Kinh nghiệm xanh hóa giao thông của các nước

Một trong những giải pháp mà các nước đang hướng tới để cân bằng phát thải vào năm 2050 là tập trung đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông xanh và bền vững. Đây có thể coi là một trong những kinh nghiệm để Việt Nam tham khảo.

Giao thông công cộng kiểu mẫu ở Stockholm

Thủ đô Stockholm (Thụy Điển) nổi tiếng với nhiều cảnh quan tuyệt đẹp, hàng loạt công viên xanh, những con đường trải dài trên nhiều tuyến phố dành cho xe đạp. Stockholm đặc biệt gây tượng gây ấn tượng với khách du lịch bởi mạng lưới giao thông tiện lợi, chất lượng cao và đa dạng về loại hình.

Điều đáng nói ở đây là hệ thống tàu điện ngầm hiện đại, đồng bộ, mạng lưới xe điện, xe buýt và tàu hỏa với chi phí rẻ, giá vé được ưu đãi để khuyến khích người dân sử dụng hệ thống vận tải giao thông công cộng.

Kinh nghiệm xanh hóa giao thông của các nước- Ảnh 1.

Khoảng 16,5 triệu phương tiện vận tải đường bộ tại EU sử dụng tới 33 triệu bộ giấy tờ mỗi năm cho thủ tục, biên lai.

Điểm nhấn hệ thống giao thông công cộng của Stockholm là tính liền mạch, liên thông kết nối. Hành khách có thể dễ dàng chuyển từ tàu điện ngầm sang xe điện hoặc tàu hỏa với cùng một thẻ vé, ít phải đi bộ hoặc tốn thời gian đợi chờ khi di chuyển.

Những năm qua, chính phủ Thụy Điển nói chung, Thủ đô Stockholm nói riêng đã đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông xanh và sạch nhằm mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon. Đơn cử, phần lớn giao thông đường thủy địa phương đều vận hành bằng nhiên liệu tái tạo. Stockholm quyết tâm đặt mục tiêu 100% phương tiện di chuyển bằng năng lượng bền vững vào năm 2030.

Singapore ưu tiên đầu tư Metro

Tại khu vực Đông Nam Á, hệ thống giao thông công cộng ở thủ đô của Singapore được đánh giá tốt nhất, vừa dễ tiếp cận, hiệu quả, thuận tiện, bền vững, chi phí đi lại phù hợp. Có được những kết quả này là sự chuẩn bị từ bước hoạch định chiến lược đến kế hoạch đầu tư, quản lý vận hành…

Với bước đi chiến lược trong đầu tư hạ tầng giao thông theo hướng bền vững, Singapore phát triển cơ sở hạ tầng xanh, hướng đến xây dựng một quốc gia bền vững và giảm thiểu lượng khí CO2 thải ra. Từ những nỗ lực của Chính phủ, đến nay, Singapore đã đạt tỷ lệ phủ xanh hơn 50% diện tích mặt đất theo chiều ngang và hơn 75% cả chiều dọc theo chính sách phát triển “vườn thẳng đứng”.

Kinh nghiệm xanh hóa giao thông của các nước- Ảnh 2.

eFTI sẽ là công cụ thay đổi cuộc chơi trong thị trường vận tải hàng hóa ở châu Âu Ảnh: European Commission.

Tại quốc đảo sư tử, đường sắt đô thị được ưu tiên đầu tư và là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân nơi đây. Hệ thống xe buýt rộng khắp với khoảng 5.800 chiếc, riêng năm 2023 phục vụ trung bình khoảng 3,75 triệu lượt hành khách mỗi ngày. Singapore đang đặt mục tiêu thay thế dần tất cả các xe buýt chạy bằng dầu diesel hiện có bằng xe buýt năng lượng sạch.

Xe đạp cũng là phương tiện được khuyến khích sử dụng nhằm hướng đến các mục tiêu bền vững. Singapore đặt mục tiêu mở rộng hệ thống đường dành cho xe đạp lên khoảng 1.300km trên toàn quốc vào năm 2030.

Kế hoạch lắp đặt 7 triệu điểm sạc cho xe Hybrid và xe điện của Pháp

Chính phủ Pháp đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển các phương tiện giao thông sử dụng điện. Năm 2020, Pháp đã công bố khoản ngân sách 4,7 tỷ euro trong hai năm dành cho ngành đường sắt, tiếp tục đầu tư thêm 100 tỷ euro để nâng cấp và mở rộng mạng lưới đường sắt quốc gia, đưa loại hình vận tải này đóng vai trò chủ đạo trong phát triển vận tải.

Không chỉ có tàu điện, đến nay đã có hơn 250.000 xe chở khách chạy điện trên đường phố Pháp. Thời gian qua, thị trường xe đạp điện chứng kiến sự bùng nổ, trong khi 100% xe buýt ở các đô thị lớn đã chuyển từ động cơ diesel sang động cơ hybrid. Đây là những bước đi nhằm mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon mà Chính phủ đã cam kết tại các hội nghị quốc tế về chống biến đổi khí hậu.

Kinh nghiệm xanh hóa giao thông của các nước- Ảnh 3.

Quy định eFTI khuyến khích các nước chấp thuận thông tin vận tải dưới dạng kỹ thuật số Ảnh: IRU.

Pháp lên kế hoạch lắp đặt 7 triệu điểm sạc cho xe hybrid và xe điện vào năm 2030. Bên cạnh đó, để khuyến khích người dân thường xuyên sử dụng xe đạp, Pháp đề ra kế hoạch Vélo, chi 2 tỷ euro hướng đến mục tiêu tăng gấp đôi mạng lưới làn đường dành cho xe đạp lên 100.000km vào năm 2030.

Hàn Quốc phát triển xe điện, xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên

Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đang tập trung phát triển giao thông xanh và đã đưa ra một cuộc cải tổ sâu rộng hệ thống giao thông công cộng vào năm 2004. Với kế hoạch trung hạn và dài hạn, họ đã đưa vào sử dụng xe điện và xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên để giảm thiểu carbon.

Seoul có kế hoạch tái cơ cấu hệ thống điều hành xe buýt để khuyến khích người dân bỏ đi ô tô riêng, chọn giao thông công cộng. Sự cải tổ ban đầu chỉ đơn thuần là phân ra thành các tuyến xe buýt thành phố, xe buýt nhanh.

Đồng thời, Seoul đã triển khai hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng, cho phép người dân và du khách thuê xe đạp từ nhiều trạm đỗ xe khác nhau trên khắp thành phố. Sáng kiến này thúc đẩy các lựa chọn giao thông thân thiện với môi trường, cung cấp một phương án thay thế cho các phương thức giao thông truyền thống.

26/12/2024, 12:02