Thị trường

EVN đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

05/12/2024, 13:12

Chương trình Tháng tri ân khách hàng năm 2024 được EVN triển khai trong tháng 11 và 12/2024 với chủ đề "Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả".

Trong chương trình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ sửa chữa, lắp đặt mới hệ thống điện sinh hoạt cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; hỗ trợ các hộ nghèo, chính sách thay thế đèn chiếu sáng bằng đèn LED tiết kiệm điện.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Chương trình "Tháng tri ân khách hàng" được EVN thực hiện liên tục suốt 10 năm qua, nhằm thể hiện sự tri ân của EVN tới các khách hàng sử dụng điện thông qua các hoạt động kinh doanh & dịch vụ khách hàng và một số hoạt động an sinh xã hội.

Năm nay lấy thông điệp "Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả", theo ông Dũng, chúng ta đã từng chứng kiến nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm, làm hỏng hóc tài sản và thậm chí là tính mạng con người.

EVN đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trong đó, phần lớn nguyên nhân các vụ hỏa hoạn gần đây đều xuất phát từ việc sử dụng điện chưa đúng cách. Vì vậy, an toàn trong sử dụng điện đang được cả nước quan tâm hơn bao giờ hết.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường phải được xem là quốc sách quan trọng và trách nhiệm của toàn xã hội. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chúng, đặc biệt là sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm ngoài việc trực tiếp giảm, tiết kiệm chi phí cho bản thân, gia đình, xã hội còn đóng góp rất lớn vào đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, trách nhiệm xã hội và gìn giữ tài nguyên môi trường cho thế hệ tương lai.

"EVN và các đơn vị đã và đang tuyên truyền, quảng bá sâu rộng các biện pháp, cách thức sử dụng điện một cách an toàn, tiết kiệm và hiệu quả để người dân hiểu và hành động hàng ngày, biến thành hoạt động thường xuyên, mọi lúc mọi nơi trong cộng đồng, tạo lan tỏa lớn trong thay đổi nhận thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả từ đó giảm thiểu, ngăn ngừa được các rủi ro mất an toàn trong sử dụng điện cũng như hiệu quả trong sử dụng điện", ông Dũng nói.

Không chỉ riêng tại Việt Nam mà tất cả các nước trên thế giới đều phải thực hiện các chính sách quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung và sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả nói riêng. Bài học kinh nghiệm là việc hạn chế, tiết kiệm sử dụng điện năng từ phía cầu (phái người dùng) luôn có hiệu quả gấp nhiều lần việc tập trung vào phát triển nguồn cung (các nhà máy sx điện năng) rồi lại tiêu dùng lãng phí.

EVN đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả- Ảnh 2.

Tiết kiệm điện còn giúp EVN giảm đầu tư vào nguồn điện.

Ở Việt Nam chúng ta "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một quốc sách và là trách nhiệm của mọi người dân" phải thực hiện.

Đại diện EVN nhấn mạnh: Nếu chúng ta dịch chuyển nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm của các khách hàng sản xuất công nghiệp, kinh doanh - dịch vụ sẽ đóng góp lớn vào giải cao điểm của hệ thống điện, thời điểm mà ngành điện phải vận hành hệ thống ở cường độ cao, nguy cơ sự cố và không hiệu quả kinh tế.

Tương tự, nếu chúng ta sử dụng điều hòa nhiệt độ đúng cách, đúng lúc, đúng thời điểm, đúng nhu cầu thì cũng sẽ tiết kiệm điện rất tốt cho gia đình và góp phần đảm bảo không quá tải lưới điện cục bộ (vào thời điểm nắng nóng, nhiệt độ cao) có thể gây quá tải MBA, dẫn tới sự cố mất điện.

Năm 2025, EVN triển khai kế hoạch tiết kiệm điện dựa trên kinh nghiệm từ năm 2024, tập trung vào phối hợp với chính quyền địa phương và phát động các chương trình tiết kiệm điện quy mô lớn.

Các Tổng Công ty điện lực/ Công ty điện lực sẽ tuyên truyền, hướng dẫn và ký cam kết tiết kiệm điện với các nhóm khách hàng trọng điểm, gồm hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, sản xuất công nghiệp, kinh doanh - dịch vụ, cùng các chương trình cộng đồng như "Gia đình tiết kiệm điện.

Mục tiêu năm 2025 là tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ cả nước, với các chỉ tiêu cụ thể cho từng nhóm khách hàng (hành chính sự nghiệp: 5%, chiếu sáng công cộng: 30%, sinh hoạt, sản xuất công nghiệp và kinh doanh- dịch vụ: 2%).

Các tổng công ty điện lực/công ty điện lực sẽ giám sát sát sao các khách hàng tiêu thụ điện lớn (trên 1 triệu kWh/năm), đồng thời gửi báo cáo định kỳ tới Sở Công thương và UBND địa phương để đề xuất biện pháp phù hợp.

EVN cũng triển khai các chương trình điều chỉnh phụ tải (DSM) và giảm công suất trong giờ cao điểm. Các khách hàng sản xuất lớn được khuyến khích đăng ký công suất sử dụng thực tế, ký thỏa thuận dịch chuyển hoặc giảm công suất khi cần thiết, và tham gia các sự kiện DR tự nguyện.

Kế hoạch này không chỉ đảm bảo cung ứng điện ổn định mà còn nâng cao ý thức cộng đồng, góp phần phát triển bền vững và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.