Tin từ Ban Quản lý dự án hàng hải, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT sẽ được khởi công ngay trong tháng 3/2025 với gói thầu "Thi công nạo vét, vận chuyển chất nạo vét đi đổ và di dời phao báo hiệu".
Dự án sẽ được thi công trong vòng 300 ngày, nhằm mục tiêu đầu tư cải tạo luồng, vũng quay tàu luồng hàng hải Quy Nhơn cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đảm bảo điều kiện an toàn hàng hải) đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa của khu vực.

Dự án nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn có thể giúp cảng biển khu vực đón được các tàu trọng tải tới 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn giảm tải, tăng cường hiệu quả hoạt động hàng hải tại khu vực.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT có tổng mức đầu tư là 693,2 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Phạm vi của dự án gồm cải tạo, nâng cấp tuyến luồng có chiều dài khoảng 7,16km từ phao số 0 vào đến vũng quay tàu bến số 1, bề rộng luồng 140m, cao độ đáy luồng - 13m (hải đồ); nâng cấp vũng quay tàu hiện hữu tại vị trí trước bến số 1 thành vũng quay tàu dùng chung đường kính 400 m; mở rộng luồng đoạn cong từ 220-235 m; di chuyển hệ thống phao tiêu báo hiệu phù hợp với tuyến luồng nâng cấp.
Dự kiến khối lượng nạo vét tại dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT là khoảng 4,1 triệu m3.
Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Hàng hải chịu trách nhiệm tổ chức khảo sát, thiết kế, lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công theo quy định; lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp được cấp có thẩm quyền giao.
Ban Quản lý dự án Hàng hải còn có trách nhiệm quản lý chặt chẽ các khoản chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt.
Thống kê của Cục Hàng hải VN, trong giai đoạn 5 năm từ năm 2019-2023, số lượng tàu có trọng tải lớn hơn công bố vào, rời cảng biển Quy Nhơn ngày càng tăng, từ 204 tàu vào năm 2019 lên 217 tàu vào năm 2023.
Sản lượng hàng hóa qua cảng biển Quy Nhơn cũng có xu hướng tăng. Năm 2019, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Quy Nhơn đạt hơn 8,8 triệu tấn thì tới năm 2023, sản lượng tăng lên hơn 10 triệu tấn. Năm 2024, sản lượng hàng qua cảng biển Quy Nhơn đạt hơn 12,3 triệu tấn.
Tại Đề án "Nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu" của Cục Hàng hải VN, luồng hàng hải Quy Nhơn trong thời gian dài đã không được duy tu, nạo vét.
Cùng đó, các dự án nạo vét duy tu các khu nước trước bến cảng trong khu vực nhiều năm chưa được nạo vét để bảo đảm độ sâu thiết kế.
Trong khi đó, trường hợp được nạo vét và nâng cấp, Cảng Quy Nhơn có đủ điều kiện để đón tàu có trọng tải đến 70.000 DWT giảm tải vào làm hàng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận