Tham dự buổi làm việc của Phó Thủ tướng với Bộ GTVT có Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, các đồng chí Thứ trưởng và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan |
2016-2020: Đầu tư thêm hơn 1.500km đường cao tốc
Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định 5 năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông đã được đầu tư phát triển nhanh, phát huy hiệu quả cao; Bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) của đất nước chuyển biến rõ nét, nhiều công trình lớn, hiện đại được đưa vào khai thác. Hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) phát triển mạnh mẽ, tạo sự kết nối hiệu quả hơn giữa hệ thống KCHTGT Trung ương và địa phương. Việc tập trung đầu tư phát triển KCHTGT có trọng tâm, trọng điểm góp phần tái cơ cấu hợp lý lĩnh vực vận tải, bảo đảm kết nối hài hoà các phương thức vận tải, giảm chi phí vận tải. Các báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho thấy, mức hữu dụng và chất lượng KCHTGT của Việt Nam năm 2015 đứng ở vị trí 67, tăng 36 bậc trong 5 năm qua (2011 - 2015).
Bước sang giai đoạn 2016–2020, Thứ trưởng Trường cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật; Triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính; Tiếp tục đẩy mạnh triển khai tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT; Tăng cường công tác bảo đảm TTATGT với mục tiêu chung trong giai đoạn 2016 - 2020 giảm từ 5% - 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT hàng năm; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến đường sắt, đường thuỷ nội địa, xe ô tô kinh doanh vận tải.
Liên quan đến việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Thứ trưởng Trường cho biết giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến sẽ đầu tư phát triển thêm khoảng 1.524 km để đến hết năm 2020 sẽ có khoảng 2.270 km đường cao tốc. Để có thể triển khai được các dự án và hoàn thành được mục tiêu phát triển hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia như trên, giai đoạn 2016 - 2020 cần khoảng 5.150 tỷ đồng để đối ứng cho các dự án ODA và tối thiểu 25.000 tỷ đồng vốn góp từ NSNN cho các dự án BOT, PPP.
Phát triển mạnh đường sắt, hàng không
Với lĩnh vực đường sắt, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh nhu cầu vốn để thực hiện mục tiêu quy hoạch đến năm 2020 là rất lớn, vào khoảng 227.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, căn cứ vào khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước và dự kiến phương án xã hội hóa đầu tư đối với một số dự án tiềm năng để thực hiện đầu tư trong giai đoạn đến năm 2020, chỉ xác định nhu cầu vốn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án, công trình quan trọng như cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh để nâng cao tốc độ chạy tàu 80 - 90 km/h đối với tàu khách và 50-60 km/h đối với tàu hàng và nâng cao năng lực thông qua trên toàn tuyến, đáp ứng 25 đôi tàu/ngày đêm; Thực hiện công tác giải tỏa hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn 5 tỉnh/thành phố (Hà Nội, Hải Phòng Đà Nẵng, TP HCM, Biên Hòa - Đồng Nai).
Về hàng không, Bộ GTVT sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại các cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ và Cam Ranh; huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng mới cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Các lĩnh vực khác như đường thủy nội địa, hàng hải cũng sẽ được Bộ GTVT tập trung đầu tư. Cụ thể, đường thuỷ sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính, ưu tiên hoàn thành nâng cấp các tuyến kết nối vùng đồng bằng Sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh, các tuyến sông Tiền, sông Hậu, sông Hồng, sông Thái Bình. Về hàng hải, sẽ ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại và có phương án khai thác hiệu quả các khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Vũng Tàu, khuyến khích đầu tư nước ngoài phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.
Cần hơn 955 nghìn tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông
Với mục tiêu nêu trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, ước tính tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 vào khoảng hơn 955 nghìn tỷ đồng. Trong số này, gần 348 nghìn tỷ đồng dự kiến huy động ngoài NSNN và hơn 607 nghìn tỷ đồng cần bố trí từ nguồn vốn có nguồn gốc NSNN (trong đó hơn 221 nghìn tỷ đồng dự kiến huy động vốn ODA, hơn 131 nghìn tỷ đồng đã ký kết hiệp định với các nhà tài trợ, hơn 89 nghìn tỷ đồng tiếp tục kêu gọi ODA trong giai đoạn và hơn 386 nghìn tỷ đồng đề nghị bố trí từ vốn NSNN và trái phiếu Chính phủ
“Do nhu cầu vốn đầu tư phát triển KCHTGT giai đoạn 2016-2020 để đáp ứng yêu cầu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo đúng định hướng của Đảng, Nhà nước là rất lớn, không cân đối được, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ tiếp tục ưu tiên, tập trung đầu tư các công trình trọng yếu theo định hướng của Nghị quyết số 13-NQ/TW của Đảng; Đề nghị ưu tiên bố trí khoảng 150.000 tỷ đồng từ nguồn phát hành TPCP giai đoạn 2017 - 2020 cho các nhiệm vụ chi đầu tư phát triển quan trọng của Bộ GTVT, đáp ứng đủ vốn đối ứng các dự án ODA, các dự án vay vốn nước ngoài (khoảng 35.000 tỷ đồng); Tham gia các dự án PPP phát triển hệ thống đường bộ cao tốc (tối thiểu khoảng 30.000 tỷ đồng); khởi công mới một số dự án quan trọng cấp bách (khoảng 90.000 tỷ đồng).
Trước mắt, trong năm 2016 đề nghị ưu tiên bổ sung khoảng 10.000 tỷ đồng vốn đối ứng cho các dự án ODA và ứng trước kế hoạch năm 2017 khoảng 7.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông trong nước quan trọng, cấp bách đang được triển khai.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận