EU hướng đến “vận tải không giấy tờ”, Mỹ hỗ trợ doanh nghiệp vận tải chuyển đổi xanh

Nhiều quốc gia như Mỹ hay các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có những chính sách thúc đẩy phát triển doanh nghiệp vận tải đường bộ.

Tại Việt Nam, đường bộ đang phải đảm nhiệm 91% tổng khối lượng vận chuyển hành khách và 74% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa, do đó những bài học quốc tế là cần thiết để tham khảo, từ đó tăng cường chính sách phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải đường bộ.

EU hướng đến "vận tải không giấy tờ"

Hiện nay, tại nhiều quốc gia trên thế giới, hoạt động vận tải đường bộ thường đi kèm với nhiều giấy tờ, thủ tục bằng giấy nhằm trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với cơ quan có thẩm quyền.

Theo ước tính của Diễn đàn Vận tải và Hậu cần Kỹ thuật số thuộc Liên minh châu Âu (EU), khoảng 16,5 triệu phương tiện vận tải đường bộ tại EU phải sử dụng tới 33 triệu bộ giấy tờ mỗi năm cho các thủ tục, biên lai vận chuyển, gây ra gánh nặng đáng kể về mặt hành chính cho doanh nghiệp.

EU hướng đến “vận tải không giấy tờ”, Mỹ hỗ trợ doanh nghiệp vận tải chuyển đổi xanh- Ảnh 1.

Xe container tự lái đang được thí điểm bốc xếp hàng tại cảng Hamburger (Đức).

Những năm qua, EU đã nỗ lực hướng đến vận tải đường bộ "không giấy tờ", giảm gánh nặng về thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp vận tải, đảm bảo liên kết thông tin nhanh chóng, chính xác giữa các đơn vị vận tải và cơ quan quản lý của từng địa phương. Trong đó, tháng 7/2020, Nghị viện châu Âu đã thông qua Quy định về thông tin vận tải hàng hóa điện tử (eRFI).

Đây là khung pháp lý thống nhất, quan trọng cho các nước thành viên và doanh nghiệp vận tải trong khu vực để số hóa hoạt động vận tải, giảm chi phí hành chính, nâng cao năng lực thực thi pháp luật của cơ quan có thẩm quyền, tăng cường hiệu quả, tính bền vững của vận tải.

Tuy nhiên, EU vẫn còn một thách thức khác phải xử lý khi xuất hiện quá nhiều mô hình, nền tảng hoặc tiêu chuẩn không tương thích với nhau về số hóa giấy tờ trong vận tải giữa các quốc gia hoặc giữa các loại hình vận tải.

Nhằm thiết lập mạng lưới dữ liệu số thống nhất, EU đã triển khai 2 nền tảng thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI là FEDeRATED và FENIX.

Tại đây, doanh nghiệp vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không và cơ quan quản lý trên khắp EU được kết nối với nhau, chia sẻ dữ liệu hoạt động vận tải, trao đổi qua lại nhanh chóng vì không cần gặp mặt trực tiếp hoặc sử dụng đến giấy tờ truyền thống.

Doanh nghiệp cũng được nền tảng gợi ý phương án tối ưu hóa trong vận hành, thông tin chi tiết về trạng thái hoạt động vận tải, lượng khí thải ước tính phát sinh, nguy cơ sự cố về mặt kỹ thuật hoặc liên quan đến chuỗi cung ứng có thể xảy ra, đảm bảo giảm gánh nặng hành chính, tăng cường hiệu quả hoạt động, chủ động ứng phó trước tình huống bất ngờ.

Ủy ban châu Âu ước tính toàn ngành vận tải sẽ tiết kiệm tới 27 tỷ euro (khoảng 732.000 tỷ đồng) trong vòng 20 năm tới do cắt giảm chi phí liên quan đến các vấn đề thủ tục hành chính sau khi áp dụng toàn diện eRFI.

Mỹ trợ cấp doanh nghiệp vận tải đường bộ chuyển đổi xanh

Còn tại Mỹ, nước này đã và đang tiếp tục duy trì Chương trình Hành động Giảm phát thải Diesel (DERA), hỗ trợ doanh nghiệp vận tải xanh hóa hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Các dự án phát triển đội phương tiện vận tải đường bộ sẽ được DERA tài trợ bằng nguồn quỹ từ chính phủ liên bang hoặc quỹ do các tiểu bang tự phân bổ.

Chương trình DERA tập trung vào 3 nhóm mục tiêu chính. Trước hết, DERA hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện vận hành bằng dầu diesel có tiêu chuẩn khí thải thấp (xe tải, xe buýt trường học...) sang các phương tiện mới đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, cao cấp hơn, hoặc xe điện, xe hybrid...

EU hướng đến “vận tải không giấy tờ”, Mỹ hỗ trợ doanh nghiệp vận tải chuyển đổi xanh- Ảnh 2.

Xe tải sử dụng động cơ Hybrid của UPS - công ty vận tải hàng hóa hàng đầu nước Mỹ

DERA cũng tài trợ các dự án thay thế động cơ phát thải thấp, hiệu quả cao cho các phương tiện vận tải, hoặc nâng cấp, lắp đặt bổ sung thiết bị xử lý khí thải động cơ như bộ lọc hạt diesel (DPF), hệ thống thông gió cacte kín (CCV), hệ thống giảm xúc tác chọn lọc (SCR)...

Ngoài ra, DERA còn tập trung đối phó với vấn đề chạy không tải. Thực tế, nhiều tài xế xe tải buộc phải chạy không tải để cấp điện vận hành máy lạnh, khoang lạnh hoặc một số thiết bị đặc thù khác, hoặc chạy không tải trong quá trình chờ đợi, đón trả hành khách.

Bộ Năng lượng Mỹ ước tính, mỗi năm các doanh nghiệp vận tải đường bộ nước này lãng phí hơn 22,7 tỷ lít nhiên liệu cho hoạt động chạy không tải, một nửa lượng nhiên liệu lãng phí đến từ xe tải hạng trung và hạng nặng, phần còn lại là ô tô chở khách và xe tải nhẹ.

Vì thế, DERA tài trợ cho các công nghệ giảm thời gian chạy không tải như lắp đặt bộ nguồn phụ trợ APU hoặc các hệ thống pin cấp năng lượng riêng biệt cho các thiết bị cần vận hành kể cả khi xe đang dừng.

26/12/2024, 15:28