Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đón tàu container siêu lớn 147.000 tấn |
Sáng 11/4, cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm khai thác cảng và đón tàu container siêu lớn Millau Bridge trọng tải 14.000 teu (khoảng 147.000 tấn). Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã tới dự và trao lẵng hoa của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa gửi đến chúc mừng cảng CMIT.
Tàu Millau Bridge thuộc hãng tàu Kline của liên minh 4 nước gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, được đặt đóng năm 2013 và mới đưa vào khai thác năm 2015. Tàu dài gần 366m, rộng 52m, có thể mang 14.000 container loại 20 feet. Sự kiện tàu cập cảng CMIT là dấu mốc mới của cảng CMIT, cảng nước sâu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có khả năng xếp dỡ cho tàu container siêu lớn.
Sau 5 năm CMIT đi vào khai thác, từ tháng 4/2011 – 4/2016, sản lượng hàng hóa qua cảng tăng gấp 7 lần, số lượng tàu trọng tải lớn (trên 80.000 DWT) tăng 5 lần. Hiện nay, mỗi tuần CMIT có 1 tàu mẹ đi Địa Trung hải (với công suất 9.000 teu), 2 tàu mẹ (14.000 teu) đi Bắc Âu, 3 tàu mẹ đi bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ, 2 tàu nội Á và 4 tàu con đi lại kết nối với Hải Phòng, Quy Nhơn, Đà Nẵng để trung chuyển hàng hóa qua CMIT.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: Với mục đích xây dựng đất nước ta mạnh giàu từ biển, trong những năm qua Chính phủ đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải. Riêng khu vực Cái Mép Thị Vải được chính phủ đặc biệt quan tâm, bằng nguồn vốn ODA cung với các doanh nghiệp, cụm cảng này đã được đầu tư với tổng kinh phí 2 tỷ USD. Cái Mép Thị Vải là khu vực cảng hiện đại nhất Việt Nam, thiết bị xếp dỡ đạt chuẩn quốc tế, công suất thiết kế là 8 triệu teu/năm.
Cũng theo Thứ trưởng Công, cách đây 5 năm, hiệu suất khai thác cảng CMIT thấp ở mức đáng lo ngại. Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khu vực cảng Cái Mép Thị Vải và các doanh nghiệp liên quan thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác các cảng tại khu vực này.
Có 6 giải pháp chính được triển khai đó là, đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; Không cấp phép xây dựng cảng mới khu vực Cái Mép Thị Vải; Cải cách thủ tục hành chính; Giảm phí và lệ phí cho các tàu trên 50.000 tấn; Công bố giá xếp dỡ tối thiểu để khuyến khích tàu vào; Bảo đảm an toàn cho các tàu lớn trên 80.000 tấn ra vào Cái Mép Thị Vải. Nhờ đó, sản lượng hàng hóa thông qua Cái Mép Thị Vải tăng trưởng tốt.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại lễ đón tàu "khủng" |
Trong 3 tháng đầu năm 2016, cảng đã đón 576 tàu, tăng 57% so với cùng kỳ; Sản lượng khai thác hàng hóa đạt 423.000 teu, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2015.
“Sự tăng trưởng trên đã minh chứng cho những giải pháp của Bộ GTVT, của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các doanh nghiệp trong cụm cảng là hết sức đúng đắn, trong đó phải kể đến đóng góp của CMIT”, Thứ trưởng Công nói.
Thứ trưởng Công cho biết thêm, nhiều hãng tàu và các doanh nghiệp đang đề xuất nạo vét luồng vào Cái Mép Thị Vải sâu 15,5m (hiện là 14m) để tàu trọng tải trên 160.000 tấn ra vào. Tổng kinh phí nạo vét khoảng 80 triệu USD.
Bộ GTVT đang nghiên cứu, thẩm định và quan trọng nhất là cần có sự phối hợp giữa các doanh nghiệp, hãng tàu về dự kiến thời gian đưa tàu trọng tải trên 160.000 teu cập cảng Cái Mép Thị Vải; Đồng thời, đảm bảo tần suất tàu tới làm hàng...
Đại diện hãng tàu và liên minh 4 nước bày tỏ vui mừng được làm hàng tại cảng CMIT để đi châu Âu |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận