Y tế

Ông lão xin về nhà vì ung thư đại tràng giai đoạn cuối, 3 năm sau vẫn sống khỏe

22/12/2022, 16:00

Khi người đàn ông này xuất hiện trước mặt các bác sĩ, ai cũng giật mình, tại sao lại có sự thần kỳ như vậy.

Cách đây vài năm, Yuan Mou (Trung Quốc) được chẩn đoán ung thư đại tràng giai đoạn cuối và di căn gan, tình hình rất nguy kịch. Bệnh của ông nặng tới mức không còn cách nào khác là xin bệnh viện về nhà để có thể bên cạnh người thân trong những ngày tháng cuối đời.

Thế nhưng, bây giờ ông vẫn còn sống và xuất hiện trước mặt các bác sĩ trong tình trạng khỏe mạnh, điều đó khiến ai cũng ngạc nhiên.

img

Được biết, vào năm 2015, Yuan Mou (59 tuổi) đến bệnh viện khám trong tình trạng chướng bụng, phát hiện ung thư đại tràng sigma, di căn gan và hạch bạch huyết, chẩn đoán giai đoạn cuối.

Bụng chướng vì tắc ruột, ông được bác sĩ đặt stent để giải quyết tình trạng. Vì thể chất kém nên ông không thể phẫu thuật mà chuyển tới khoa ung bướu trước.

Lúc này, ông được bác sĩ Wang Xun cho sử dụng một số loại thuốc để thông tắc huyết ứ, tiêu mủ, cầm máu, điều trị di chứng tắc ruột, giải độc…

Sau 1 tháng điều trị bằng y học cổ truyền Trung Quốc, ông trở lại bệnh viện để cắt ruột, kết quả xét nghiệm tế bào học cho thấy đây là ung thư biểu mô tuyến đại tràng. Tuy nhiên, ông đã không cắt bỏ di căn gan. Bác sĩ đề nghị hóa trị để ngăn sự xâm lấn của các tế bào ung thư.

img

Vào ngày hóa trị đầu tiên, ông nôn mửa dữ dội. Nằm trên giường bệnh, ông lăn qua lăn lại nhiều lần rồi ngã xuống đất, nôn mửa không kiểm soát. Sau một tuần hóa trị, ông phải bỏ cuộc.

Khi xuất viện, trên gan của ông vẫn còn 5 nốt di căn. Bác sĩ và ông đều biết kết quả nếu từ bỏ hóa trị, rời bệnh viện trở về nhà như thế nào.

Sau khi xuất viện, ông trở lại khoa ung bướu. Những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối như ông có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi trong phòng khám ngoại trú.

Người nhà và bệnh nhân chỉ có thể hy vọng trong những ngày cuối cùng của cuộc đời, có thể nhờ bác sĩ giúp họ giảm bớt đau đớn.

Lần này, bác sĩ Wang Xun tiếp tục kê đơn như trong lần khám đầu tiên, đồng thời bổ sung các loại thuốc hoạt huyết tiêu ứ cực mạnh để điều trị chứng di căn gan. Ngoài ra, ông cũng được kê thêm các loại thuốc để dưỡng âm và phục hồi gan.

Sau 5 tháng điều trị liên tục bằng thuốc bắc thuần túy, đến tháng 1/2016 ông tái khám thì chỉ còn 1 trong 5 khối di căn gan. Khi biết tin, ông vui mừng khôn xiết và không kiềm chế được sự phấn khích.

Kể từ đó, ông kiên trì điều trị bằng y học Trung Quốc. Trong vài năm qua, bác sĩ Wang Xun dần chuyển các dạng thuốc thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ huyết ứ sang tăng cường lá lách và nuôi dưỡng gan. Với cách điều trị này, tình trạng của ông Yuan Mou thay đổi rất tích cực.

img

Trong đơn thuốc của ông Yuan Mou luôn có 2 loại là loại bỏ các tế bào bị hư hại và bồi bổ giúp phục hồi.

Năm 2018, ông quay lại bệnh viện để tái khám và gặp lại các bác sĩ ban đầu, mọi người vô cùng ngạc nhiên. Mặc dù di căn gan vẫn chưa khỏi hoàn toàn nhưng ông không còn bị vàng da và chướng bụng nữa, ăn ngon miệng, cân nặng tăng từ 66kg lên 75kg và đã đi làm trở lại.

Đến nay, ông vẫn kiên trì điều trị bằng các loại thuốc Đông y.

Ban đầu, ông Yuan Mou bị ung thư đường ruột sau đó di căn thành ung thư gan. Các khối u trong đường ruột sau khi điều trị bằng Tây y đã được loại bỏ. Căn nguyên căn bệnh của ông là do tỳ vị hư hàn, khí huyết trì trệ, đây đều là nguồn gốc gây ung thư gan.

Trong quá trình điều trị, bác sĩ Wang Xun đã chú ý tới việc tăng cường sinh lực cho lá lách, bổ sung khí huyết, đồng thời bổ sung một số thảo dược chống ung thư để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Về vấn đề di căn của ung thư gan, bác sĩ Wang cho rằng, huyết ứ, tỳ vị hư nhược là tổn thương cơ bản của ung thư gan. Vòng luẩn quẩn huyết ứ, đàm ẩm, cùng với tỳ vị hư nhược sẽ liên tục xảy ra trong quá trình bị ung thư gan.

Vì vậy, trong khi điều trị, bác sĩ Wang thường chọn các loại thuốc có tác dụng bổ tỳ ích khí, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Sau một thời gian kiên trì điều trị đúng cách, bệnh tình của ông Yuan Mou giảm rõ rệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.