Y tế

Kỳ lạ người đàn ông cấp cứu sau khi tắm do dị ứng với nước lạnh

19/11/2020, 12:00

Vừa bước ra khỏi phòng tắm, người đàn ông gục xuống sàn nhà với biểu hiện khó thở, nổi mề đay, tụt huyết áp.

Tháng trước, trên Tạp chí Y học Journal of Emergency Medicine, báo cáo một trường hợp kỳ lạ của một người đàn ông 34 tuổi giấu tên, sống ở Colorado, bị dị ứng nghiêm trọng với nhiệt độ lạnh khiến cho nhiều chuyên gia y tế vô cùng ngạc nhiên.

Được biết, gia đình của người đàn ông này phát hiện anh gục xuống sàn nhà sau khi bước ra khỏi phòng tắm. Anh có triệu chứng khó thở, nổi mề đây, tụt huyết áp. Khi nhân viên y tế đến, họ chẩn đoán anh bị dị ứng toàn thân, đe dọa tới tính mạng, còn được gọi là sốc phản vệ.

img

Sau khi tắm với nước lạnh, người đàn ông bị dị ứng nặng. (Ảnh minh họa)

Phía gia đình nói rằng, anh ta có tiền sử dị ứng với thời tiết lạnh. Sau khi phát hiện ra tình trạng này, anh đã chuyển từ Micronesia đến Colorado vài năm trước. Trước đây, các triệu chứng chỉ giới hạn ở mức phát ban trên da chứ không phải là sốc phản vệ toàn bộ cơ thể.

Mặc dù đã được nhân viên y tế điều trị bằng epinephrine và oxy, người đàn ông vẫn đổ mồ hôi rất nhiều cùng với nổi mề đay. Khi được đưa tới bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán anh bị mắc chứng nổi mề đay do lạnh, một tình trạng cực kỳ hiếm gặp, chỉ chiếm 0,1% dân số thế giới.

Triệu chứng phổ biến nhất của nổi mề đay do lạnh là phát ban đỏ, ngứa sau khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, người bệnh bị sốc phản vệ, gây khó thở và huyết áp giảm mạnh.

Đối với trường hợp người đàn ông này, anh ta vừa bước ra từ một phòng tắm lạnh lẽo. Để xác nhận anh có đúng bị chứng mề đay lạnh hay không, bác sĩ đã thử nghiệm với một vài viên nước đá.

Bác sĩ đặt một viên đá lên da của anh trong 5 phút, nếu da nổi mề đây chứng tỏ anh bị dị ứng với cái lạnh. Đúng như dự đoán, mề đay xuất hiện sau 5 phút, sau đó anh được bác sĩ cho uống thuốc kháng histamine và steroid và tình trạng bắt đầu được cải thiện.

Trước khi xuất viện, anh được kê đơn thuốc kháng histamine hằng ngày, được khuyến cáo tránh tiếp xúc với nước lạnh càng nhiều càng tốt. Anh cũng được khuyên nên tìm cách giữ ấm cơ thể như quấn khăn, sử dụng kem dưỡng da.

Nguyên nhân của chứng mề đay lạnh không rõ ràng, đôi khi tình trạng này có thể là do di truyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.