doanh nghiệp nhỏ, những doanh nghiệp lớn và hoạt động lâu năm trong ngành cũng lao đao.
Thống kê cho thấy, có tới 90% doanh nghiệp vận tải rơi vào tình trạng khủng hoảng, thua lỗ, cầm cự, đời sống người lao động bấp bênh.
Ở bối cảnh như vậy, trong khi các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn nhỏ tái cơ cấu đầu tư, cắt giảm nhân sự - chi phí, bán tài sản để xoay vòng vốn, trả lãi ngân hàng... làm sao trụ vững giai đoạn sóng gió thì Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng (Công ty Đất Cảng) ở thành phố Hoa Phượng đỏ lại có cách làm "không giống ai".
Trong khi nhiều doanh nghiệp vận tải phải bán xe thì Đất Cảng lại đầu tư thêm phương tiện chất lượng cao, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách tốt hơn.
Chủ tịch HĐQT công ty, ông Khúc Hữu Thanh Hải chia sẻ: "Người làm vận tải hành khách lâu năm chắc còn nhớ giai đoạn hoàng kim, cứ ra đường là có tiền. Giờ không còn như xưa nữa, kinh doanh khó khăn bội phần. Nên thay vì cắt giảm chất lượng dịch vụ để giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Đất Cảng cần đầu tư thêm.
Kinh doanh đã lâu (20 năm), tôi hiểu rằng con người ngày càng có nhiều nhu cầu đa dạng, đặc biệt là khách hàng ngày nay vô cùng am hiểu, thông minh và có nhiều lựa chọn bởi sự cạnh tranh của thị trường. Do đó, để thêm người sử dụng dịch vụ và duy trì sự tin tưởng của khách hàng, thì các loại hình vận tải hay dịch vụ phải thỏa mãn được nhu cầu và sở thích của hành khách. Hay nói cách khác, hành khách chính là trọng tâm của các quyết định kinh doanh.
Sau khi đại dịch kết thúc, trước sự "rụt rè" của nhiều doanh nghiệp vận tải khác bởi họ chưa kịp tái cơ cấu về tài chính, về con người, thì chính là cơ hội thời điểm cho số ít doanh nghiệp bứt phá", ông Hải nói.
Chữ "Tâm" là giá trị cốt lõi
Công ty Đất Cảng từ những ngày đầu mới thành lập chỉ có hơn 10 xe taxi (năm 2003), cho đến nay sau 20 năm hoạt động, doanh nghiệp có gần 500 đầu xe các loại, phong phú về chủng loại và loại hình vận tải để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách.
Đất Cảng tập trung đầu tư nhiều phương tiện mới nhằm tăng chất lượng dịch vụ vận tải cho hành khách, đa dạng các loại hình vận tải nhằm thích nghi với nhu cầu và phát triển thị trường vận tải tạo giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp từ việc tập trung 3 chân kiềng: Chất lượng phương tiện; Con người và Công nghệ.
Đối với dải kinh doanh vận tải phía Bắc, Đất Cảng là đơn vị vận tải đầu tư lớn nhất về chất lượng phương tiện vận tải với nhiều chủng loại xe đa dạng, với dàn xe thương hiệu Hải Phòng Travel Limousine, đơn vị duy nhất sở hữu nhiều loại xe Limousine từ 9-29 ghế VIP nhất hiện nay trên thị trường vận tải xe hợp đồng.
Riêng với công nghệ, không ít lần, ông Khúc Hữu Thanh Hải trăn trở về bến xe số: "Khách hàng hiện đại họ sẵn sàng chi thêm một phần chi phí để di chuyển nhanh, an toàn, tiết kiệm thời gian và thoải mái. Đến mua sắm, chi tiêu, du lịch hay bất cứ lĩnh vực nào hiện nay đều được thực hiện qua một thao tác đơn giản khi khách hàng ở nhà, cơ quan.
Do đó, nếu chúng ta không chủ động thay đổi theo nhu cầu của khách hàng, họ sẽ tự động bỏ chúng ta. Ở góc độ quản lý Nhà nước cũng khó kiểm soát hơn khi nhiều đơn vị muốn phục vụ nhu cầu thực tế của khách hàng thì kiểu gì cũng tìm cửa để lách. Thứ nữa, việc hình thành bến xe số thay thế dần bến xe cố định - bến xe tĩnh sẽ giảm áp lực giao thông thành phố, tăng thêm được quỹ đất cho mục đích như trường học, bệnh viện chuyển từ những bến xe cũ... Và sẽ có hàng loạt những lợi ích kép khác xuất hiện".
