Gói thầu J2 cao tốc Bến Lức - Long Thành do CIENCO4 thi công |
Tổng công ty XDCTGT4 - CTCP (CIENCO4) vừa hoàn tất thủ tục tăng vốn điều lệ thành công từ 720 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng nhằm huy động thêm nguồn lực đầu tư phát triển doanh nghiệp, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành, nghề.
Dự kiến trả cổ tức 18%/năm
Thực hiện chủ trương cổ phần hóa của Chính phủ và Bộ GTVT, từ một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, ngày 1/6/2014, CIENCO4 đã chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với số vốn điều lệ 600 tỷ đồng. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt lớn trong tiến trình phát triển của một doanh nghiệp thuộc diện lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng cơ bản giao thông.
Chuyển sang công ty cổ phần đã tạo điều kiện để CIENCO4 từng bước tiếp cận và tham gia đấu thầu các dự án đường cao tốc, công trình quy mô lớn như: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành, Cầu Nhật Tân, Cao tốc Nhật Tân - Nội Bài… Tất cả công trình, dự án do CIENCO4 đảm nhiệm thi công trong nhiều năm qua luôn đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của các chủ đầu tư được thể hiện qua kết quả đánh giá nhà thầu xây lắp hàng năm do Bộ GTVT công bố.
Trong động thái mới nhất, giữa tháng 4/2016, CIENCO4 đã liên danh cùng Tổng công ty Tecco thành lập Công ty CP Đầu tư bất động sản Tecco - CIENCO4 nhằm triển khai một số dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh, TP Vinh (Nghệ An) và TP Hà Nội. Đồng thời, doanh nghiệp này đang xúc tiến hợp tác với Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan) để đầu tư các dự án hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn cả nước. |
Trong 3 năm liên tiếp 2013, 2014 và 2015, CIENCO4 luôn chiếm giữ những vị trí đầu bảng trong danh sách nhóm nhà thầu “đáp ứng yêu cầu” với tổng số gói thầu thực hiện nhiều nhất. Đồng thời, sau cổ phần hóa, CIENCO4 cũng tiến hành đẩy mạnh hoạt động đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo mô hình đối tác công tư (PPP) có tính an toàn và hiệu quả.
Bằng việc xác định các chiến lược đúng đắn, thực hiện giải pháp chỉ đạo điều hành khoa học có trọng tâm, trọng điểm, những năm qua, CIENCO4 luôn giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định, bền vững với những con số ấn tượng mà bất cứ “ông lớn” nào trong lĩnh vực xây dựng giao thông cũng phải khao khát trong bối cảnh nguồn vốn dành cho đầu tư hạ tầng giao thông ngày càng khó khăn. Cụ thể, năm 2013, doanh thu của CIENCO4 đạt 11.488 tỷ đồng, con số này trong năm 2015 lên tới 16.000 tỷ đồng. Với tình hình tài chính lành mạnh và bức tranh lợi nhuận rất sáng sủa, CIENCO4 đã chi trả cổ tức “khủng” cho các cổ đông tham gia góp vốn đầu tư.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CIENCO4 cho biết: “Năm 2015, doanh nghiệp chi trả cổ tức ở mức 12%/năm. Hiện nay, chúng tôi đã tạm ứng trước cổ tức quý I/2016 là 4% và dự kiến chi trả cổ tức cho năm 2016 ở mức 18%/năm”.
Xây dựng doanh nghiệp thành tập đoàn kinh tế đa ngành
Điều tạo ra sự khác biệt của CIENCO4 so với nhiều doanh nghiệp khác trong lĩnh vực xây lắp giao thông sau khi chuyển đổi mô hình 100% vốn Nhà nước sang công ty cổ phần đó là tính ổn định của bộ máy, bởi các “ông chủ”, những cổ đông sở hữu cổ phần tại CIENCO4 chính là những người lao động trực tiếp của tổng công ty. Trong bối cảnh, nhiều doanh nghiệp xây dựng giao thông phải đối mặt với vô vàn khó khăn về công tác huy động tài chính phục vụ công tác sản xuất kinh doanh, ngược lại CIENCO4 liên tục tăng vốn điều lệ thành công để mở rộng lĩnh vực đầu tư.
Chưa đầy một năm sau cổ phần hóa, đầu năm 2015, CIENCO4 đã tăng vốn điều lệ thêm 120 tỷ đồng lên 720 tỷ đồng. Tiếp đó, ngày 15/6 vừa qua, đơn vị này đã phát hành thành công 28 triệu cổ phần (mệnh giá 10.000 đồng/CP) cho các cổ đông hiện hữu, nâng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng, trở thành một trong những doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng cơ bản giao thông.
“Trong đợt chào bán cổ phần để tăng vốn điều lệ lần hai, chúng tôi chỉ phát hành 28 triệu cổ phần, nhưng số lượng cổ đông đăng ký mua rất lớn lên tới 35 triệu cổ phần”, ông Huỳnh chia sẻ.
Theo ông Huỳnh, số tiền huy động được từ đợt chào bán cổ phiếu lần này sẽ được CIENCO4 chủ yếu sử dụng cho công tác đầu tư và mua sắm thêm trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác thi công xây dựng dân dụng và giao thông. “Về lâu dài, định hướng phát triển của doanh nghiệp là trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành, nghề. Tuy nhiên, thời điểm trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư vào ba lĩnh vực: Đầu tư các dự án hạ tầng giao thông có tính hiệu quả và an toàn theo hình thức PPP, liên danh với các tập đoàn nước ngoài đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và triển khai đầu tư một số dự án bất động sản chiến lược”, ông Huỳnh cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận