Giao thông

Chuyển giao, ứng dụng công nghệ Đức trong cào bóc tái chế mặt đường

22/07/2016, 19:09

Công nghệ cào bóc tái chế được Hãng Writgen (CHLB. Đức) chuyển giao cho Tập đoàn Trường Thịnh sáng nay (22/7) .

thu-truong-tho-le-chuyen-gao-cong-nghe-duc-2

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Bộ GTVT khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu công nghệ, vật liệu mới trong xây dựng, duy tu, bảo dưỡng đường. Ảnh Minh Cường

Theo đó các bên thống nhất cử chuyên gia có trình độ chuyên sâu sang Việt Nam đào tạo, chuyển giao công nghệ cào bóc tái sinh nguội mặt đường, hỗ trợ tối đa cho Tập đoàn Trường Thịnh tiếp nhận, làm chủ hoàn toàn dây truyền công nghệ của Hãng Writgen. Từ đó, Trường Thịnh chủ động triển khai thi công công nghệ cào bóc tái sinh nguội mặt đường độc lập tại các dự án trong cả nước.

Công nghệ tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng trong kết cấu đường ô tô được nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn và kiểm chứng với hàng loạt ưu điểm: Xử lý sâu và triệt để hư hỏng mặt đường cũ (Sau tái sinh, cường độ mặt đường (mô đun đàn hồi) trên mặt đường đạt rất cao), giá thành giảm so với phương án truyền thống; hạn chế nâng cao độ mặt đường, đặc biệt phù hợp với các tuyến đường đi qua các khu vực đông dân cư và đô thị; tiến độ thi công "siêu nhanh"; thân thiện môi trường, đảm bảo giao thông tốt khi vừa thi công, vừa khai thác.

thu-truong-tho-le-chuyen-gao-cong-nghe-duc

Công nghệ của Đức này được nghiên cứu, ứng dụng với hàng loạt ưu điểm

Theo lãnh đạo Tập đoàn Trường Thịnh, đơn vị rất chú trọng trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất, nhằm nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp và giảm giá thành sản phẩm, đem lại nhiều lợi ích cho quá trình phát triển của doanh nghiệp và ngành GTVT.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá: việc ứng dụng, chuyển giao công nhệ này là bước đi chủ động các đơn vị nhằm triển khai “Chiến lược phát triển khoa học công nghệ ngành GTVT giai đoạn 2014-20120 và định hướng đến năm 2030” và “Đề án Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý chất lượng xây dựng, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2013-2202” của Bộ GTVT.

Đây cũng là đòi hỏi thực tiễn trước nhu cầu ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong quá trình xây dựng, duy tu, bảo dưỡng.

thu-truong-tho-le-chuyen-gao-cong-nghe-duc-3

Đại diện Tập đoàn Trường Thịnh và hãng Writgen (Đức) chuyển giao công nghệ tái chế mặt đường.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo nghiên cứu, triển khai áp dụng thí điểm một số công nghệ tái sinh nguội mặt đường, trong đó có công nghệ của hãng Writgen (Đức), hãng HallBrother (Mỹ) và của hãng Sakai (Nhật Bản); Lập Ban Chỉ đạo thí điểm ứng dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội; ban hành Quy định kỹ thuật thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng trong kết cấu đường ô tô. 

Bên cạnh đó, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành cơ chế chính sách và định mức đơn giá để làm cơ sở áp dụng rộng rãi các công nghệ này trong cải tạo, nâng cấp hệ thống đường bộ ở Việt Nam..

Tại lễ chuyển giao, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Vụ Khoa học công nghệ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và CLCLGT, Viện KH&CN GTVT và các đơn vị chức năng tiếp tục xây dựng hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật, cơ chế chính sách và định mức đơn giá để làm cơ sở áp dụng rộng rãi hơn nữa công nghệ này trong công tác xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống đường bộ ở Việt Nam.

Thống kê của Bộ GTVT, trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã cho phép triển khai thí điểm áp dụng công nghệ của Hãng Writgen đã và đang được ứng dụng tại nhiều dự án như: Dự án sửa chữa QL5 – thành phố Hải Phòng; dự án sửa chữa QL38 – tỉnh Hà Nam; dự án sửa chữa QL1 thuộc địa bàn thành phố HCM; dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên, Bình Định và Ninh Thuận; dự án đầu tư xây dựng QL48; dự án sửa chữa QL4E, tỉnh Lào Cai; Quốc lộ 1 đoạn tuyến tránh Vinh… cho kết quả bước đầu rất tốt.

Ngoài Trường Thịnh, một số đơn vị ngành giao thông chủ động chuyển giao công nghệ của Hãng Writgen, như: CIENCO 4, Công ty TNHH Infrasol...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.