Theo ông Hải, trong giai đoạn tất cả các lĩnh vực đều phấn đấu bước nhanh và chắc trong cuộc đua số hoá...hình thành ngân hàng số, smart gate, tự động hóa sản xuất ở nhà máy thông minh, bến xe số chắc chắn sẽ là một sản phẩm của tương lai. Nếu chủ động thì đó là tương lai gần, nhưng hiện nay để hình thành được bến xe này cần phải nhanh khắc phục được nhiều bất cập về sự đồng bộ trong chuyển đổi số, thay đổi về phương thức kinh doanh trong tư duy cũ.
Cũng bởi vì muốn theo định hướng mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, lãnh đạo Công ty Đất Cảng cho biết sẽ luôn sẵn sàng tham gia vào những dự án chuyển đổi số trong ngành vận tải và nỗ lực thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách văn minh. Hiện tại, ông Hải cũng bật mí yếu tố then chốt để thay đổi và tạo ra sự bứt phá của Đất Cảng là chuyển đổi số một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Đây cũng là đơn vị vận tải luôn đi đầu trong phát triển và áp dụng công nghệ vào hoạt động quản lý và tạo thói quen mới cho khách hàng đặt xe, đặt vé qua hệ thống web, app của doanh nghiệp.
Ông Khúc Hữu Thanh Hải chia sẻ thêm, trải qua nhiều năm quản lý và kinh doanh vận tải các loại hình từ kinh doanh vận tải taxi, xe tuyến cố định, xe hợp đồng… tôi đã đúc kết cho mình một phương châm điều hành và kinh doanh rất đơn giản. Đó là xoay quanh chữ "Tâm" và chữ "Tầm".
Con người chính là một trong những tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp và cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành bại của doanh nghiệp. Thế nên, tôi luôn dùng chữ "Tâm" để đối đãi với cộng sự, nhân viên và các quan hệ công việc của bản thân và công ty. "Khi chữ "Tâm" tạo giá trị cốt lõi cho hành khách và CBCNV trong công ty, thì chữ "Tầm" mặc nhiên hình
thành, tự nó trở thành nội lực giúp công ty đủ sức vượt qua mọi khó khăn và đủ sức cạnh tranh trên thị trường vận tải", ông Hải chia sẻ thêm.
Chăm lo đời sống người lao động
Trong và sau dịch Covid-19, nhằm chia sẻ khó khăn với tài xế, Taxi Đất Cảng đã động viên lái xe và CBCNV tích cực phục vụ nhân dân trong những ngày cao điểm của dịch bệnh.
Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty còn quyết định không chỉ giảm phí và phụ thu, hãng taxi Đất Cảng còn hỗ trợ 5% tổng doanh thu cho toàn bộ nhân viên lái xe toàn công ty ngoài các chế độ lương, thưởng, tỷ lệ % theo quy định.
Chủ tịch HĐQT Công ty Đất Cảng Khúc Hữu Thanh Hải chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng, không chỉ hãng taxi của tôi gặp khó khăn mà hầu như các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này cũng đều giống tôi. Nhưng không có lợi nhuận nào quý bằng sức khỏe của nhân dân và nhân viên. Nếu không động viên họ bằng thực tế thì nhân viên sẽ rất nản và khó có thể đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này".
Anh Đồng Xuân Việt, lái xe của Taxi Đất Cảng chia sẻ: "Chúng tôi rất cảm ơn quyết định của lãnh đạo công ty khi hỗ trợ chúng tôi trong mùa dịch bệnh này. Thứ nhất là vì lượng khách hàng sụt giảm trầm trọng, thu nhập của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng. Thứ hai, chúng tôi cảm thấy được đồng hành và quan tâm hơn rất nhiều".
Việc làm của Taxi Đất Cảng trong giai đoạn này là một nguồn động viên, khích lệ kịp thời và thiết thực với tất cả các lái xe. Nhưng trên tất cả, đây cũng là một giải pháp về tinh thần rất tốt cho các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ. Vì đây là một ngành nghề nhạy cảm, nhân viên trong lĩnh vực này hằng ngày phải tiếp xúc với một lượng khách hàng rất lớn, nguy cơ có thể bị lây nhiễm là rất cao.
Nhờ thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội cho người lao động, Đất Cảng đang sở hữu đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, luôn lắng nghe mọi phản hồi từ khách hàng. Những người lao động cũng thấm nhuần tư tưởng của ban lãnh đạo về sự nỗ lực không ngừng, đồng hành cùng công ty tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của ngành vận tải hành khách và tạo ra những giá trị đáng giá cho khách hàng.
box: Về dài hạn, lãnh đạo Đất Cảng cho biết vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào con người và nâng tầm thành nguồn vốn quý giá giúp công ty tạo ra doanh thu, thúc đẩy phát triển. Đất Cảng đã xây dựng được sự tin cậy từ phía khách hàng thông qua những đóng góp tích cực và những cam kết của mình.