Hàng không

Khách liên tiếp “cầm nhầm” đồ ở sân bay, mức phạt thế nào?

05/04/2022, 09:57

Liên tiếp những ngày qua xảy ra 4 vụ hành khách “cầm nhầm” đồ tại các sân bay trên cả nước.

An ninh cơ động sân bay Tân Sơn Nhất cho biết vừa phải ra tận cửa máy bay để tìm một hành khách đã nhặt và không trả lại điện thoại iphone của một hành khách khác trong khu vực cách ly sân bay Nội Bài.

img

Khu vực soi chiếu an ninh tại Cảng HKQT Nội Bài. Ảnh minh hoạ: Phan Công

“Nam hành khách bị mất điện thoại báo với an ninh sân bay. Lực lượng này lập tức trích xuất camera và phát hiện một nam hành khách đi trên chuyến bay khác từ Hà Nội đi TP.HCM đã nhặt chiếc điện thoại này. Thông tin cũng được báo lên an ninh sân bay Tân Sơn Nhất để phối hợp tìm kiếm”, nguồn tin của PV Báo Giao thông cho hay.

Nam hành khách sau đó thừa nhận có nhặt được chiếc điện thoại màu đen đã qua sử dụng. Do phải ra tàu bay gấp nên bỏ vào túi xách lên máy bay đi vào TP.HCM, không có ý định chiếm đoạt. An ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã nhắc nhở, cho hành khách viết bản tường trình, đồng thời liên hệ được với người để quên sau đó hai bên thống nhất xin, trả điện thoại không có khiếu nại về sau.

Trước đó một ngày, an ninh sân bay Tân Sơn Nhất xử lý một vụ tương tự khi nhận được thông tin từ trực ban an ninh sân bay Nội Bài về việc hành khách lấy 1 chiếc điện thoại của hành khách khác tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu hành lý xách tay.

Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, hành khách có tính tắt mắt thừa nhận không kiềm chế nổi lòng tham. Vụ việc sau đó đã được bàn giao cho Cảng vụ hàng không miền Nam để tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

Cũng tại điểm soi chiếu an ninh Nội Bài, hôm 30/3, hành khách L.T.Vinh đi chuyến bay BL6001 trình báo để quên 1 đồng hồ đeo tay trong khay tại điểm an ninh soi chiếu sảnh E, tầng 2, nhà ga hành khách T1. Qua kiểm tra hình ảnh camera phát hiện hành khách nam đi chuyến bay Hà Nội - Cần Thơ đã cố tình lấy chiếc đồng hồ trên.

Như mọi lần, dù nam hành khách đã lên máy bay “trót lọt” xong vẫn bị “tóm gọn” tại điểm đến khi an ninh 2 sân bay phối hợp nhịp nhàng với nhau. Nhà chức trách hàng không sau đó tiếp nhận vụ việc và lập biên bản xử phạt hành chính. Chiếc đồng hồ trên được bàn giao cho đại diện hãng hàng không Pacific gửi lại cho hành khách.

Trước đó, ngày 27/3, trực ban an ninh cơ động Cảng HKQT Nội Bài cũng thông báo nhờ an ninh sân bay Tân Sơn Nhất để tìm lại đồng hồ của hành khách đã bị một hành khách khác “cầm nhầm” khi đi qua khu vực soi chiếu an ninh.

Vị khách sau đó khai báo do tưởng nhầm là đồng hồ của con trai mình nên đã cầm lên tàu bay. Sau khi xác minh, căn cứ vào tính chất sự việc, Đội an ninh cơ động tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc, thu hồi lại chiếc đồng hồ Samsung Galaxy và bàn giao lại cho đại diện hãng Vietnam Airlines để trả lại cho hành khách bị mất theo yêu cầu của nhà chức trách hàng không tại sân bay.

Chia sẻ với Báo Giao thông, một nhân viên an ninh hàng không cho hay, rất nhiều hành khách không kiềm chế được lòng tham khi thấy đồ của khách khác tại điểm soi chiếu. Cũng có trường hợp, khách còn cố tình trộm đồ của khách khác do đang ngủ hoặc sơ ý trong khu vực cách ly…

Những hành khách có tính “tắt mắt” này không thể biết rằng, mọi khu vực trong sân bay đều được trang bị camera an ninh, tuyệt đối không có “điểm mù”. Ngay cả trong trường hợp hành khách lên máy bay đi khỏi, cũng không có nghĩa là hành vi “chôm đồ” sẽ trót lọt.

“An ninh sân bay nơi đến sẽ nhanh chóng nhận được thông tin, phối hợp xử lý và hành khách dù muốn hay không cũng sẽ buộc phải thừa nhận hành vi của mình. Mức phạt 8,5 triệu đồng cũng không hề nhỏ. Nhiều trường hợp món đồ chỉ trị giá một vài triệu nhưng mức phạt lại lớn gấp vài lần, hoàn toàn đủ sức răn đe”, nhân viên này nói và cho biết thêm: Chắc chắn những hành khách đã vi phạm sẽ không dám tái phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.