Đường bộ

Khởi động 2 dự án giao thông hơn 2.000 tỷ, vực dậy vùng trũng ở Bạc Liêu

12/05/2023, 16:01

Hai dự án giao thông quan trọng ở Bạc Liêu được khởi động, với tổng kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng, góp phần tạo kết nối vùng.

Ngày 12/5, theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu (Ban QLDA), đơn vị này đang triển khai thực hiện 2 danh mục dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2020 - 2025 của tỉnh.

Cụ thể, 2 dự án khởi công mới là dự án Xây dựng đường Phó Sinh - Cạnh Đền và dự án Xây dựng đường Phước Long - Ba Đình, đi qua địa bàn của 2 huyện Hồng Dân và Phước Long.

img

Đoàn công tác của Bộ KH&ĐT cùng lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu khảo sát thực địa tại dự án Xây dựng tuyến đường từ thị trấn Phước Long đi Ba Đình hồi cuối tháng 4/2021

Đây là 2 dự án trọng điểm của tỉnh Bạc Liêu, nhằm tạo tính liên kết vùng, nguồn vốn hỗ trợ phần lớn từ vốn Trung ương.

Cụ thể, tuyến đường Phước Long - Ba Đình (điểm đầu cầu Phước Long 2 và điểm cuối Ngã Ba Đình) có tổng vốn đầu tư 1.470 tỷ đồng (Trung ương hỗ trợ 1.200 tỷ đồng, còn lại vốn của tỉnh).

Quy mô dự án: chiều dài trên 28km và 29 cây cầu, mặt đường 7m, nền đường 11m, xây dựng đạt chuẩn đường cấp IV đồng bằng.

Tuyến đường này đi qua địa bàn huyện Phước Long 5,6km và huyện Hồng Dân 22,4km. Dự kiến, tiến độ thực hiện dự án tại hiện trường đạt khoảng 35% vào cuối năm 2023, thông xe vào năm 2025 (sau thời gian chờ lún 12 tháng).

Dự án đường Phó Sinh - Cạnh Đền (điểm đầu là cầu Phó Sinh 2 và điểm cuối là ngã Ba Cạnh Đền) đã được triển khai xây dựng. Dự án có chiều dài 15km và 13 cây cầu, quy mô đường cấp IV đồng bằng, mặt đường 7m, nền đường 9m, tổng mức đầu tư trên 700 tỷ đồng.

Trong đó, con đường qua địa bàn huyện Phước Long 6km, qua huyện Hồng Dân 9km, Trung ương hỗ trợ 100% vốn. Dự kiến đến cuối năm 2023, nhà thầu sẽ thi công đạt 45% tổng khối lượng.

Hai dự án cùng có mốc thời gian hoàn thành và bàn giao vào năm 2025. Đồng thời, 2 dự án này sẽ kết nối vào cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Khi thông tuyến, cùng với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, hệ thống hạ tầng giao thông khu vực sẽ hoàn chỉnh.

img

Bản đồ quy hoạch đường bộ khu vực ĐBSCL

Ông Lương Quý Thái, Phó giám đốc Ban QLDA cho biết, 2 dự án trên hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp cho việc vận chuyển hàng hóa từ Phước Long, Hồng Dân về Cần Thơ rút ngắn được thời gian khoảng hơn 1 giờ so với đường thủy. Sức cạnh tranh của hàng hóa sẽ tăng cao - thay vì trước đây chủ yếu phải vận chuyển bằng đường thủy.

“Hơn nữa, theo quy hoạch giao thông - vận tải, địa bàn 2 huyện Phước Long và Hồng Dân hiện được xem là “vùng trũng” về giao thông đường bộ, đầu tư hạ tầng còn ít.

Do đó, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Bạc Liêu ưu tiên đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông tại các huyện này đồng bộ với giao thông cả tỉnh”, ông Thái thông tin thêm.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, đây sẽ là những trục giao thông huyết mạch kết nối vùng phục vụ đắc lực cho lưu thông, trung chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu và các tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, góp phần đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030 là 1 trong những đột phá quan trọng được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.