Ảnh chụp con đường Yamuna vắng tanh vắng ngắt từ trong xe anh Tarquin Hall |
Chưa đạt 1/3 công suất
Trong một bài viết chia sẻ trên Guardian ngày 19/1, anh Tarquin Hall, hiện đang sống và làm việc tại Delhi (Ấn Độ) mô tả thực trạng “ế khách” đáng ngạc nhiên trên tuyến cao tốc Yamuna khi lần đầu tiên anh sử dụng con đường này. Anh viết: “Vài ngày trước, tôi quyết định đưa cả gia đình từ Delhi tới thăm lăng mộ Taj Mahal thuộc TP Agra. Trước khi đi, tôi nhờ người bạn đang làm tài xế taxi tại Delhi nhiều năm tư vấn lộ trình. Người bạn đưa ra hai lựa chọn: Con đường cũ Grand Trunk Road và đường cao tốc 6 làn Yamuna. Tuy nhiên, anh ấy cảnh báo, đường Yamuna “xảy ra nhiều tai nạn lắm” kèm với một vẻ mặt rất bí ẩn. Cạnh đó, tài xế khác cũng góp lời “ô tô đi qua đó toàn bị lật”.
Thực tế, bạn tôi và người tài xế đó chưa bao giờ đi tuyến đường này. Tất cả những gì họ khuyên tôi đều từ tin đồn. Vì vậy, tôi quyết định thử đi con đường cao tốc mới. Khởi hành trên con đường Yamuna, tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự hiện đại của con đường trị giá 2 tỷ USD. Đường êm thuận, không “ổ gà”, biển báo rõ ràng. Tuy nhiên, cả con đường không một bóng xe cộ qua lại”. Điều này đối lập với cảnh tượng lũ lượt những chiếc xe tải Bedford, xe bò, xe kéo tự động, xe máy ở tất cả các con đường khác. Cũng không có con cừu nào “tình cờ” chạy ngang đường khiến lái xe phải đạp phanh gấp; cảnh dân làng phơi ớt đỏ bên vệ đường cũng vắng bóng. Tôi phải thốt lên, đây có phải ở Ấn Độ không vậy? Sau đó, tôi thoải mái lên ga với tốc độ gần 130 km/h”. Thực tế, theo Cơ quan phát triển Yamuna Expressway, lưu lượng giao thông trên đường Yamuna chỉ đạt chưa đầy 1/3 dự tính.
Sợ nổ lốp, lật xe
Với tốc độ phát triển phương tiện tăng theo cấp số nhân, ví dụ, tháng 11/2014, doanh số bán ô tô là 1.603.292 chiếc (tăng 5%) so với tổng doanh số tháng 10, không có chuyện Ấn Độ xây thừa đường tới mức không ai đi. Thực chất, con đường này gần như bị bỏ không vì người tham gia giao thông bị ám ảnh bởi những tin đồn tai nạn; trong khi những tuyến đường cũ đang oằn mình chịu cảnh tắc đường không lối thoát. Những cung đường cao tốc cũ chỉ chiếm 2% trong tổng số đường của Ấn Độ nhưng lại chịu tải 40% lưu lượng giao thông.
Cuối bài viết trên Guardian, anh Tarquin Hall chia sẻ: "Rõ ràng, trước khi phát triển cơ sở hạ tầng mới, Ấn Độ cần phải lấp lỗ hổng trong văn hóa giao thông". |
Những tin đồn tai nạn xuất phát kể từ khi thông xe, đường cao tốc Yamuna xảy ra nhiều vụ ô tô nổ lốp. Theo thống kê của CSGT địa phương, 8 tháng kể từ khi thông đường, xảy ra 20 vụ tai nạn; trong đó 40% các vụ là do nổ lốp, khiến 10 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Mới đây nhất, ngày 5/12/2014 xảy ra một vụ tai nạn nổ lốp khiến hai người thiệt mạng, 6 người khác bị thương.
Giải thích nguyên nhân khiến ô tô liên tục bị nổ lốp trên đường cao tốc, các chuyên gia cho rằng, xe chạy với tốc độ nhanh, liên tục khiến lốp chất lượng kém trở nên quá nóng và phát nổ. Ông R. N. K. Krishnan, nhà tư vấn thuộc Ủy ban Cố vấn Công nghệ lốp Ấn Độ (ITTAC) cho biết, “lốp có thể bị hỏng do sinh nhiệt liên tục trong quá trình xe chạy tốc độ cao, tăng ma sát, thường xuyên cua và phanh gấp”.
Trong khi đó, phần lớn người điều khiển phương tiện ít khi kiểm tra chất lượng lốp xe trước khi xuất phát và xe chạy quá nhanh dẫn đến tình trạng lốp nóng, nổ. Các chuyên gia cho rằng, sở dĩ tình trạng nổ lốp trên đường cao tốc không phải vấn đề phổ biến ở phương Tây vì người dân ở đó nhìn chung tuân thủ Luật GTĐB còn ở Ấn Độ thì ngược lại.
Trang Trần
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận