Thị trường

Người Mỹ chuẩn bị cho các cuộc chiến thương mại dưới thời ông Trump

11/12/2024, 07:30

Mọi tầng lớp, từ các doanh nghiệp đến người dân tại Mỹ, cũng đang ráo riết chuẩn bị trước khi ông Trump bắt đầu các cuộc chiến thương mại sau khi nắm quyền.

Người Mỹ tích trữ hàng hoá

Theo một khảo sát gần đây từ CreditCards.com, cứ ba người Mỹ thì có một người có kế hoạch tăng cường mua sắm, trong đó 39% cho biết họ đang tích cực mua thêm các sản phẩm tiêu dùng. Lý do chính thúc đẩy là lo ngại về việc thuế quan có thể tăng cao.

Ngoài ra, các yếu tố khác cũng tác động đến hành vi mua sắm, bao gồm nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, bất ổn xã hội, suy thoái kinh tế, và nguy cơ xuất hiện thêm đại dịch mới. Trong khi đó, 22% người tham gia khảo sát cho biết họ dự định chi tiêu vào các món hàng lớn, chẳng hạn như thiết bị điện tử hoặc đồ gia dụng.

Theo John Egan, chuyên gia từ CreditCards.com, mối đe dọa từ việc áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc và Mexico đã khiến nhiều người tiêu dùng tranh thủ mua sắm trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức. Ông giải thích thêm rằng, mặc dù các doanh nghiệp chịu trách nhiệm trả thuế quan, nhưng chi phí này thường được chuyển sang người tiêu dùng qua giá thành cao hơn.

Người Mỹ chuẩn bị cho các cuộc chiến thương mại dưới thời ông Trump- Ảnh 1.

Người Mỹ chủ động tích trữ hàng hóa thiết yếu vì sợ giá cả tăng lên. Ảnh: AFP.

Khảo sát cũng tiết lộ, 34% người Mỹ đang tích trữ các nhu yếu phẩm thiết yếu. Trong đó, giấy vệ sinh dẫn đầu danh sách với 77% người mua, theo sau là thực phẩm không dễ hỏng (76%), vật tư y tế (58%), và thuốc không kê đơn (54%).

Lạm phát kéo dài ở Mỹ đã đẩy giá cả tăng cao, khiến nhiều người phải vay nợ để chi tiêu. Khoảng 30% người tham gia khảo sát cho biết họ có khả năng rơi vào nợ hoặc gia tăng mức nợ hiện tại để đáp ứng nhu cầu mua sắm trước mắt.

Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống đắc cử Trump từng cam kết áp thuế lên tới 20% trên phạm vi toàn quốc và lên đến 60% đối với Trung Quốc. Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử, ông đã cảnh báo về việc sẽ áp thuế 25% với Canada và Mexico nếu không kiểm soát nhập cư và ma túy, cùng mức thuế bổ sung 10% đối với Trung Quốc.

Các doanh nghiệp Mỹ phụ thuộc vào hàng nhập khẩu cũng đã chủ động tích trữ hàng hóa trước khi các chính sách thuế mới có hiệu lực. Tuy nhiên, nhiều nhà điều hành cảnh báo rằng thuế quan sẽ dẫn đến tăng giá hàng hóa, như chuỗi cửa hàng Dollar Tree cho biết có thể phải tăng giá hoặc ngừng cung cấp một số sản phẩm.

Chính quyền Trump bác bỏ mối lo ngại này, nhấn mạnh rằng các chính sách thuế quan trước đây của ông đã thúc đẩy đầu tư và tạo việc làm mà không gây ra lạm phát. Karoline Leavitt, phát ngôn viên của văn phòng chuyển giao Trump-Vance, khẳng định rằng chính quyền mới sẽ ưu tiên khôi phục nền kinh tế Mỹ, mang việc làm trở về nước, cắt giảm thuế và thúc đẩy tăng trưởng thực tế.

Doanh nghiệp "lên dây cót"

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, ông Trump đã áp dụng các mức thuế quan cao đối với nhiều đối tác thương mại của Mỹ, qua đó khuyến khích các doanh nghiệp điều chỉnh lại chuỗi cung ứng toàn cầu. Sau 4 năm, nhiều công ty dường như đã chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với kịch bản tương tự.

Bà Nicole Bivens Collinson, giám đốc điều hành tại Sandler, Travis & Rosenberg, chia sẻ: “Tôi đã nói với đồng nghiệp rằng thương mại đang trở lại với sự thu hút mạnh mẽ hơn.” Theo bà, công ty luật này đang cân nhắc mở rộng ra quốc tế khi số lượng khách hàng mới tìm đến ngày càng tăng.

Gần đây, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump tại Florida, trong khi Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum thảo luận qua điện thoại với ông Trump về các chính sách thuế quan. Ở Washington, các nhà ngoại giao và doanh nghiệp đang tích cực chuẩn bị ứng phó với những chính sách thương mại dự kiến từ chính quyền mới.

Người Mỹ chuẩn bị cho các cuộc chiến thương mại dưới thời ông Trump- Ảnh 2.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, ông Trump đã áp dụng các mức thuế quan cao đối với nhiều đối tác thương mại của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Một luật sư thương mại cho biết, hoạt động của công ty đã gia tăng đáng kể kể từ năm 2016 và đang đối mặt với nhu cầu nhân sự lớn hơn để đáp ứng sự phức tạp trong quy định về an ninh quốc gia, thuế quan và phân loại hàng hóa nhằm giảm thiểu tác động từ các chính sách thuế mới.

Trong quá khứ, chính quyền Trump từng cho phép các doanh nghiệp nộp đơn xin miễn thuế quan đối với hàng hóa từ Trung Quốc. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến tháng 12/2020, chỉ 10% trong số 53.000 yêu cầu được chấp thuận. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tìm đến các công cụ như tái phân loại sản phẩm hoặc sử dụng các cơ chế lưu trữ và hoàn thuế để giảm thiểu chi phí.

Ông Mark Ludwig từ RSM US nhấn mạnh rằng các giải pháp như khu vực lưu trữ miễn thuế và hoàn thuế đang trở thành lựa chọn khả thi cho nhiều doanh nghiệp. Trong khi đó, ông Steve Orava từ King & Spalding cho biết công ty của ông đang nhận được sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các tổ chức có nhu cầu sản xuất trong nước.

Bối cảnh thương mại hiện tại đòi hỏi không chỉ kiến thức pháp lý mà còn sự nhạy bén chính trị và kỹ năng tư vấn chiến lược, theo ông Stephen Kho, luật sư chính sách thương mại quốc tế. Ông nhận định, dưới thời ông Trump, yếu tố chính trị đóng vai trò quan trọng hơn so với các giai đoạn trước đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.