Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau chiều nay (9/8) |
Chiều nay (9/8), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau về tình hình phát triển hệ GTVT trên địa bàn, trọng tâm là công tác đầu tư dự án cảng biển tổng hợp Hòn Khoai.
Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, ngày 13/7/2016, dự án cảng biển Hòn Khoai (quy mô đáp ứng cho tàu tải trọng đến 250.000 tấn, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD) đã được công bố thông tin dự án trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để mời gọi các nhà đầu tư quan tâm, đăng ký tham gia thực hiện dự án.
Ông Hải cho biết, theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển ĐBSCL đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 3383 ngày 28/10/2016, bến cảng Hòn Khoai thuộc cảng biển Cà Mau được quy hoạch là cảng tổng hợp, chuyên dùng, là khu bến tiềm năng phát triển có điều kiện, phụ thuộc vào nhu cầu và năng lực của nhà đầu tư, đến năm 2020 cho cỡ tàu tải trọng từ 100.000 tấn đến 160.000 tấn.
“Chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh quy hoạch bến cảng Hòn Khoai là bến cảng tổng hợp, container, chuyên dùng với quy mô đáp ứng cho tàu trọng tải đến 250.000 tấn cập bến”, ông Hải nói và đề xuất Bộ GTVT xem xét dự án cảng Hòn Khoai là dự án trọng điểm quốc gia ưu tiên mời gọi đầu tư; Bộ GTVT hỗ trợ tỉnh Cà Mau đẩy nhanh công tác kêu gọi đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hướng dẫn tỉnh triển khai thực hiện dự án...
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ, triển khai, hoàn thiện tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi (khoảng 7,4km); QL63, Quản Lộ - Phụng Hiệp,…
Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan tham mưu, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, đối với địa phương còn gặp nhiều khó khăn như Cà Mau, việc đề xuất, kêu gọi đầu tư cảng Hòn Khoai để phát triển KT-XH là nguyện vọng rất chính đáng. Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, khu vực phía Nam hiện nay đã có dự án Cái Mép – Thị Vải là cảng trung chuyển rất lớn, đáp ứng năng lực cho tàu trên 200.000 tấn cập bến. Đồng thời, tại khu vực ĐBSCL, Chính phủ đã thống nhất lựa chọn cảng Duyên Hải (Trà Vinh) là cảng trung chuyển.
“Về hàng hóa, Hòn Khoai không thể so sánh được với Cái Mép – Thị Vải, còn trung chuyển than thì Hòn Khai cũng không có lợi thế so với cảng Duyên Hải”, Bộ trưởng nói và cho biết, về vị trí, Hòn Khoai nằm cách bờ 14,7km, để đảm bảo độ sâu an toàn còn phải quại đê thêm 3-4km, chi phí đầu tư rất tốn kém.
Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, trong bối cảnh nguồn ngân sách khó khăn, việc hỗ trợ đầu tư cho dự án cảng Hòn Khoai bằng nguồn ngân sách nhà nước là không khả thi.
“Chỉ còn một cách duy nhất, nếu tỉnh tự tin để làm thì phải phân tích kỹ lưỡng tiềm năng cụ thể của dự án để kêu gọi đầu tư. Đồng thời, Cà Mau cần sớm làm việc với Bộ Công thương, tỉnh Trà Vinh đánh giá quy mô, khả năng đầu tư của cảng Duyên Hải để cân đối với việc đầu tư cảng Hòn Khoai”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa gợi ý và nhấn mạnh, Bộ GTVT luôn đồng hành, ủng hộ Cà Mau trong việc thực hiện đầu tư dự án này.
Trên cơ sở đó, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với địa phương và đơn vị tư vấn chuyên ngành nghiên cứu, chuẩn bị, hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án. “Về mặt quy hoạch, Bộ GTVT luôn để mở, khi có nhà đầu tư tiềm năng quan tâm đến dự án, Bộ GTVT sẽ đồng ý điều chỉnh, bổ sung dự án vào quy hoạch”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.
Đối với đề xuất đầu tư nâng cấp tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp của tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định, đây là dự án được Bộ GTVT đặc biệt ưu tiên và đã đưa vào danh mục 10 dự án trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 – 2020. Đồng thời, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương xem xét, xử lý kiến nghị của tỉnh Cà Mau liên quan đến việc đầu tư, hoàn thiện dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi và QL63.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận