Tại Bến xe Miền Đông, lượng khách tập trung chủ yếu vào ngày cao điểm 31/12 ở các tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết... |
Không lo thiếu xe
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông tại Bến xe Miền Đông chiều 29/12, lượng hành khách đến mua vé không nhiều, thậm chí có phần vắng hơn so với ngày thường. Chị Lan, nhân viên bán vé của nhà xe Thiên Phú cho biết, phần do người dân đã dự tính trước nên họ mua vé từ sớm, còn lại phải đến chiều 31/12, lượng khách đến mua mới đông. “Nhà xe đáp ứng đủ vé cho hành khách và giá vé vẫn như ngày thường 100 nghìn đồng/vé tuyến Sài Gòn - Vũng Tàu”, chị Lan nói.
Bà Phùng Thị Lý Hà, Trưởng ga Hà Nội cho biết, dự kiến đêm nay (31/12) lượng khách đến ga đi tàu mới đông, chủ yếu trên các tuyến ngắn. Đáp ứng nhu cầu tăng cao dịp Tết Dương lịch, nhà ga tăng cường một vài chuyến tàu tuyến ngắn đi Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng... |
Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông nhận định, lượng hành khách dịp Tết Dương lịch tại bến sẽ tăng từ 20 - 30%. Trong đó, tập trung chủ yếu vào ngày cao điểm 31/12 ở các tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt... Còn Phó TGĐ Bến xe Miền Tây Trần Văn Phương cũng cho biết, lượng khách qua bến này cũng chỉ tăng khoảng 25 - 30% so với ngày thường.
Tại Hà Nội, ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội nhận định, lượng khách qua bến dịp Tết Dương lịch chắc chắn tăng so với ngày thường nhưng vẫn không vượt quá khả năng đáp ứng. “Hiện nay, phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động mới đạt bình quân hơn 50% hệ số sử dụng ghế. Vì vậy, lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách”, ông Tùng Anh khẳng định. Mặc dù vậy, ông này cũng cho rằng đối với một số tuyến như: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Sơn La, Lào Cai có thể sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào một số thời điểm trong ngày.
Giá vé “chưa kịp” giảm theo giá xăng
Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện các bến xe lớn trên cả nước đều khẳng định chưa nhận được đề nghị giảm giá của đơn vị nào sau lần giảm giá xăng cuối cùng vào ngày 22/12. Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho rằng, có hơn 20 đơn vị giảm giá vé trong tổng số 100 đơn vị kinh doanh vận tải tại bến xe. Những đơn vị giảm này nằm rải rác ở 40 tuyến với mức giảm cao nhất là 16%. Ông Thành cũng cho rằng, sau đợt xăng giảm sâu 2.050 đồng/lít, các đơn vị vận tải nếu có giảm giá cũng còn cần thời gian in ấn vé, làm thủ tục... Điều này cũng có nghĩa là giá cước vận tải có điều chỉnh giảm cũng phải sau dịp Tết Dương lịch.
Ông Vũ Phạm Nguyên Tùng, Giám đốc phát triển của VietjetAir cho biết, những tuyến cao điểm đi Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Bangkok, Singapore... đều đã “cháy vé” từ rất lâu. Không như đường bộ, khách đi hàng không thường phải đặt vé từ rất sớm nếu muốn có vé, đặc biệt là vé rẻ hơn trong những dịp lễ, Tết. Đại diện Vietnam Airlines cũng khẳng định, khách hàng muốn có vé đi các tuyến “nóng” vào thời điểm này gần như là “bất khả thi”, bởi nếu khách hàng có nhu cầu đi lại vào dịp Tết Dương lịch phải đặt vé trước ít nhất 1 - 2 tháng. |
Cũng như vậy, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, vì xăng mới giảm nên các doanh nghiệp còn làm các thủ tục in ấn, trình công văn, có thể một tuần hoặc vài ngày nữa sẽ có đơn vị giảm giá.
Tình hình cũng không khá hơn tại Bến xe Miền Tây khi đến thời điểm này số DN giảm giá vé sau đợt giảm giá xăng kỷ lục cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Điện Biên, Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Điện Biên cho biết, trước đợt giảm giá xăng ngày 22/12, đơn vị đã giảm giá cước vận chuyển hành khách từ 4 - 9%. Cụ thể, tuyến Điện Biên - Hà Nội giảm từ 375 nghìn đồng xuống 360 nghìn đồng; tuyến Lai Châu - Hà Nội giảm 30 nghìn đồng, còn 300 nghìn đồng. “Việc giảm giá mạnh như ngày 22/12 vừa qua, doanh nghiệp vận tải cũng cần “độ trễ” để thực hiện, sau đó mới công bố. Đương nhiên, sẽ có phương án giảm giá tiếp”, ông Mạnh khẳng định.
Lý giải cho việc chậm trễ điều chỉnh giá cước, ông Mạnh cho rằng, chi phí nhiên liệu chiếm 30 - 45%, trong đó sự biến động giá thành không nhất thiết phải theo biến động tức thì của giá nhiên liệu mà còn phụ thuộc vào thủ tục. “Chúng tôi phải đăng ký giá với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, phải chờ thủ tục, in lại mẫu biểu, nhanh cũng phải nửa tháng. Không phải cứ muốn công bố thay đổi giá là được,” ông Mạnh nói.Ngân Anh -
Đỗ Loan
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận