Hỏi - Đáp

CSGT có được mặc thường phục nấp bắn tốc độ?

25/07/2023, 16:15

CSGT mặc thường phục bắn tốc độ không được lập biên bản vi phạm mà phải gửi kết quả hình ảnh về cho đội/đoàn kiểm tra mặc trang phục CAND.

Hỏi:

Khi tôi đi trên tuyến đường quốc lộ thì phát hiện một người đàn ông đang ẩn nấp và cầm vật dụng để đo tốc độ các phương tiện trên tuyến đường. Nhiều người bảo là đó là CSGT nhưng tôi quan sát thấy người này không mặc sắc phục. Vậy việc thực hiện nhiệm vụ trên có đúng hay không?

Nguyễn Minh Hữu (tỉnh Hải Dương)

img

Ảnh minh họa.

Luật sư Nguyễn Văn Kỹ (Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh) trả lời:

Theo Thông tư 65/2020 của Bộ Công an, quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính giao thông đường bộ của CSGT, trường hợp kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, CSGT được bố trí một bộ phận mặc thường phục để vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, giám sát tình hình trật tự, an toàn giao thông, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác.

Khi phát hiện vi phạm, cán bộ CSGT mặc thường phục phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kiểm soát, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng nêu rõ, hóa trang sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc mặc thường phục phải được chỉ định trong các văn bản của người có thẩm quyền chỉ đạo.

Cụ thể, Trưởng phòng hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ thuộc Cục CSGT, Trưởng phòng CSGT, Trưởng công an huyện/quận/thị xã/thành phố thuộc tỉnh trở lên quyết định và sẽ ghi rõ trong kế hoạch tuần tra, kiểm soát.

Chiến sĩ CSGT mặc thường phục bắn tốc độ sẽ không được lập biên bản vi phạm hành chính mà phải gửi kết quả hình ảnh bắn tốc độ có đầy đủ số liệu về cho đội/đoàn kiểm tra mặc trang phục Công an nhân dân, đeo số hiệu đầy đủ để tiến hành rà soát theo quy định của pháp luật.

Bộ Công an cũng nghiêm cấm lạm dụng việc tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang trái quy định của pháp luật để sách nhiễu, phiền hà, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.