Ngày 27/11, tại cuộc họp do Ban Tuyên giáo TW phía Nam tổ chức, bàn về công tác phục vụ, chống ùn tắc trong khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Đăng Minh, Trưởng ban khai thác cảng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có nhiều chia sẻ về sản lượng khách dịp Tết cũng như các phương án nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe trong sân bay.
Theo ông Minh, dự kiến sản lượng khai lượng khai thác khách tại sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2025 đối với quốc tế là 1,6 triệu khách (năm 2024 khoảng 1,47 triệu khách); số lượng hàng hóa qua sân bay dịp Tết 2025 từ quốc tế dự kiến khoảng 29 triệu kg (năm 2024 là 27,7 triệu kg).
Đối với ga quốc nội, dự kiến dịp Tết 2025 sẽ có khoảng 2,5 triệu khách (năm 2024 khoảng 2,4 triệu khách); sản lượng hàng hóa khoảng 16 triệu kg (năm 2024 khoảng 15,2 triệu kg).
Với nhu cầu di chuyển qua sân bay Tân Sơn Nhất rất lớn vào dịp Tết, dự báo tình trạng ùn ứ, kẹt xe khu vực quanh và trong sân bay sẽ khó tránh khỏi, gây bất tiện cho người dân và khó khăn cho doanh nghiệp.
Để giải quyết tình trạng này, ông Nguyễn Đăng Minh cho biết, ACV đã đưa ra nhiều giải pháp và đã triển khai đến các đơn vị liên quan trong, ngoài sân bay để thực hiện.
Cụ thể, ACV đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc chuẩn bị phương án, triển khai bên trong sân bay như tập trung khai thác các chuyến bay đêm; tăng cường phục vụ bay đêm để giảm tải số lượng phương tiện di chuyển vào giờ cao điểm.
Đồng thời, yêu cầu các đơn vị phải tối ưu hóa dây chuyền khai thác, mở các suất bay từ sớm, các hãng cũng đã đăng kí vị trí từ sớm; tập trung cung cấp dịch mặt đất tại 17 cảng (xe buýt, xe thang…); rút ngắn thời gian quay đầu tàu bay từ 25 - 42 phút, tăng hệ số sử dụng tàu bay.
Đặc biệt, với taxi phục vụ hành khách, nhà chức trách sẽ kiểm soát số lượng xe ra vào cảng, yêu cầu các hãng cam kết số lượng xe ra vào để tránh tình trạng ùn ứ, kẹt xe bên trong.
Ngoài ra, ACV cũng yêu cầu lập kế hoạch phân luồng tuyến giao thông ra vào cảng, quy trình taxi, bãi đỗ xe đưa/đón hành khách, triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ taxi, xe công nghệ.
Thêm vào đó là tăng cường, bố trí, sắp xếp lao động, ca/kíp trực hợp lý, quán triệt việc tuân thủ thời gian trực, nội quy, quy định lao động của đơn vị, phối hợp, tăng cường làm việc với các hãng hàng không trong việc trao đổi thông tin, số liệu cần thiết chính xác, kịp thời.
Về khó khăn, theo ông Minh, hiện nay bãi đệm đậu xe của sân bay Tân Sơn Nhất rất thiếu. Sân bay đang có một bãi đệm và phát huy được hiệu quả, khách chỉ phải chờ xe 10-15 phút thay vì cả tiếng so với trước đây. Tuy nhiên, bãi đệm nhỏ, lượng xe taxi lớn nên doanh nghiệp còn khó khăn trong việc giải quyết chỗ đậu xe chờ lượt vào đón khách.
Đặc biệt, để giảm tải ùn tắc, cần phải gỡ được "nút thắt" kẹt xe bên ngoài và sớm đưa nhà ga T3 vào khai thác, đồng bộ với hệ thống giao thông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận