Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo dùng ngay vật liệu carbonco và giao đơn vị tại chỗ để kịp thời vá sửa ổ gà trên QL1 Phú Yên. Ảnh: Xuân Huy |
3 nguyên nhân khiến QL1 Phú Yên thành "điểm nóng" hư hỏng
Theo Đại tá Lê Văn An, Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, hư hỏng QL1 xuất hiện từ lâu, công an tỉnh có nhiều văn bản nhưng phía quản lý dự án chậm sửa chữa, và thiếu hệ thống cảnh báo.
Giám đốc Sở GTVT Phú Yên Lê Thành Trí cũng đánh giá 3 nguyên nhân khiến QL1 Phú Yên thành "điểm nóng" hư hỏng: công tác xử lý ổ gà, đảm bảo giao thông không kịp thời, lực lượng sửa chữa không rốt ráo và điều hành của Ban Thăng Long chưa quyết liệt... Ông Trí dẫn chứng, sau đợt mưa lũ đầu tháng 11/2018, đến ngày 11/11 toàn tuyến vẫn chưa có nhà thầu huy động lực lượng để xử lý hư hỏng.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho biết, thực tế đợt kiểm tra hiện trường ngày 11-12/12 mới đây, việc triển khai vá ổ gà tại QL1 Phú Yên rất chậm, chưa quan tâm đúng mức. Ban QLDA Thăng Long mới chỉ huy động nhà thầu tập trung các mũi sửa chữa triệt để hư hỏng đèo Quán Cau mà không rốt ráo đảm bảo giao thông bước 1 các ổ gà phát sinh trên tuyến...
Thứ trưởng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan chậm vá ổ gà, xử lý hư hỏng QL1 Phú Yên |
Ông Khuất Việt Hùng yêu cầu đảm bảo giao thông trong quá trình khai thác, sửa chữa QL1 Phú Yên |
Theo ông Trần Đức Trung, Cục phó Cục QLĐB III, đến nay Ban Thăng Long không có thống kê, xác nhận hư hỏng trước và sau bão lũ. Sau 3 ngày Tổng cục Đường bộ lập tổ giám sát đặc biệt sửa chữa hư hỏng QL1 Phú Yên, việc khắc phục bước đầu có chuyển biến.
Giải trình vấn đề này, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án QL1 TPCP Phú Yên) cho hay: đến ngày 14/12, khoảng 5.200m2 hư hỏng ổ gà đã được vá sửa, đảm bảo giao thông bước 1. Đồng thời, đơn vị tăng cường các mũi thi công, xử lý triệt để hư hỏng khi điều kiện đảm bảo.
Theo ông Roãn, đây lần thứ 4 đơn vị "tổng xử lý ổ gà" bằng các biện pháp bê tông nhựa, cấp phối đá dăm. Thời gian qua, do gánh mưa lũ liên tiếp nên các hư hỏng có xu hướng phát sinh. Các vị trí sửa chữa giao thông tạm thời trong thời tiết mưa lũ và tiếp tục hư hỏng, lan rộng. Trong đó, tập trung tại "điểm nóng" hư hỏng đèo Quán Cau, khu vực huyện Đông Hòa
"Ban huy động các nhà thầu vào hiện trường và huy động 4 mũi triển khai công trường, mục tiêu đến cuối tháng 12/2018 sẽ hoàn thành xử lý triệt để hư hỏng. Đồng thời, đẩy tiến độ lớp thảm tăng cường mặt đường, ứng phó mưa lũ", ông Roãn cho biết.
Lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long thừa nhận thời gian qua nhà thầu chậm trễ, trây ì vào cuộc sửa chữa, khắc phục không rốt ráo, chất lượng. Ông Roãn kiến nghị Bộ GTVT có cơ chế cấm tham gia đấu thầu, triển khai các dự án giao thông đối với nhà thầu chậm sửa chữa. Ban có danh sách nhà thầu cụ thể.
Thứ trưởng chỉ đạo thay vật liệu carbonco vá sửa ổ gà |
Không được "vô cảm" ổ gà phát sinh trên tuyến QL1 Phú Yên |
Ban Quản lý, nhà thầu “vô cảm” xử lý ổ gà không kịp thời
Trực tiếp thị sát hiện trường toàn tuyến QL1 Phú Yên, chủ trì họp xử lý hư hỏng trên tuyến, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá: công tác sửa chữa hư hỏng QL1 Phú Yên còn chậm, không kịp thời, thậm chí còn "vô cảm" với ổ gà, chưa có giải pháp vật liệu phù hợp.
Thực tế, chưa đầy 1 ngày sau khi vá tạm ổ gà bằng bê tông nhựa, cấp phối đá dăm "điểm nóng" đèo Quán Cau lại tái phát ổ gà sau mưa lớn. Thứ trưởng chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long phải dùng ngay vật liệu carbonco, giao trực tiếp cho Công ty CPSC và QLĐB Phú Yên để vá sửa ổ gà toàn tuyến thay cho các vật liệu khác để tăng cường đảm bảo giao thông tạm thời trong thời tiết mưa lũ bất lợi.
"Đặc thù QL1 phương tiện lưu thông lớn, khi phát hiện ổ gà phải xử lý ngay, nhưng ở QL1 Phú Yên, Ban Quản lý, nhà thầu “vô cảm” xử lý ổ gà không kịp thời, không đáp ứng yêu cầu, chỉ dẫn của Bộ, cơ quan chức năng về đảm bảo giao thông bước 1 và tiến hành xử lý triệt để", Thứ trưởng nói và đánh giá: QLDA QL1 Phú Yên còn tình trạng "trên bảo dưới không nghe". Bộ GTVT Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nhiều văn bản đốc thúc nhưng Ban Thăng Long chưa nghiêm túc thực hiện.
Từ năm 2017, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu các Ban QLDA QL1 trên tuyến miền Trung có cơ chế sử dụng các đơn vị sửa chữa, duy tu có kinh nghiệm ngay trên địa bàn với phương châm “nước xa không cứu được lửa gần”. Nhưng đến nay, QL1 Phú Yên không triển khai, huy động các đơn vị từ xa đến vá ổ gà, khiến việc xử lý hư hỏng đã chậm lại thiếu quyết liệt, kịp thời.
Chấn chỉnh tình trạng Ban "sợ" nhà thầu
Thứ trưởng yêu cầu, sau vụ việc này, Ban Thăng Long, các đơn vị phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan, có hình thức xử lý trách nhiệm cụ thể. Lấy đây là tiêu chí để hoàn thành nhiệm vụ năm 2018 của tập thể, cá nhân.
Tăng cường hệ thống đảm bảo giao thông trên QL1 Phú Yên... |
“Ban Thăng Long phải chấn chỉnh từ nhận thức đến hành động, điều hành QLDA QL1 Phú Yên. Trước mắt phải xử lý toàn bộ ổ gà trên tuyến. Nếu trời mưa, chỗ hư hỏng lớn phải có hệ thống cảnh báo giao thông, xử lý tạm trong điều kiện thời tiết bất lợi, một cách rốt ráo, kịp thời. Đồng thời, tập trung bước xử lý triệt để hư hỏng theo đúng quy trình. Không thể để tình trạng ổ gà như vừa qua", Thứ trưởng nêu rõ.
Ngoài công tác thi công, công tác đảm bảo giao thông phải được chú trọng, duy trì thường xuyên, đảm bảo quy trình. Thứ trưởng cho hay: Về nguồn kinh phí khắc phục ổ gà, hư hỏng, Thứ trưởng Thọ chỉ đạo Ban Thăng Long yêu cầu nhà thầu thực hiện theo trách nhiệm bảo hành, lấy nguồn bảo hành và các nguồn khác dự án.
"Hết tiền bảo hành giữ lại, Ban Thăng Long phải yêu cầu nhà thầu bỏ vốn ra chi trả để khắc phục chất lượng công trình. Thực tiễn trên QL1 có những nhà thầu phải bỏ ra cả trăm tỷ để sửa chữa hư hỏng. Ở đây có tình trạng Ban còn "sợ" nhà thầu, cần phải chấn chỉnh ngay", Thứ trưởng nói.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đồng tình kiến nghị cơ chế cấm cửa nhà thầu trây ì, chậm xử lý ổ gà, khắc phục trên tuyến QL1, không được tham gia đấu thầu, thi công các dự án giao thông của Bộ.
Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ, Ban Thăng Long, địa phương phối hợp chặt chẽ, tăng cường trách nhiệm xử lý ổ gà, hư hỏng trên tuyến theo phân cấp, phân quyền quy định.
Trung tá Võ Văn Thịnh, Trưởng trạm CSGT Tuy An (Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Yên), đơn vị tăng cường lực lượng phân luồng, TTKS, hướng dẫn giao thông tuy nhiên, hạ tầng xuống cấp khiến việc tham gia giao thông khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Thống kê, từ 20/11 đến nay đã xảy ra 7 vụ TNGT trên tuyến QL1, nhiều vị trí tái phát "điểm đen" TNGT... Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc Gia đề nghị Công an tỉnh điều tra, sớm kết luận nguyên nhân TNGT trên QL1 đặc biệt vụ TNGT mới đây tại Đông Hòa. Ông Hùng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Ban QLDA Thăng Long, nhà thầu theo đúng hợp đồng, trách nhiệm pháp lý trong việc chậm khắc phục, sửa chữa, dẫn đến hư hỏng xuống cấp. Với điều kiện trời mưa, việc khắc phục triệt để chưa thể triển khai nhưng phải tập trung công tác vá sửa tạm thời, tăng cường hệ thống cảnh báo, phản quang, đảm bảo giao thông bước 1… |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận