Hạ tầng

Đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức PPP

20/02/2019, 19:06

KOICA đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu rà soát kĩ dự án để giảm chi phí đầu tư

Chiều nay (20/2), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp nghe báo cáo cuối kỳ nghiên cứu khả thi Dự án tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đây là nghiên cứu thuộc Dự án đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển lĩnh vực GTVT sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Hàn Quốc (DEEP) thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).

Tại cuộc họp, ông Kim Hyun Jeong (Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc), trưởng dự án cho biết, dự án nhằm nghiên cứu khả thi và xây dựng mô hình đầu tư đối tác công - tư (PPP) cho tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; đồng thời cập nhật mức đầu tư cho nghiên cứu khả thi tuyến Phước Tân - Vũng Tàu và quy hoạch tuyến mới Dĩ An - Phước Tân. Tuyến đường sẽ kết nối khu vực đất liền từ các cảng chính vận chuyển hàng hóa container Thị Vải và cảng Cái Mép tại TP. HCM; kết nối với tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh theo quy hoạch và ga Dĩ An (Bình Dương).

Đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu dài 95,42km với 12 ga chính tuyến, chia làm 2 giai đoạn đầu tư: giai đoạn 1 dài 62,42km từ Dĩ An - Tân Mai - Thị Vải; giai đoạn 2 dài 33 km từ Thị Vải - Vũng Tàu. Vận tốc thiết kế đường chính tuyến là 160km/h; đường nhánh 80km/h. Khổ đường ray 1.435mm.

Về phương án đầu tư, ông Kim Hyun Jeong đề xuất theo mô hình PPP, trong đó tách riêng phần vốn ODA và phần khu vực đầu tư tư nhân. Với khu vực đầu tư tư nhân có thể tham gia dự án theo hình thức: BOT có tăng trợ giá từ phía Chính phủ, hoặc BOT có bảo đảm thu nhập tối thiều cho doanh nghiệp từ phía Chính phủ, hoặc BLT (xây dựng - chuyển giao - cho thuê). Tuy nhiên, nếu theo hình thức BLT sẽ thu hút được khu vực tư nhân nhiều hơn do rủi ro kinh doanh thấp nhất.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của KOICA Việt Nam cũng như tư vấn dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu rất cần thiết cho vận chuyển hàng hóa trong khu vực. Tuy nhiên, để dự án khả thi, tư vấn và các cơ quan liên quan cần nghiên cứu kĩ về hướng tuyến, vị trí các ga… vì liên quan chặt chẽ đến chi phí đầu tư. Cùng đó, cần đánh giá hiệu quả dự báo mà dự án mang lại, ngoài GTVT, kinh tế, cần chú ý vấn đề môi trường…

“Việc đầu tư tuyến này cần thiết và khả thi, tuy nhiên, phải làm sao để giảm được chi phí. Một trong các biện pháp là rà soát kỹ tất cả các công trình từ vị trí, công năng… để có thể giảm chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng”, Thứ trưởng Đông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.