Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp |
Tại buổi làm việc với các tỉnh: Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp và Tây Ninh chiều nay (23/5) về đề xuất nâng 5 tuyến đường tỉnh thuộc các địa đường này lên thành quốc lộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, cần phải linh hoạt theo điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương.
Báo cáo Bộ trưởng, ông Lê Hoàng Bảo, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp cho biết, tuyến thứ nhất được đề xuất nâng lên thành QL30B kết nối 3 tỉnh Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang bao gồm các tuyến đường tỉnh ĐT.865, ĐT.846, ĐT.846. Điểm xuất phát của tuyến đường từ QL62 tại Km7+100 (tỉnh Long An) kết nối với đường ĐT.865 của tỉnh Tiền Giang. Đường ĐT.865 được kết nối với địa phận tỉnh Đồng Tháp, bắt đầu từ xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười, trên tuyến đường ĐT.846 đi đến thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười; nối tiếp vào đường N2 và đường Hồ Chí Minh giao với cầu Đường Thét đường ĐT.846. Điểm cuối QL30B đấu nối vào QL30 hiện hữu tại Km39+230. Tổng chiều dài tuyến là gần 92 km.
Tuyến thứ 2 là được đề xuất nâng thành QL30C bao gồm các tuyến đường tỉnh ĐT.868 đi qua tỉnh Tiền Giang dài trên 15km, ĐT.929 và ĐT.837 đi qua tỉnh Long An dài gần 37 km, ĐT.844 đi qua tỉnh Đồng Tháp dài trên 47km.
Tuyến thứ 3 đề xuất nâng lên QL62B bao gồm các tuyến đường đi qua tỉnh Long An như: đường Hùng Vương dài trên 2km, ĐT.827 dài trên 11km , ĐT.827C dài trên 4km, ĐT.879C đi qua tỉnh Tiền Giang dài trên 6km. Tuyến thứ 4 được đề xuất nâng lên thành QL62C bao gồm các tuyến ĐT.819 qua tỉnh Long An dài trên 41km, ĐT.831, ĐT.824 qua tỉnh Đồng Tháp dài gần 26 km, ĐT.841 dài trên 23 km. Tuyến thứ 5 được đề xuất nâng lên thành QL22C bao gồm các tuyến đường tỉnh như: đường Bình Thủy qua tỉnh Tây Ninh dài 2,3km và ĐT.787A dài trên 2km, ĐT.821 và ĐT.825 đi qua địa bàn tỉnh Long An dài trên 33km.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, tiêu chí nâng lên quốc lộ phải kết nối trung tâm các tỉnh hay kết nối với cửa khẩu, nhưng trên hệ thống quốc lộ hiện không phải tuyến nào cũng đạt tiêu chí này. Các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Long An thuộc vùng Đồng Tháp Mười, là vùng có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đây là vùng mà cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã dự định xây dựng thành đặc khu kinh tế để đầu tư hạ tầng, tạo điều kiện cho khu vực phát triển.
Theo Bộ trưởng, đây cũng được xem là vùng trũng, khó khăn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long do phèn mặn. Do đó, nếu căn cứ theo các tiêu chí đã định, các tuyến đường tỉnh khu vực này mãi không được nâng lên thành quốc lộ. Khu vực này hiện chỉ có hai tuyến QL là QL30 và QL62, gây khó khăn cho sự phát triển của vùng. Vì vậy, cần có sự linh động về tiêu chí kết nối, còn về quy mô vẫn phải đảm bảo yêu cầu của quốc lộ.
Đồng ý với đề xuất của các địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ, Vụ kết cấu Hạ tầng giao thông cùng với địa phương kiểm tra hiện trạng tuyến, xem xét quy mô từng công trình cầu, từng đoạn tuyến để lưu ý cho địa phương hoàn thiện. Khi nào đường đạt cấp, đồng bộ giữa đường và cầu, đủ hồ sơ, đủ các điều kiện Bộ GTVT mới làm thủ tục công nhận là quốc lộ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận