Phụ nữ Việt Nam ngày càng năng động, sáng tạo
Theo CEO Lê Dung, phụ nữ Việt Nam ngày càng năng động, sáng tạo. Họ đang nổi lên mạnh mẽ và đa dạng trong các lĩnh vực kinh doanh, từ công nghệ, tài chính, thương mại điện tử đến công nghiệp thực phẩm và thời trang.
Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Báo Giao thông trò chuyện cùng nữ doanh nhân Lê Dung, CEO Công ty cổ phần Đào tạo và Phát triển nhân lực Dgroup.
Đối với bà, ngày Quốc tế Phụ nữ có ý nghĩa như thế nào?
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 không chỉ là dịp để tôn vinh vẻ đẹp và sự cống hiến của phụ nữ mà còn là lời nhắc nhở về giá trị, sức mạnh và tiềm năng của phụ nữ trong mọi lĩnh vực.
Với tôi, đây cũng là dịp để nhìn lại hành trình của mình, tri ân những người phụ nữ đã truyền cảm hứng và tiếp thêm động lực cho mình trong công việc và cuộc sống.
Phụ nữ Việt Nam ngày càng năng động, sáng tạo. Họ đang nổi lên mạnh mẽ và đa dạng trong các lĩnh vực kinh doanh, từ công nghệ, tài chính, thương mại điện tử đến công nghiệp thực phẩm và thời trang.
Người phụ nữ không chỉ đóng vai trò trong gia đình mà còn là những nhà lãnh đạo, doanh nhân và những người tiên phong trong mọi lĩnh vực.

Doanh nhân Lê Dung, CEO Công ty cổ phần Đào tạo và Phát triển nhân lực Dgroup.
Bà có thể chia sẻ hành trình xây dựng và phát triển Dgroup?
Trước khi thành lập Dgroup, tôi đã thành công từ trường doanh nhân PTI - được thành lập từ năm 2008. Thời kỳ đỉnh cao, PTI từng thuê nguyên một tòa nhà 8 tầng trên phố Thái Thịnh (Hà Nội), quy mô mỗi sàn hơn 120 m2, trang bị đầy đủ từ thư viện đến dịch vụ cà phê, ăn uống, để phục vụ học viên.
PTI không hề xa lạ với nhiều thế hệ doanh nhân Việt Nam, tôi đã có một thời thanh xuân khởi nghiệp và rực rỡ ở nơi đây. Tuy nhiên, càng làm nhiều, tôi càng nhận thấy, mỗi doanh nghiệp là một tổ chức riêng, mang những nét văn hóa đặc trưng khác nhau, nên các chương trình đào tạo chung do PTI cung cấp có thể chưa thật sự phù hợp.
Vì thế, năm 2009, tôi thành lập một mô hình khác, tập trung vào xây dựng chương trình đào tạo theo hướng cụ thể hóa cho từng doanh nghiệp. Mô hình này ban đầu được đặt tên là Công ty cổ phần Đào tạo và Hợp tác nguồn nhân lực châu Á, sau đổi tên thành Công ty cổ phần Đào tạo và Phát triển nhân lực Dgroup.
Hai doanh nghiệp giống như hai "đứa con tinh thần" của tôi, cùng phối hợp chặt chẽ và nâng đỡ nhau. Nếu thế mạnh của PTI là các chương trình phát triển kiến thức, kỹ năng cho số đông, thì Dgroup là cánh tay nối dài, đưa tri thức theo hướng chuyên sâu, tiên tiến nhất của thế giới đến với từng doanh nghiệp cụ thể.
Từ đó, tôi lùi về vị trí cố vấn trong PTI và tập trung hơn cho Dgroup, nơi tôi giữ vai trò CEO và cũng là nhà sáng lập duy nhất.
Dgroup ra đời với sứ mệnh giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực quản trị, phát triển nhân sự và thích ứng với những thay đổi của thị trường. Tôi luôn tin rằng con người là yếu tố cốt lõi, vì vậy Dgroup không chỉ tập trung vào đào tạo mà còn xây dựng một hệ sinh thái kết nối doanh nhân, chuyên gia để cùng nhau phát triển.
Bên cạnh đó, chúng tôi không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ trong đào tạo để mang lại giá trị thực tiễn cho doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp vươn tầm thế giới.
Tại Dgroup chúng tôi có các khóa đào tạo public và inhouse thiết kế theo nhu cầu của từng doanh nghiệp. Dgroup cung cấp các chuyên gia, các nhà tham vấn, các giảng viên vào các chương trình tổng kết, nghị sự, hội thảo, tập huấn nâng cao, cho các công ty doanh nghiệp bạn hữu.

Dgroup tập trung vào đào tạo và còn xây dựng một hệ sinh thái kết nối doanh nhân, chuyên gia để cùng nhau phát triển.
Là một nữ lãnh đạo, cùng với vai trò đào tạo doanh nhân, theo bà, đâu là những điểm mạnh trong điều hành của phụ nữ?
Mỗi người có một phong cách lãnh đạo đạo riêng, không chắc chắn là do giới tính quyết định, nhưng tôi nghĩ phụ nữ có những lợi thế nhất định - đó là sự khéo léo, linh hoạt trong ứng xử, tinh tế, chu toàn, hay khả năng lắng nghe và trực giác của bản thân.
Tôi không cố gắng trở thành một nhà lãnh đạo theo chuẩn mực của nam giới, mà tận dụng những thế mạnh của mình để xây dựng một môi trường làm việc cởi mở, chân thành, sáng tạo và yêu thương, nơi mà mọi người đều có cơ hội phát triển và đóng góp.
Tôi đánh giá cao tư duy nhạy bén, tính sáng tạo và khả năng thích ứng của Gen Z. Việc tạo ra một môi trường làm việc khuyến khích sự hợp tác và gia tăng tính sáng tạo sẽ là chìa khóa để phát huy tối đa năng lực của mỗi thành viên khi tham gia vào tổ chức.
Bà luôn nhấn mạnh "cho đi bằng tri thức" là con đường vững chắc. Điều gì đã được hình thành thành công này trong bà?
Tôi tin rằng tri thức là tài sản không bao giờ mất đi khi chúng tôi chia sẻ nó. Thêm vào đó, việc kết nối tri thức sẽ lan tỏa và giúp cộng đồng doanh nghiệp của chúng tôi ngày càng phát triển và nâng tầm hơn.
Triết lý này hình thành từ những trải nghiệm thực tế của tôi - khi mình cho đi tri thức, mình không chỉ giúp người khác mà còn học hỏi thêm từ chính quá trình mình cho đi.
Tôi muốn xây dựng một cộng đồng mà ở đó, doanh nghiệp có thể hỗ trợ nhau thông qua các mối quan hệ hay những bài học kinh nghiệm quý giá thông qua quá trình quản trị doanh nghiệp của từng học viên.
Chia sẻ tri thức không chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm vui, khi chúng ta thấy sự tiến bộ của những người khác.
Động lực lớn nhất của tôi chính là việc nhìn thấy sự phát triển của những học viên mà chúng tôi đào tạo. Mỗi khi tìm thấy một cá nhân hoặc một doanh nghiệp thay đổi tích cực hay thành công sau khi áp dụng những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ, tôi lại có thêm động lực để tiếp tục theo đuổi mục tiêu của mình.
Ngoài ra, tôi cũng luôn tìm cách đổi mới các phương thức trong quản trị, thay đổi giáo trình đào tạo cho phù hợp với thực tiễn của doanh nghiệp học viên.
Bên cạnh đó, chúng tôi luôn chú trọng đến hệ sinh thái kết nối cộng đồng doanh nghiệp sau mỗi khóa học, như Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) hay Câu lạc bộ CEO 1983...
Ở vai trò người đào tạo, bà đánh giá thế nào về vai trò của phụ nữ trong kinh doanh và quản trị doanh nghiệp ngày nay?
Phụ nữ có khả năng lãnh đạo bằng yêu thương và thích ứng nhanh chóng với nhiều sự thay đổi và biến thiên của thị trường.
Họ ngày càng khẳng định vị thế ở nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản gây phụ nữ gặp khó khăn hơn nam giới khi theo đuổi sự nghiệp.
Vì thế, tôi khuyến khích phụ nữ mạnh bước ra khỏi khu vực an toàn, đầu tư vào tri thức và phát triển bản thân để nắm bắt cơ hội.
Việc khuyến khích phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) là rất quan trọng để tăng cường sự hiện diện của họ trong những ngành nghề này.
Bà có lời khuyên nào dành cho phụ nữ trẻ đang theo đuổi đam mê và muốn khẳng định mình trong sự nghiệp không?
Điều quan trọng nhất là hãy tin vào chính mình, hãy dấn thân và đừng bao giờ bỏ cuộc. Đừng để những rào cản của bản thân, môi trường xung quanh hay nỗi sợ hãi thất bại ngăn cản bạn theo đuổi ước mơ.
Hãy không ngừng học hỏi, tìm kiếm cơ hội và kết nối với những người có cùng chí hướng, cùng mục tiêu.
Hãy mở rộng các network ở các tổ chức Hội để học hỏi những bài học từ chính những CEO thành công như Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme), Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội (HNEW).
Tôi muốn nhắn nhủ rằng "cứ đi rồi sẽ đến, kiên trì theo đuổi mục tiêu, nỗ lực mỗi ngày, thành công chắc chắn sẽ đến".
Cứ bốn chủ doanh nghiệp thì có một người nữ

Trong thực tế, vai trò của nữ giới trong phát triển kinh tế ngày càng tăng và họ có nhiều đóng góp mạnh mẽ cho kinh tế nước nhà. Đặc biệt, trong những thời điểm khó khăn, với độ dẻo dai, sức bền của tinh thần thép, khả năng trụ vững của nữ giới lại thường cao hơn nam giới.
Ở Việt Nam, phải kể đến những tấm gương của các nữ doanh nhân thành danh gây ấn tượng cho nền kinh tế nước nhà bà chủ trứng gà Ba Huân, nữ tướng Vinamilk Mai Kiều Liên, "nữ tướng thép" REE Mai Thanh… Đó là thế hệ doanh nhân nữ có chung đặc điểm là rất cần cù, chịu khó, quyết liệt, yêu nghề mãnh liệt, tận tâm tận lực với sản phẩm của mình từ đầu đến cuối.
So với khu vực và cả thế giới, tỷ lệ nữ doanh nhân tại Việt Nam khá cao, cứ bốn chủ doanh nghiệp thì có một người nữ, chiếm ¼. Nếu tính cả hộ kinh doanh gia đình thì tỷ lệ nữ giới làm chủ hoạt động kinh doanh cao hơn nhiều.
Có điểm đáng lưu ý khi nghiên cứu về doanh nhân Việt, đó là tinh thần khởi nghiệp của nữ giới cao hơn nam giới rất nhiều. Tuy nhiên, để một chủ doanh nghiệp là nữ thành công, đạt doanh số như một doanh nghiệp do nam làm chủ, nữ phải nỗ lực gấp đôi gấp ba.
Thời nào cũng vậy, cho dù hiện đại đến đâu, vai trò của nữ giới được nâng cao đến đâu thì để được công nhận trên thương trường, họ luôn chịu nhiều vất vả và phải nỗ lực nhiều hơn nam giới.
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)