Đại diện BOT Nam Bình Định báo cáo tiến độ dự án với Thứ trưởng Thể |
Khảo sát tại các dự án BOT, TPCP toàn tuyến nâng cấp, mở rộng QL1 qua Bình Định cho thấy đang hiện các nhà thầu triển khai thi công đồng loạt. Tại gói thầu số 11 (Km 1187+500-Km 1192+700), các thiết bị xe máy, nhân lực được tập trung, thi công sôi động, đạt 74% khối lượng công việc. Tương tự tại các gói thầu số 12, 13, 14 hầu hết các nhà thầu đáp ứng, vượt yêu cầu tiến độ. Tuy nhiên, tại các tuyến tránh, nhiều gói thầu còn dang dở.
Dọc dự án BOT Nam Bình Định (Km 1212+400-Km1265), hầu hết các gói thầu đều chậm tiến độ. Cả dự án hoàn thành 18%. Dọc dự án BOT Bắc Bình Định (Km 1125-Km1153), chủ đầu tư lập bảng thi công chi tiết “áp” tiến độ cho các nhà thầu, đơn vị thi công.
Ghi nhận chuyển biến ban đầu của các dự án, Thứ trưởng Thể chỉ đạo toàn dự án phải tích cực hơn nữa |
Ông Tạ Xuân Liêm, Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Bình Định cho hay: trong 1-2 tháng mùa khô này, đơn vị hoàn thành phần đất, ra cấp phối đá dăm. Chủ đầu tư BOT Bắc Bình Định đẩy nhanh tiến độ lắp 2 trạm trộn BTN cố định và di động và thảm thử BTN tại ba gói thầu. “Riêng tuyến tranh Tam Quan (Bình Định) muốn thông tuyến phải khẩn cấp giải phóng mặt bằng tại một hộ dân vướng mắc”, ông Liêm kiến nghị.
Ông Lê Minh Nam, Phó tổng giám đốc Ban QLDA 2 báo cáo hiện dự án TPCP đạt tiến độ 34%, còn lại 2 dự án BOT Bắc và Nam Bình Định đạt trên dưới 20%.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể sau khi kiểm tra trên tuyến đánh giá tình hình đã có chuyển biến. Trong đó, BOT Bắc Bình Định, TPCP có nhiều thay đổi tích cực hơn. Tuy nhiên, Thứ trưởng Thể lưu ý, hiện tất cả các dự án khối lượng còn rất nhiều so với kế hoạch được duyệt, nhiều gói thầu dở dang, thi công cầm chừng.
Chủ đầu tư, nhà thầu đơn vị thi công phải chủ động biện pháp "dàn trận" thi công rốt ráo ngoài hiện trường |
Về vấn đề cốt liệu BTN, phòng thí nghiệm, thảm thử BTN.., Thứ trưởng rốt ráo yêu cầu nhà thầu chủ động biện pháp thi công, đánh giá chất lượng. Đồng thời, đảm bảo ATGT, vệ sinh toàn tuyến dự án. “Đường bảo hành 4 năm, các anh thảm BTN không chất lượng là phá sản đó”, Thứ trưởng Thể nhấn mạnh.
Theo ông Dương Viết Roãn, Phó cục trưởng Cục Xây dựng và quản lý chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), các dự án BOT phải thoát khỏi “tư duy cũ”, tách bạch trong điều hành quản lý, quyền lợi để đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Rà soát, phân bổ nhiệm vụ, khối lượng công việc cụ thể của các nhà thầu thi công và đánh giá đúng khả năng, khối lượng BTN khi triển khai. “Mỗi tháng ít nhất các dự án phải hoàn thành 10% tiến độ”, ông Roãn nói.
Thứ trưởng Thể lưu ý đường bảo hành 4 năm nên chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Công tác thảm bê tộng nhựa phải đảm bảo chất lượng tốt nhất |
Theo ông Nam, để đẩy nhanh tiến độ thời gian qua, Ban cùng các chủ đầu tư BOT, nhà thầu chủ động tháo gỡ các vướng mắc mặt bằng; tổ chức thi công cuốn chiếu, tập trung lớp cấp phối đá dăm bằng cao độ mặt đường cũ; chỉ đạo nhà thầu lập biểu đồ tiến độ thi công chi tiết theo mục tiêu hoàn thành toàn dự án vào tháng 9/2015…
Ông Nam cho biết để đạt được mục tiêu này, nhà thầu ngay lập tức sẽ có biện pháp tăng ca, tăng kịp, triển khai đồng bộ giải pháp thi công, đánh giá năng lực nhà thầu để cắt, chuyển. Theo ông Liêm, những đơn vị không đáp ứng được yêu cầu tăng ca, tiến độ, bố trí máy móc… sẽ bị cắt chuyển khối lượng.
BOT Bắc Bình Định có kế hoạch điều chuyển khối lượng còn lại của một số gói thầu cho các nhà thầu Minh Thảo, Nhật Minh; điều chỉnh khối lượng gói thầu đang thực hiện để công ty Đại Tín tập trung nguồn lực…hoàn thành tiến độ được giao.
Vẫn vướng mặt bằng, cản trở thi công Theo đại diện chủ đầu tư, tỉnh Bình Định đã bàn giao mặt bằng tuy nhiên thực tế việc thi công bị cản trở, vướng mắc rất nhiều. Đặc biệt tại huyện Hoài Nhơn, trong số gần 20km bàn giao mặt bằng có đến gần 5km không thể thi công. Những đoạn vướng mặt bằng nằm xen kẽ với những đoạn có mặt bằng sạch (hiện tượng sôi đỗ) nên không đủ điều kiện để triển khai dây chuyền tổ chức thi công. |
Xuân Huy
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận