Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại Đại hội cổ đông ACV |
Sáng nay (28/6), Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên. Đại hội đã thống nhất bầu ông Lại Xuân Thanh giữ chức Chủ tịch HĐQT ACV.
Tại Đại hội, các cổ đông đã miễn nhiệm ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐQT ACV thôi làm thành viên HĐQT để nghỉ hưu theo chế độ. Đồng thời, Đại hội đồng cổ đông cũng đã thống nhất bầu ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không VN giữ chức Chủ tịch HĐQT ACV.
Trước đó, các cổ đông của ACV đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017. Theo đó, doanh nghiệp này đặt mục tiêu phục vụ 91 triệu khách, tăng 13% so với năm 2016. Trong số này, lượng khách quốc tế đạt 27 triệu, tăng 14%, khách quốc nội đạt 64 triệu, tăng 12%.
Về chỉ tiêu tài chính, ACV đặt mục tiêu đạt doanh thu hơn 13,2 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.669 tỷ đồng, tỷ lệ trả cổ tức dự kiến 9%.
Tân Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh sinh ngày 25/8/1963, quê quán Phú Xuyên, Hà Nội; trình độ chuyên môn: Thạc sỹ Quản lý Nhà nước, Cử nhân Luật Quốc tế. Trước khi được bầu làm Chủ tịch HĐQT ACV, ông Thanh giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hàng không VN. |
Kế hoạch này được ACV đưa ra trên cơ sở dự báo tăng trưởng của ngành Hàng không năm 2017 sẽ chậm hơn so với năm 2016. Nguyên nhân, theo ACV là do khi giá dầu thấp vào năm 2016, các hãng hàng không đã giảm đáng kể giá vé giúp tăng sản lượng vận chuyển hành khách tăng trưởng rất mạnh. Hệ số sử dụng ghế trung bình đã đạt tới 80%. Do đó, các hãng ít còn cơ hội kích cầu.
Được biết, 6 tháng đầu năm 2017, ước tính, doanh thu của ACV đạt 7.286 tỷ, bằng 55% kế hoạch, lợi nhuận sau thuế ước đạt 2.298 tỷ, bằng 68% kế hoạch.
Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao những kết quả ACV đạt được trong năm 2016.
“Năm qua, tổng hành khách đạt 81 triệu hành khách, tăng 28% so với 2015, doanh thu đạt hơn 10,1 nghìn tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 3,1 nghìn tỷ đồng. Những con số trên đều hết sức ấn tượng”, Thứ trưởng nói và cho rằng: ACV đang quản lý khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước. Thời gian tới, thách thức sẽ rất lớn, ACV phải dự báo chính xác tình hình, đưa giải pháp trúng và đúng mới có thể thành công. Để làm được điều này, ACV phải có kế hoạch, chiến lược rõ ràng.
Một điểm đáng lưu ý trong chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ là việc yêu cầu ACV phải phát huy vai trò chủ đạo, điều phối trong phối hợp hoạt động với các đơn vị hoạt động tại cảng. “Làm gì thì làm, mục tiêu cuối cùng là phải đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất, tối ưu nhất, giữ được thương hiệu. Cùng đó, ACV là đơn vị duy nhất được Chính phủ giao làm chủ đầu tư sân bay Long Thành. Đây là nhiệm vụ chính trị rất nặng nề. Đề nghị các đồng chí tập trung lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này”, Thứ trưởng nói và cho biết: Theo kế hoạch cuổi năm nay phải tiến hành GPMB, dứt khoát 2019 phải khởi động. Nếu làm nhanh thì 2025 phải đưa vào khai thác.
Riêng tại Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng yêu cầu ACV tiếp tục đẩy nhanh việc nâng cấp, mở rộng đường lăn, sân đỗ đồng thời chuẩn bị sẵn sàng phương án, kế hoạch để ngay sau khi Chính phủ thông qua chủ trương, có thể triển khai ngay nhà ga hành khách T4.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận