Chuyện dọc đường

Cho người tham gia giao thông nhiều lựa chọn

24/04/2018, 07:30

Thu phí không dừng không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, khách hàng...

2

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ảnh: Tạ Tôn

Tuy nhiên, để bảo đảm thuận lợi cũng như quyền lợi cho khách hàng, cần nghiên cứu phương thức thanh toán dựa trên nền tảng các công cụ sẵn có hiện nay, tiến tới xây dựng một môi trường thanh toán mà ở đó, khách hàng có nhiều sự lựa chọn, sử dụng được nhiều dịch vụ khác nhau thay vì mở riêng một tài khoản thẻ chỉ để phục vụ thu phí không dừng.

Nền tảng các công cụ sẵn có hiện nay, dễ dàng, phổ biến nhất là hệ thống ví điện tử với hơn 20 loại ví, trong đó một số nhà cung cấp khá quen thuộc trên thị trường như: Momo, ZaloPay, VTCPay, Ví Việt… Các loại ví điện tử này đều được kết nối với tài khoản ngân hàng, giúp khách hàng dễ dàng thanh toán hầu hết các sản phẩm, dịch vụ mà phí đường bộ cũng được xem là một loại dịch vụ trong đó.

Theo đó, khi cần thanh toán phí đường bộ hay bất cứ một sản phẩm, dịch vụ nào khác, chủ ví có thể chuyển tiền từ ngân hàng qua ví chỉ trong “một nốt nhạc” và khi dùng không hết hoặc chưa dùng đến cũng dễ dàng, nhanh chóng chuyển ngược lại để được hưởng lãi suất hoặc mọi quyền lợi khác nếu có.

Cách thức thanh toán phí đường bộ, khi đó cũng tương tự như thanh toán với thẻ thu phí mà VETC đang áp dụng. Nghĩa là mỗi trạm thu phí cần có máy đọc dữ liệu và mỗi xe đều được dán mã, song mã đó gắn với ví điện tử - kết nối với ngân hàng, thay vì gắn với thẻ thu phí đường bộ.

Tuy nhiên, để thực hiện được quy trình đó, giữa bên cung cấp dịch vụ thanh toán (ngân hàng, ví điện tử) và đơn vị nhận thanh toán (thu phí đường bộ) cần “ngồi lại”, tìm tiếng nói chung để kết nối kỹ thuật với nhau. Khi đó, các tài xế có thể thanh toán mọi loại hình dịch vụ chứ không riêng phí đường bộ, đồng thời khoản tiền chưa dùng đến vẫn có cơ hội sinh lời.

Còn nếu VETC vẫn nhất định yêu cầu các chủ xe phải sử dụng thẻ thu phí tự động do đơn vị này cung cấp thì thẻ đó nhất định phải được kết nối với ngân hàng, giúp khách hàng quản lý nguồn tiền của họ nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện. Nghĩa là cũng phải tạo cho thẻ đó một môi trường thanh toán đa tiện ích thay vì chỉ để thanh toán phí đường bộ.

Thu phí không dừng là một giải pháp giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Song, để chủ trương này đi vào thực tế, phương thức thực hiện cần phải dễ dàng, thuận lợi, đồng thời cân bằng về quyền lợi và trách nhiệm giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ. Chỉ có như vậy, mới tạo ra được sự đồng thuận cao và đảm bảo ý nghĩa của chính sách thu phí không dừng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.