Y tế

Thường xuyên ăn loại gia vị quen thuộc này giúp tránh xa ung thư

19/11/2022, 12:00

Một kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh bởi 3 trường đại học nổi tiếng nhất thế giới: Đại học Oxford, Đại học Harvard và Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc về tác dụng của việc ăn cay.

3 trường đại học đã cùng nhau thực hiện một nghiên cứu kéo dài 8 năm đối với gần 500.000 người Trung Quốc từ 30 đến 79 tuổi, cho thấy những người ăn đồ cay hằng ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn, giảm tỷ lệ ung thư, bệnh tim và các bệnh về tim mạch, đường hô hấp.

Vị cay mà chúng ta nhắc đến ở đây bao gồm các loại thực phẩm như ớt, gừng, hành, tỏi, hạt tiêu,…

img

9 lợi ích của vị cay

1. Kích thích thèm ăn

Trong ớt có chứa capsaicin, dưỡng chất này có thể cải thiện hiệu quả tình trạng chán ăn, đồng thời giúp loại bỏ khí tích tụ trong đường tiêu hóa, có tác dụng trị hôi miệng.

2. Thúc đẩy tuần hoàn máu

Nhiều người không biết rằng đồ ăn cay cũng có giá trị chữa bệnh tốt, y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng, ăn cay ở mức độ vừa phải có thể giúp cơ thể con người khử phong hàn, tiêu đờm, hút ẩm.

Nghiên cứu y học hiện đại cũng cho rằng, ăn đồ cay có thể giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, từ đó cải thiện các triệu chứng khó chịu như lạnh, tê cóng, đau đầu do mạch máu.

3. Giảm đau tim và đột quỵ

Đồ cay cũng giúp giảm xơ vữa động mạch, tăng cường hoạt động tiêu huyết khối và bảo vệ chống lại một số yếu tố dẫn đến cục máu đông, tất cả đều có thể giúp giảm nguy cơ đau tim.

4. Hỗ trợ thông mũi do cảm lạnh

Capsaicin, hoạt chất có trong ớt giúp tạo vị cay, có tác dụng làm loãng dịch nhầy ở mũi, từ đó giúp thông mũi do cảm lạnh, thông thoáng hơi thở, có lợi cho việc hồi phục sau khi bị cảm.

5. Bảo vệ trái tim

Bệnh nhân bệnh tim có thể ăn đồ cay như ớt, hành, gừng, tỏi với lượng thích hợp trong cuộc sống hằng ngày, có tác dụng trì hoãn sự phát triển của xơ vữa động mạch, bảo vệ tim, giúp tim mạnh khỏe.

6. Bảo vệ da

Ớt đỏ rất giàu carotene, có thể thúc đẩy sự hình thành vitamin A trong cơ thể, bảo vệ làn da và bảo vệ sự toàn vẹn của màng nhầy trong cơ thể.

Một nghiên cứu khác cho thấy, hàm lượng các thành phần chống oxy hóa trong ớt gấp 42 lần so với táo và 12 lần so với cam… Đặc tính chống oxy hóa tốt giúp da duy trì độ đàn hồi tốt hơn.

img

7. Ngăn ngừa sỏi mật

Ăn ớt xanh thường xuyên có thể ngăn ngừa sỏi mật. Ớt xanh rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C, có thể chuyển hóa cholesterol dư thừa trong cơ thể thành axit mật, từ đó ngăn ngừa sỏi mật, người bị sỏi mật nên ăn nhiều ớt xanh, có tác dụng nhất định trong việc giảm bớt tình trạng bệnh.

8. Bảo vệ dạ dày và tiêu hóa

Ăn cay vừa phải có tác dụng kích thích lành tính đối với miệng và đường tiêu hóa, có thể tăng cường nhu động đường tiêu hóa, thúc đẩy quá trình tiết dịch tiêu hóa, cải thiện cảm giác thèm ăn.

Một số chuyên gia y tế và dinh dưỡng ở Trung Quốc đã tiến hành điều tra ở Hồ Nam, Tứ Xuyên và các tỉnh khác, và phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc bệnh loét dạ dày ở những tỉnh thích ăn ớt này thấp hơn nhiều so với các tỉnh khác. Điều này là do vị cay có thể kích thích cơ thể con người giải phóng "prostaglandin E2", có lợi cho việc thúc đẩy quá trình tái tạo màng nhu động dạ dày và duy trì chức năng của các tế bào đường tiêu hóa.

9. Khử khí lạnh, giảm đau nhức xương khớp

Capsaicin trong ớt, allicin trong tỏi và dầu dễ bay hơi trong hành tây có thể kích thích một số tế bào thần kinh, ngăn chặn các chất dẫn truyền thần kinh truyền tín hiệu đau, từ đó giúp giảm đau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.