Xã hội

Chủ tịch nước: Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ sẽ là điểm kết nối linh thiêng

06/04/2022, 22:04

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, công trình Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ sẽ là điểm kết nối linh thiêng với Đền Hùng đất Bắc.

Chiều 6/4, nhân dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dâng hương và cắt băng khánh thành Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ. Đây là công trình văn hóa trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với TP Cần Thơ và Quốc gia.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong tâm thức của người Việt đã coi các Vua Hùng là Quốc Tổ, đó là một truyền thống riêng của nước Việt ta.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, đã coi các Vua Hùng là Quốc Tổ có công dựng nước, là Nhà nước đầu tiên cũng là tổ tiên chung của dân tộc Việt Nam. Đó là một giá trị truyền thống riêng của nước Việt ta. Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống bền vững nối tiếp qua nhiều thế hệ của người Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, thờ cúng các Vua Hùng không chỉ là hoạt động tâm linh cầu mong Quốc Tổ phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, thịnh vượng, mà còn có ý nghĩa sâu xa nhắc nhở, kết nối, củng cố tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam, những người cùng chung một cội nguồn.

Từ ngàn đời nay, người Việt đã lập đền thờ và thờ cúng các Vua Hùng tại núi Nghĩa Lĩnh, tỉnh Phú Thọ. Ngoài ra, còn có hàng trăm đình, đền, miếu… thờ cúng Hùng Vương, vợ con và các tướng lĩnh thời đại Hùng Vương ở Phú Thọ và nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tục lệ thờ cúng Hùng Vương đã được con cháu giữ gìn.

img

Tục lệ thờ cúng Vua Hùng đã được con cháu giữ gìn từ bao đời nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thấu hiểu và trân trọng nguyện vọng, tình cảm và lòng mong mỏi thiết tha của Đảng bộ và người dân TP Cần Thơ, ĐBSCL, lãnh đạo Đảng, Nhà nước thống nhất chủ trương xây dựng Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ.

Đây không chỉ là một biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết, điểm hội tụ văn hoá tâm linh của dân tộc Việt Nam, mà còn phục vụ nhu cầu tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng.

“Tôi đề nghị TP Cần Thơ sẽ làm tốt việc quản lý, giữ gìn và phát huy công trình Đền thờ Vua Hùng một cách hiệu quả, thiết thực.

Công trình Đền thờ các Vua Hùng tại vùng đất phương Nam sẽ là điểm kết nối linh thiêng với Đền Hùng đất Bắc, như mạch máu Nam - Bắc một nhà và trở thành điểm nhấn, trung tâm khu vực, lan tỏa kết nối với mạng lưới di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, khu, điểm du lịch của vùng và phục vụ du khách tham quan, chiêm bái tưởng niệm”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

img

Đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, sau 30 tháng thi công, dự án Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ - công trình văn hóa trọng điểm của Quốc gia chính thức khánh thành.

Công trình Đền thờ Vua Hùng có các hạng mục chính như đền thờ chính, nhà bia, nghi môn, nhà điều hành, sân đường, cây xanh, thảm cỏ…

Điểm nhấn của công trình là Đền thờ chính với hình tượng trống đồng cách điệu thời đại Hùng Vương, 18 cánh cung bao quanh tượng trưng 18 đời Vua Hùng; bên trong hồ nước có 54 trụ đá, tượng trưng cho cộng đồng 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam, đồng thời cũng thể hiện sự kết hợp văn hóa sông nước đồng bằng Châu thổ.

img

Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ, góc nhìn từ trên cao.

“Khánh thành Đền thờ Vua Hùng hôm nay, TP Cần Thơ có thêm niềm vui, niềm vinh dự, tự hào to lớn là công trình văn hóa tín ngưỡng đặc biệt này đã được hoàn thành, đáp ứng sự mong mỏi, nhu cầu tín ngưỡng của đông đảo người dân Cần Thơ nói riêng và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL nói chung.

Công trình mang ý nghĩa sâu sắc về văn hóa, tín ngưỡng thể hiện lòng biết ơn, tôn kính đối với Tổ tiên, đóng góp vào sự phong phú, đa dạng của truyền thống văn hóa dân tộc”, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.