Bến xe Nước Ngầm

Bến xe khang trang, hiện đại của Thủ đô

Mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên, tài xế, phụ xe, ứng dụng công nghệ số, quản lý là những điều dễ thấy ở Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội).

Bến xe như sân bay

Phải nhiều năm nay anh Nguyễn Trung Hiếu (ở huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) mới đến Bến xe Nước Ngầm để đi xe khách vào Nghệ An. Đến bến xe anh khá ngạc nhiên bởi sự khang trang, sạch đẹp từ phòng chờ đến… khu vệ sinh như ở sân bay. Thái độ của nhân viên bến xe và các nhà xe đều nhẹ nhàng, niềm nở.

"Bến xe còn dành riêng một khu cất giữ tư trang, hành lý của khách bỏ quên. Điều này đồng nghĩa với việc nhận thêm sự tin tưởng với bến xe. Nhà chờ có điều hoà, lướt internet miễn phí; dành phòng tắm miễn phí cho lái xe; kiểm soát an ninh bằng camera", anh Hiếu nói.

Bến xe khang trang, hiện đại của Thủ đô- Ảnh 1.

Đi vào hoạt động từ năm 2005, Nước Ngầm là bến xe đầu tiên tại Hà Nội tổ chức hoạt động theo mô hình xã hội hóa. Đây là bến xe được các cơ quan quản lý đánh giá là bến xe đảm bảo đúng quy chuẩn quốc gia về bến xe khách.

Có mặt tại Bến xe Nước Ngầm vào một ngày đầu tháng 11, chúng tôi nhận thấy sự đầu tư khá nghiêm túc bài bản, bến có hai cửa chính một chiều ra và một chiều vào với tầng barie và lực lượng bảo vệ khá nghiêm ngặt.

Hành khách vào bến được hướng dẫn đi đâu và làm gì để thuận tiện nhất cho chuyến đi. Xe vào và xuất bến được giám sát bằng nhân viên thủ công cùng hệ thống lớp lớp camera, máy chiếu. Xe vào bến, xuất bến trật tự, nền nếp. Các quầy bán vé niêm yết công khai, rõ ràng luồng tuyến, giá vé. Nhân viên bán vé sẵn sàng giải đáp nhiệt tình, chu đáo khi hành khách yêu cầu.

Khu vực chờ của hành khách cũng hiện đại không kém bến xe đã đầu tư nâng cấp nhà chờ theo hướng tiện nghi, khang trang, hiện đại, chất lượng cao, tạo không gian rộng rãi, thoáng mát cho hành khách dừng chân khi chờ xe.

Nhân viên hướng dẫn và hành khách được phân định rõ ràng, quản lý bởi hệ thống vân tay hay mã số. Tầng 1 và tầng 2 phòng chờ sạch và thoáng. Lượng hành khách khá đông, tuy nhiên, cách quản lý vận hành thông suốt, nhanh chóng.

Bến xe khang trang, hiện đại của Thủ đô- Ảnh 2.

Bến xe Nước Ngầm là bến xe hiện đại nhất TP Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng hệ thống camera an ninh hiện đại và hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh nhằm mục đích hỗ trợ mạnh mẽ cho công tác quản lý, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong và ngoài bến xe đảm bảo công tác an ninh trật tự tại bến xe. Hầu như các vị trí trong bến đều được gắn máy quay để theo dõi, đảm bảo an ninh trật tự trong bến.

Trong khi Bộ GTVT đưa ra nhiều tiêu chí với các công trình giao thông tạo điều kiện cho người khuyết tật tiếp cận, bến xe này là một trong những nơi đầu tiên hưởng ứng. Trong nhà chờ, hoặc bên cạnh cầu thang lên tầng 2 có lối riêng cho xe lăn. Đây cũng là một trong số ít bến xe dùng nhiều biển báo chỉ dẫn hành khách như nhà ga sân bay.

Đổi mới đáp ứng yêu cầu của hành khách

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, muốn thu hút được hành khách đi xe liên tỉnh thì chất lượng phục vụ của bến xe, của nhà xe phải được đổi mới và nâng cao để đáp ứng yêu cầu của hành khách.

Bến xe đều đã đầu tư hệ thống camera hiện đại, có chức năng chiếu chụp, đọc biển số tại cổng bến tương tự như các trạm thu phí không dừng, giúp bảo đảm tính minh bạch, giảm bớt các đầu mối trung gian và hỗ trợ cho các đơn vị vận tải rút gọn thời gian, thủ tục.

Bến xe khang trang, hiện đại của Thủ đô- Ảnh 3.

Nhà xe có thể nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục và khởi hành đúng giờ. Thời gian xử lý thủ tục cho mỗi chuyến xe xuất bến được rút ngắn và bảo đảm tính chính xác cao.

Tuy nhiên, trong thời đại 4.0 hiện nay, việc hành khách đến bến vẫn là câu chuyện nan giải. Theo báo cáo, hiện tại lượng xe tuyến tại Bến xe Nước Ngầm còn khoảng 400 lượt/ ngày, giảm gần 50% so với thời kỳ trước dịch Covid-19.

Phần lớn các nhà xe bỏ bến do phá sản, hoặc không thể cạnh tranh được với tầng tầng xe hợp đồng, xe "dù" đón trả khách tại nhà mọc ra như nấm. Lãnh đạo Bến xe Nước Ngầm cho rằng, bên cạnh sự cạnh tranh gay gắt về thị phần vận tải, các bến xe và các nhà xe chạy tuyến cố định cũng phải nhìn nhận một cách sòng phẳng là nếu không thay đổi về chất lượng, công nghệ cũng như thái độ phục vụ thì chắc chắn sẽ tiếp tục mất khách".

Bến xe khang trang, hiện đại của Thủ đô- Ảnh 4.

Nếu kịp thời chấn chỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ từ nhà xe đến bến xe, sẽ vẫn có lượng khách nhất định. Xác định rõ yêu cầu đó, Bến xe Nước Ngầm đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, khang trang hơn. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên cũng được yêu cầu phải tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN nhìn nhận, với cách thức tổ chức, quản lý khoa học, bài bản, có thể nhận thấy Nước Ngầm là một trong những bến xe luôn đặt hành khách vào vị trí trung tâm, xem đơn vị vận tải là đối tác bình đẳng. Công tác tổ chức quản lý tốt góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực vận tải hành khách, có tác dụng là một nhân tố tích cực trong phong trào tham gia xây dựng văn hóa giao thông.

27/12/2024, 14:30