Cao tốc Mai Sơn - QL45 là đoạn tuyến cao tốc có nhiều hầm xuyên núi nhất trong 11 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 dài hơn 63 km đi qua địa bàn Ninh Bình (14,35km), Thanh Hóa (49,02km).
Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT)
Quy mô 4 làn xe, sau đó nâng lên 6 làn xe
Từ tháng 09/2021 đến 4/2023 thông xe
Là tổng số vốn đầu tư, sử dụng ngân sách nhà nước
Đây là dự án thành phần duy nhất trong 11 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được thiết kế hai hầm đường bộ xuyên núi là: hầm Tam Điệp (245 m) và hầm Thung Thi (680 m).
Việc thông xe cao tốc Mai Sơn - QL45, kết nối cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn trước đó đã giúp phương tiện tránh được những cung đường ùn tắc từ Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ An và rút ngắn thời gian từ khoảng 5,5 giờ, xuống còn khoảng 4 giờ. Riêng cung đường Hà Nội - Thanh Hóa rút ngắn từ 2,5 giờ xuống còn gần 2 giờ.
Tuyến cao tốc được đưa vào khai thác cũng tạo điều kiện đẩy mạnh cơ hội đầu tư ở cả miền Bắc và miền Trung, giảm tai nạn trên quốc lộ 1A, giải quyết nhu cầu vận tải hai đầu Bắc - Nam, thúc đẩy nhanh việc phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến để phát triển kinh tế địa phương.
Theo đánh giá sơ bộ bước đầu, cát biển khu vực tỉnh Sóc Trăng có thể làm vật liệu thay thế cát sông phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc
Theo đánh giá sơ bộ bước đầu, cát biển khu vực tỉnh Sóc Trăng có thể làm vật liệu thay thế cát sông phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc
Theo đánh giá sơ bộ bước đầu, cát biển khu vực tỉnh Sóc Trăng có thể làm vật liệu thay thế cát sông phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc